Hindi ko alam ang gagawin ko. Should I pretend na hindi ako ang tinawag niya? Pero palapit na silang dalawa ni Xander sa amin at parang wala na akong magagawa kundi hintayin na lang kung ano ang mga susunod na mangyayari. And from the back of my mind, I have the feeling that things will be going to be chaotic. Fangirling chaotic, at hindi nga ako nagkamali.
“OMG! Si Blake Harris Valenciano! Papalapit dito sa atin.” Katrina Faith whisperly gush at Jerica who is I think is having a hyperventilation.
“Maayos ba ako tignan Kat? Hindi ba magulo buhok ko?” Natarantang tanong ni Jecay dito. Tango lang ang sinagot ni Katrina sa kanya dahil nakatanga na ito sa kay Blake at Xander na ilang metro na lang ang layo sa amin.
“Mga baliw talaga.” Rinig kong bulong ni Hannah at hindi ko mapigilang matawa.
“Che!” Hampas ni Jecay dito, na narinig din ata ang bulong ni Hannah. “Shit! Andito na siya.”
I look up and Jerica was right, Blake was standing in front of us, towering us with his gigantic height. Parang bigla akong nanginig sa kinatatayuan ko dahil sa medyo na kinakabahan ako sa kung ano ang gagawin ni Blake.
“Hi Blake!” Halos sabay na bati ni Jerica at Katrina dito. Tinignan niya lang ang dalawa in a bored look at binaling sa akin ang mga mata.
“Halika dito.” Walang ano na utos nito.
Kahit na kinakabahan ako ay taas kilay ko siyang tinignan. “Ayoko nga.”
Tinaasan niya rin ako ng kilay na parang hindi siya makapaniwala na inayawan ko siya. Huh! Akala niya, hoy, kahit mahal kita ay magpapahard to get ako noh.
“Liz.” Banta ni Xander sa akin na nasa tabi Blake. God, how I miss him pero masakit pa din para sa akin na iniwan niya na ako at binaliwala niya na ang friendship naming dalawa.
“Ano?” Tanong ko dito habang tinitignan siya ng masama tapos tinignan si Blake which had made my heart skip a beat. “Ano ba ang kailangan nyo?” Mataray na tanong ko. At dahil dun ay nakakuha ako ng isang masakit na kurot sa kay Katrina.
Walanghiyang adik na to, masakit yon ah. I mentally said as I glare at her. At pinandilatan lang ako ng bruha.
“May party sa bahay, gusto kong pumunta ka.” Sagot ni Blake sa akin. And I heard how the four girls gasp by what he said. Makareact naman ang apat na to, ininvite lang naman ako ah, anong problema dun?
“Anong party yan?” Mataray ko pa ding tanong. Pero sa totoo lang ay super kinikilig na talaga ako pero pinipigilan ko lang sarili ko na ipakita yon. Strike one na kaya ako sa mahal kong to, ayoko nang mastrike two. “Kung may inuman sa party na yan then asahan mong hindi ako pupunta.” Dagdag ko. Which is true, kahit mahal ko siya and all, ay hindi ako pupunta pag may inuman, chibogan siguro ay oo pa agad agad.
“Walang inuman Liz, hindi naman kami ganun.” Sabat ni Xander pero dinedma ko lang sya as if wala akong narinig.
“It’s Sky’s birthday.” Wika ni Blake.
Okay, pero bakit gusto niya akong pumunta? Hindi naman kami close? Nitong nakaraang mga araw lang nga kami nagkakilala at puro banggaan pa ang mga encounter naming dalawa. Plus nandyan pa ang weird nyang post sa FB about sa akin. Jusko! Mahal kong Blake, you are confusing me.
“Okay…” I trailed my voice. “Pero bakit?”
“Eliza, wag kang magpakipot dyan at umoo ka na.” Bulong ni Katrina sa likod.
“At tanong mo na din kung pwde kaming sumama.” Bulog din ni Jerica.
“I just want you to come, is that not a vaild reason already?" Sagot ni Blake looking at me straight in my eyes. And at that very moment I felt like I was suck up by the color of his eyes. Letse! Alam mo naman Blake na sa mga mata mo ako na hulog sa bangin ng pagmamahal kaya wag mo akong ganyanin.
BINABASA MO ANG
Just Like In The Story <COMPLETE>
Teen FictionIt was a teenage love. a teenage love turn into a story then into reality? Paano kung ang isang fiction story na ginawa mo sa iyong hidden puppy love ay naging totoo? Totoo nga ba to? o isang panaginip lang? o isang kasinungalingan?