Chapter 29

164 7 0
                                    

It was Monday evening five days before the prom ng tinawag ako ni Mama at Papa sa sala. At first akala ko tinawag nila ako dahil dumating na yong gown na pinagawa ni Mama sa akin para sa prom but it was something more.

"Do you like it gah?" Tanong ni Mama pagkatapos kong bukas ang box kung saan nandun ang gown na pinagawa.

I smiled as I look down the sky blue Venus cut dress. "Oo naman Ma, ang ganda nga eh, I never thought that this dress would look like this."

"Well, anything for you gah." Sambit ni Mama.

I smiled again then close the box and was ready to leave when Papa hold me up.

"Teka lang gah, your mother and I need something to tell you pa."

Naupo ulit ako at kunot noong napatingin sa kanilang dalawa.

"Ano yon Pa? Aalis na naman po ba kayo ni Mama?"

"Oo gah and this one will take long than expected." Sagot ni Mama. "Our company is branching out in Singapore by April, ito ang una nating branching out abroad. And your Papa and I need to supervise everything there by then until the business will be stable."

"Okay." Sambit ko. "So...kina Nana muna ako magsistay?"

"No Liz." Umiiling si Papa. "Sasama ka sa amin ni Mama mo."

Gulat na napatingin ako sa kanila. "You can't be serious right?"

"The constructing and the stabilizing of the company will take years Liz at hindi namin kaya ng Mama mo na mawalay sayo ng ganun katagal. Plus you will be graduating highschool na rin naman kaya maganda na rin siguro na sa Singapore ka na lang magcollege diba?"

"You are really serious." Sambit ko. "Dead serious Liz."

Tumayo si Mama at umupo sa tabi ko tapos hinawakan ang aking mga kamay. "We been away most of the time for most of your life Liz at sa totoo lang ay pinagsisihan namin yon ng Papa mo. Kaya sa pagkakataon na to ay gusto namin ng Papa na bumawi." She squeezed my hand. "Alam namin na mahihirapan kang eh accept ang desisyon namin ng Papa mo but please understand it Liz. We are not just talking about our compay but also our family."

Napatango ako na may luha na tumutulo aking mata. I do understand my parents, I also want to spend time with them pero mahirap din para sa akin na iwan ang mga taong naging mahalaga na sa akin this past few months. It was like Xander case all over again and I don't know how I am going to handle this one especially with my relationship with Blake is at stake.

*****

"Oh my....ang ganda ganda mo gah." My mother gushed after she finished putting my make up on.

"OA ka talaga Ma." I rolled my eyes at her.

Umiiling ito na nakangiti tapos inikot ang upoan ko papunta sa salamin. And it may sound exaggerated but I was shocked as I look at myself in the mirror. Because the girl in the mirror was hands down gorgeous.

"Ako ba talaga to Ma?"

Natawa si Mama at nilagay ang mga kamay sa aking balikat. "Ikaw talaga yan gah. You are amazingly beautiful Liz don't doubt about that. For sure ay mas lalong maiinlove si Blake sayo pagnakita ka niya mamaya."

I just smiled politely at what Mama said and then lift myself up from the chair.

"Knock knock." Nakangiting dumungaw si Papa sa kwarto.

"Tapos na ba kayo dito? Nasa baba na si Blake...Oh my! Is that you Elizabeth?" Pumasok agad si Papa at lumapit sa akin. "Oh my my! You look beautiful gah."

Just Like In The Story <COMPLETE>Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon