"No, hindi pwede. Hindi ako papayag. The both of them are minors and in a relationship for Pete sake." Rinig kong mariin na pag-against ni Papa sa proposition ng mga Valenciano sa parents ko. A proposition of the Valenciano to include me in their family Christmas vacation dahil sa aalis na naman ang parents ko papuntang Singapore for the Christmas vacation. Gusto ni Papa na dun na lang daw ako kina Nana magbakasyon pero ayoko dun dahil puro matatanda naman ang makakasama ko dun. It is not that I don't love my Nana pero isang akong teenager who easily get bored especially when all I could talk to are two elders whose favorite topic are the world war two.
"Tay, nandyan naman sila Mandy para gabayan ang mga bata." Rason ni Mama kay Papa. Mabuti na lang talaga at napaka-understanding ng butihin kong ina. "Hindi naman nila pababayaan ang dalawa na sila lang noh. Ayaw naman siguro ni Mandy na magka-apo agad?"
Feeling ko ay namula ako sa sinabi ni Mama. Jusko, ganun na ba talaga ang tingin nila sa amin ni Blake? Dahil lang na in a relationship na kami ay gagawin na naming yon? Umiiling na lang ako at nagpatuloy sa pag-akyat ng hagdan papunta sa kwarto ko.
You have a private message from FebEve
Nagnotify sa akin ang wattpad pagkapasok ko ng kwarto. Agad ko naman binuksan ang message ni FebEve na si Jerica pala sa totoong buhay.
FebEve: Hey Eros101!
Saan ka na ngayong Christmas vacation?
Napahiga ako sabay buntong hininga pagkabasa ko ng message niya.
Eros101: Hindi ko pa alam.
Pinag-awayan pa nila Papa kung ano saan ako ngayong bakasyon.
I replied instantly.
FebEve: So hindi ka na matutuloy kina Blake sa Sipalay?
Eros101: Depende pa to sa takbo ng utak ni Papa, kakainis nga eh.
Ikaw ba? Saan ka magbabakasyon?
FebEve: Dito lang siguro pero baka sa Bacolod kami magsistay after ng Christmas.
Magrereply na sana ako kay Jerica ng bumukas ang pintuan ng kwarto ko at dumungaw si Mama. "Gah, baba ka muna at may pag-uusapan tayo."
I instantly got up from my bed and then replied to Jerica.
Eros101: Chat you later, hahatulan na ang bakasyon ko.
"Elizabeth." Tita Mandy hugged me as soon as I entered the living room.
I hugged her back. "Hello po Tita."
"Okay Eliza." Panguna ni Papa pakakalas ko sa yakap ni Tita Mandy. "Papayagan kitang sumama sa mga Valenciano ngayong bakasyon."
Magyeyes na sana ko kaya lang dinagdadag pa ni Papa ng...
"But." Napasimangot tuloy ako. "But, we had set some rules for you to follow."
I raised a brow at my father. "At ano naman po itong rules na to? Baka hindi na ako mag-enjoy sa bakasyon ko niyan ha."
"I think you will still enjoy pa din naman gah." Sabi ni Mama. "This rules are only between you and Blake."
Napasimangot ako. "Me and Blake? Ano naman sa amin ni Blake?"
"You are in a relationship with Blake." Sagot ni Papa. "And no offense Mandy.."
"None taken." Ngumiti si Tita Mandy.
BINABASA MO ANG
Just Like In The Story <COMPLETE>
Teen FictionIt was a teenage love. a teenage love turn into a story then into reality? Paano kung ang isang fiction story na ginawa mo sa iyong hidden puppy love ay naging totoo? Totoo nga ba to? o isang panaginip lang? o isang kasinungalingan?