11

722 40 4
                                    

Celandine's POV

We went to the airport to ride Shawn's airplane. Ito na raw ang lagi nilang sinasakyan papuntang greece o sa athens.

I settled myself with aileen on the back habang nasa harapan naman sila na nagpapahinga.

"....flight will only take 1 hour" i heard Shawn's voice from a speaker. Sya kasi ang nagpapaandar ng eroplano kasama na si jax.

"Do you remember the woman cela?" Tanong ni aileen na nasa tabi ko. Ang akala ko ay tulog na ito pero hindi pala, mukhang malalim ang iniisip nya.

"The elite? She seems familiar" sagot ko. Nakita kong nakatingin lang sya sa bintana habang pinapakiramdaman ko ang mga kasama namin.

"I'm afraid, one day...." Salita nya at hindi na tinuloy ang sasabihin nya dahil alam ko na rin naman ang tinutukoy nya.

"We can't control the future, Aileen" simpleng sagot ko. Narinig kong bumuntong hininga sya.

May mga sekreto kami ni aileen na hindi alam ni hero. That's the hardest part for her, she's too close with her brother but she's keeping secrets because of me. that's friendship works for her.

I closed my eyes but i didn't use my ability to see the next event. Pinapakiramdaman ko lang ang tahimik na paligid, it wasn't uncomfortable thought. It's soothing and relaxing, but i believe someone is using abilities to ease the air.

Tumayo ako at nagtungo sa kusina. Yes, may kusina ang eroplano. May Cr at banyo rin.

Kumuha ako ng pizza sa ref at umupo sa counter saka kumain magisa. In this kind of situation where i am bored and don't know what to do. Mas gugustuhin kong kumain nalang ng pizza.

"Hmmp ba't ang tahimik ata ng mga tao ngayon" napatingin ako sa pagpasok ni rea. Tumungo sya sa ref at kumuha ng ice cream.

"They are worried rea" sagot ko. Ramdam ko yun and Alastair is using his ability to ease the feeling.

"I know. Even i am worried, sino nga bang hindi? Oracles are too precious for us" kibit balikat nyang sagot habang kumakain na ng ice cream sa harapan ko. Nakasandal lang sya sa ref.

"Yeah. Too sacred that makes me wonder what else do they want from them" sagot ko. Kumain lang ako ng pizza habang pareho kami na malalim ang iniisip.

"At gaano rin ba kalakas ang mga mercenary ngayon. I would rip off their head if i encounter one of them" dugtong ni rea. Napangisi ako, and just like that she's back to her old self. The aris-like, yung brutal magisip at may pagkamaloko.

"You should start with the elite woman" sagot ko. She chuckled a  bit.

"Yeah she seems really nice to decorate in my room. A head of a mercenary" sagot nya. Napangiwi ako habang iniimagine ang ibig nyang sabihin.

"We're eating rea" sita ko. Malutong syang tumawa at kumibit balikat.

"We are about to land folks" rinig ko ang boses ni jax sa speaker. Tumayo na ako at binalik sa ref ang natirang pizza.

"Let's go" aya ko at naunang lumabas sa kusina. Pagbalik namin sa kasamahan namin ay saktong nakalanding na ang eroplano.

*******

"Nasan na ba tayo?" Ilang beses na ba yang tinanong ni alex? Di ko na mabilang?

"Hoy baboy! Tama pa ba tong daan na sinasabi mo?" Rinig kong sigaw ni gin kay rea. Napatawa ako sa timawag nya kay rea.

Time Traveler✓Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon