17

630 30 0
                                    

Aileen's POV

Mabigat sa pakiramdam na makita ang kaibigan mong magbago at tinuturing ka nang kalaban. I don't know how to act pag muli kaming magkita.

The moment i drag him alone, i know...deep inside i want to hug him like i used to do before. I know i miss him so much that i couldn't look at him any longer. Anong klaseng pagpipigil kaya ang ginawa ni cela nung muli silang magkita sa balkonhe ni professor violet? She must have the greatest control.

"Are you okay?" Napatingin ako kay Shawn na katabi ko habang kumakain kaming lahat.

"Hmmh yeah. Nawalan lang ako ng gana" sagot ko. Ngumiti lang sya ng tipid at bakas ang katanungan sa mukha nya. I look at the others and they were talking silently.

"Is it because of the guy earlier?" Bumaling ako kay shawn ng muli syang tumingin sakin. Napakurap ako at ilang sigundo lang ay napatingin sakin ang iba.

Yeah, we managed to get out of the place at ngayon nandito na kami sa unit, naibigay narin namin kay prof ang shield ay nireport namin ang buong nangyare. Pero nakakapagtaka, hindi man lang nagtanong si ace sakin o wala rin syang sinabi kay prof sa encounter nila ni monarch.

Sumandal ako sa upuan at binitawan ang kutsara, di rin naman ako makakakain.

"Sort of..yes" sagot ko at bumuntong hininga na napatingin kay jax. There's no point of lying if a son of athena is here with the son of Aphrodite.

"Why? Sino ba sya?" Tanong ni rea na huminto narin sa pagkain.

"Diba tinawag mo syang arc? Tapos monarch?" Tanong naman ni gin. Bumuga ako ng hangin.

"You should not spill out his name again. Nakakasuka lalo" sagot ko ng may puot. Napatingin ako kay kuya bayani na nagtataka ang mukha saka kay shawn.

"He is one of us before, a digamma perhaps" salita ko at tumingin kay kuya na tila may inaalala, i just let him be.

"A friend from the past. Cela, monarch and i are friends before we came here until we came here. Though, naging digamma sya at naging gamma kami ni cela, pero hindi naging hadlang yun sa pagkakaibigan namin. We are so close until one day..." Dagdag ko at kumibit balikat at napailing nalang. I want to hold it in inside me.

"He was gone for 2 years and when he returned? He was not the guy i know" kwento ko pa at napatingin kay kuya bayani.

"Arc..kaya pala pamilyar sya sakin. I saw him before-" pinutol ko ang sasabihin ni kuya bayani.

"Yeah, you saw the three of us, hanging out in the field" sagot ko. Tumango tango sya.

"Let me guess, he wasn't just a friend?" Napatingin ako kay jax sa sinabi nya.

"Yeah. Cela and monarch had a romantic feelings" sagot ko at napatingin kay ace na nakatitig sakin. Kumibit balikat ako.

"Though, it was all in the past. Everything is change now. He is the leader of the mercenary" sagot ko at tila nabigla sila sa huli kong binaggit. Napatawa ako.

"Kaya pala!! Kaya pala ang lakas nya!!" Bulalas ni alex kaya tumango tango ako.

"Do you know his deity parent?" Tumingin ako kay zeph nang magtanong ito. Naalala ko tuloy yung araw na naclaim sya.

"Oo naman. Nakita pa nga namin nang i claim sya ng deity nya. Ang tanong, ilan ang deity nya" sagot ko at umayos ng upo, because this is the best part of the story. Naging seryoso naman sila at tila hindi pinaniniwalaan ang sinasabi ko.

Time Traveler✓Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon