3

979 40 1
                                    

Celandine's POV

Kinaumagahan ay pinawalang bisa ko na ang time void kaya nagsimula na kaming hanapin ang makakalaban namin para matapos na agad itong larong ito.

I stop from walking ng may marinig akong tahol at kaluskos.

"Everyone get ready. We are about to face the phase two" i demanded at nilabas ang armas ko. My weapon is called khopesh. One of the most dangerous weapon in the ancient time. It's a thick, crescent-shaped blade, the inside of the hook isn't sharpened but the outer part has a single cutting edge, and this is made of adamantine, a very hard metal.

Naging alerto kami ng magpakita samin ang nasa apat na naglalakihang oso. They are not typically like a human bear but taller and bigger than them. They had sharp fangs and claws, red eyes too.

Pinakiramdaman ko ang paligid, it's uneasy. Biglang dumami ang presensya sa pwesto namin at ramdam kong may nakatingin samin kaya luminga linga ako at iilanh silhouette ang napansin kong nakatago sa mga naglalakihan at magkadigkit na mga puno. Nilingon ko si Aileen na nakatingin na pala sakin. Ngumisi ako.

"Wanna play?" Tanong ko sa kanya. Bumakas ang excitement sa mukha nya at ngumiti sya ng malapad.

"Game" sagot nya. Saktong tumahol ang mga oso at mabilis na tumakbo sa gawi namin. Dinoble ko ang sword ko at hinanda ang sarili.

I jump so high and stop the bear mid-air at tinarak rito ang sandata ko at napangisi ako saka walang kahirap na baliwalang tinapon ito sa ere na sinalo naman ni aileen gamit ng malakas na sipa habang nakikipaglaro sa isa pang oso kaya rinig na rinig ang ungol nila. Isang iglap lumitaw ako sa harap ng bear na kinakalaban ni mona, gaya ng nauna ay sinaksak ko ito ng dalawa kong sandata at inangat sa ere at tinapon kay aileen pero nagbackfire si aileen kaya lumilipad na ang isa pang oso, nakangiti ko itong inabangan at hinintay sa babagsakan nito saka ko hinati ang katawan nito gamit ang dalawang sandata ko, tila maling stunt yun dahil umulan sa akin ang dugo at laman nito. Napasimangot ako habang rinig na rinig ko ang tawanan ng mga kasama ko. May lumipad na namang oso sa akin kaya hindi ko na inilit ang stunt nayun, bumagsak sa paanan ko ang oso at doon ko sinaksak ang ulo nito kaya nawalan ito ng buhay. Habang nakapatong ako sa katawan nito ay nakita ko ang buong pwesto namin. Nakakalat ang katawan ng mga oso habang masayang nag apir ang mga kasama ko at sina aileen.

Bumaba na ako sa katawan ng oso at lumapit sa kanila. Naningkit ang mga mata ko ng mawala ang katawan ng mga oso, tanging dugo na lamang ang natira at ang lamang loob ng osong hinati ko kanina.

"Hahaha masarap bang maligo ng dugo at laman ng oso cela?" Pangaasar ni aileen. Siningkit ko ang mga mata ko at nagsnap kaya naligo narin sya ng dugo. Nanlaki ang mga mata nya at hindi makapaniwalang tumingin sakin habang humalakhak naman ang lima. See? I can bring the past the future kaya naliligo narin ng dugo at laman si aileen. Maarte nyang inalis ang mga karneng nasa katawan nya.

"Ewww gross! Ano ba yan dinamay mo pa ako" maarte nitong sambit. Napatawa nalang ako ng mahina.

"Lil sis!" Napadako ang tingin namin sa lalaking tumatakbo sa pwesto namin at nakangiti itong nakatingin kay aileen. At nang makalapit ay doon sya napangiwi at lumayo ng kaunti sa amin.

"Uy kuya bayani! Kasali ka pala?" Balik na bati ni Aileen. Nakangiwi ito sa itsura ng kapatid ng dumating ang iilang tao sa likuran nya. Napahigpit ang hawak ko sa sandata ng makitang sila nga pala ang alpha.

"Aba kailan mo pa nagustuhang maligo ng dugo kapatid? Noon naman ayaw mong madumihan ah" sambit ni hero, son of hermes. Ang kapatid ni Aileen at isa sa alpha.

"Sya ba yung sinasabi mong kapatid mo na nasa gamma hero?" Tanong ng babaeng may cerulean blue na mga mata, i can see a resemblance with Poseidon to her, so she must be an offspring. Ngumiti ang anak ni hermes rito.

"Ah oo sya yun! Ganda noh? Mabantot lang!" Sagot ni hero at tumawa pa kaya sumimangot si aileen. Napagawi ang tingin sakin ni hero at nanlaki ang mga mata nya.

"Cela?" Manghang tanong nito. Napangiwi ako at tumango, parang ngayon nya lang ako nakita ah? Well, it's been a while.

"Kilala mo ang captain nila hero?" Tanong ng babeng may deep blue eyes. I can see a resemblance of Zeus to her, ibig sabihin anak sya nito.

"Ah yeah, lagi syang napapagawi sa bahay namin noon. Alam mo na kaibigan ng kapatid ko" sagot ni her at ngumiti pa sakin. Umirap lang ako at nagawi ang paningin sa kabuoan ng grupo nila na tila inoobserbahan rin ang gagawin ko o namin ng grupo.

The son of Aphrodite, as the leader. Daughter of ares, Son of athena, daughter of Zeus, Poseidon and hades, and the son of hermes. Napatitig ako sa anak ni hades, she must have gone very hard developing her attributes and the people around her.

Iniwas ko na ang tingin at tumingin kay aileen ng magsalita ito.

"Any plans captain?" Tanong nya habang nakatigin sa kuya hero nya. Binaling ko ang tingin sa alpha na tila naalarma sa tanong nito at tumingin sakin. Pumagitna ang captain nila na anak ni Aphrodite at binigyan ako ng mataimtim na tingin. Ngumisi ako.

"Let's get this game over" sagot ko at bumaling sa grupo.

"Win or loose. Play fun" dagdag ko at walang alinlangan na tinapon ang sandata ko sa captain nila.

Hindi na ako nagtaka ng walang kahirap hirap nya itong na dissolve, oh i really hate Aphrodite's attributes! It really pain in the ass.

Nagsimula nang gumulo ang lugar at sinimulan nang umatake ng captain sa akin.

The hardest part is, i can only stop his movements in just 1 minute. But still useful.

Bumalik saking mga kamay ang sandata ko at sinalubong ang bawat pagatake ng captain nila. He managed to punch me in the face kaya napaatras ako at manghang tumingin sa kanya. Ginalaw ko ang panga ko. Gosh! That hurts!

Tiim bagang akong tumakbo at tumalon ng mataas, lumitaw ako sa likod nya at malakas syang sinipa. Nagawa naman nyang hindi ma out of balance pero napaatras parin sya.

Hindi na ako nagsayang ng oras at tinapon agad ang sandata ko sa kanya targeting his face and damn! Nagawa nyang umilag!

We threw punch, kicks and swords at each other with full of strength and durability.

"Mona!" Napahinto ako sa pagkalaban sa captain ng alpha at napatingin sa gawi ng sumigaw na si astra. Nakita kong maglaho si mona na may saksak.

Bumaling ako sa captain ng alpha na hindi ko mabasa ang ekspresyon sa mukha, and that's rare to a child of Aphrodite.

"I guess it's game over for us, son of Aphrodite. We will soon meet again. I'm the time traveler by the way, the name is Cela daughter of chronus. And i just met the only son of Aphrodite, Alastair" pinal na salita ko at ngumisi sa kanya bago kami naglaho at nabalik sa arena. Hiyawan at palakpakan ang sumalubong samin. Kumibit balikat ako at tinuon na lamang ang tingin sa harap ng stage kung saan nakatayo ang alpha, nasa baba kaming lahat na class.

"Let's all cheer for the win of the alpha! The first champion of our first annual Olympics tournament of this school year!" Maiglang anunsyo ni sir gregg at nakangiti naman si Hestia sa tabi nya at sya mismo ang nagbigay ng trophy sa captain ng alpha. Tinanggap niya ito st binigay sa anak ni Zeus.

"Now, as what we have agreed. The Gamma class, who have the second place of this game will now became a Beta. And the beta class will be the gamma" annunsyo ulit ni sit gregg. Tinala natahimik ang paligid pero namayani ang palakpakan ng gamma class. Napangiti ako, so Beta na pala kami ngayon.

"Your professor will be the one to briefly instruct all of you for the changes, so everyone let's feast and classes are suspended today" anunsyo ulit ni sir gregg. Naghiyawan sila at nagsimula nang magsialisan ang mga estudyante.

"Tara na cela, ang baho na natin oh" aya ni aileen. Tumango ako at nagteleport na lamang kami sa house of gamma, particularly sa kwarto namin.

Nauna na akong pumasok sa banyo at naligo na doon saka lumabas para sya naman ang maligo. Nagbihis na ako at hinintay na matapos si aileen.

Habang naghihintay sa kanya ay nagtungo ako sa kusina at naghanda ng makakain.

Prim_rose7

Time Traveler✓Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon