Celandine's POV
As usual tahimik kaming lahat na kumakain ng dinner namin, while i enjoy my food dahil nakakagutom ang araw na 'to. Grabe hindi ko akalain na mas nakakapagod pala ang schedule ng alpha kesa sa gamma. Usually, pagkatapos ng attribute class namin ay break na tapos ay klase sa science factors and next is lunch then klase sa history then understanding culture then uwian na. But this new schedule for alpha? Nakakapagod, dahil loaded ang Schedule everyday, dahil pinagkasya nila lahat ng subjects sa buong araw pagkatapos buong araw ang combat at attribute class kinabukasan. Tapos paulit ulit na rin.
"Cela" napatingin ako kay jax ng magsalita ito. Parang kanina pa sya may iniisip at panay ang sulyap sakin.
"Yes?" Tanong ko at ngumuya ng ngumuya saka lumunok. Ramdam kong naging active ang lahat at naging attentive sila sa paligid. Kumain ulit ako ng choco fudge at pinuno ang bibig, pagod ako okay? Gusto ko kumain. Naningkit ang mga mata ko ng mapasulyap sakin ang anak ni Aphrodite pero muli ring tinuon sa pagkain ang atensyon. Ngumunguya akong naghintay ng sasabihin ni jax.
"You said you could teleport the past to future. What do you mean by that? You could bring the dead from the past and bring it to present or future alive?" Tanong nya. Ngumuya muna ako at napansin kong humagikik si aileen pero piniling kumain na lang. Pagkalunok ko ay saka ako kumuha ulit ng cake at sinubo.
"Not like that. I could only bring the non living things from past to present or future, like this" sagot ko at nagsnap at lumitaw sa bakanteng pwesto sa lamesa ang pagkain noong breakfast na bacon. Kinuha ko ito at kinain.
"Hmm, hindi mo ba kayang gawin yun?" Tanong ni jax at kumain na. Uminom ako ng tubig ng muntik na akong mabukunan sa tanog nya, kaya napatingin silang lahat sakin at humagalpak naman si aileen kaya sinamaan ko sya ng tingin kaya pinigilan na lamang nya ito.
"Pathetically, even if i could do that jax. I won't do it though, because that's against the law remember? Baka patayin ako ni Zeus at gawing constellation gaya ng ginawa nya kay Asclepius, you know" nakangiwing sagot ko at kinibit balikat ito saka kumain na para mabaliwala ang titig nila. I even saw the daughter of Zeus clinched when i mentioned her father.
"Oh right" sagot ni jax.
"Tsk tsk tsk. Don't be too curious about this woman jax. Baka may malaman ka pang iba. Baka malaman mong hindi sya tatanda! HAHAHA" Nanlaki ang mga mata ko sa sinabi ni aileen at tumawa pa ito ng tumawa. Lahat kami napatingin sa kanya at ng mapansin nya ito ay napapeace sign sya sa akin.
"Hindi ka tatanda cela?" Tanong ni shawn, na tila na curious na ngayon. Sinamaan ko ng tingin si aileen.
"Well, yeah. My own time aging stops when i turned 18. So basically, ganito na ang mukha ko kapag naging gurang na kayo" sagot ko at napailing nalang. Well, it wasn't a secret now. That's the hardest part of being me, hindi ako tatanda unless mamatay ako pero mukhang mahirap din yun. I will never be dead, because i could always come back to life whenever time exist. Because I'm time itself.
"That's awesome" komento ni rea. Kumibit balikat ako at inubos na ang kinakain ko.
******
"This is base on your performance during the tournament to recall your techniques, balances and differences towards each other. To know your limit, advantage and disadvantage" salita ni sir halter, remeber him? Ang guro namin sa attribute.
Pinagmasdan ko ang mga kagrupo ko na kagaya ko ay nakahelera sa daanan ni sir halter. Sinabi nyang, training muna ang gagawin namin ngayon, just like before.
BINABASA MO ANG
Time Traveler✓
Fantasy[COMPLETED] Highest rank: #1 in greeks, in Titans, in Olympians, in Demigods genre I am TIME itself.. No matter what.. Celandine is the daughter of Chronos, the minor god of Time. Celandine holds the biggest part in their world, she is TIME. Even th...