29

528 18 0
                                    

Rea's POV

Demigods were split up. Classes were temporarily suspended dahil sa sunod sunod na atake nang kalaban, it's been 2 days since we finished our task---to kill the mercenaries. However, we didn't expect something big. Cela didn't warn us about this, but fuck! They were reincarnated and back as rogues! They are rampaging anywhere in the world, it seems like they predicted our plan--to kill them one by one. Kaya ngayon, kitang kita mo sa buong Lugar ng city ang mga apoy mula sa gubat o kahit sa mga bayan na syang sinisira nang mga rogues.

2 days we don't have news about our leader- Ace. 2 days and our world is already in chaos, as well as the mortal realms. The other continents are also making their plan to survive just like us.

The plan that was made by Lady Hestia has not yet being done, hindi pa sa ngayon. We want to take down the aftermath of the plan.

The people and the prophecy.

Of course, the prophecy. Akala nyo ba hindi ko alam? Na nakatakda kaming mamatay? Hindi namin alam kung anong mangyayari samin, walang may alam kung kailan ito mangyayari.

Tumingin ako sa taong nasa kanan ko at nakikipaglaban rin sa mga rogues, pero saglit lang ang tingin ko at agad binalik sa pakikipaglaban sa rogues. We are on our way to the school when we were suddenly cornered. Kami lang ni Gin ang narito dahil nanggaling kami sa south continent, to deliver Lady Hestia's message. Sina Hero at Penny ay sa North nagpunta, habang si Pat at Alex sa East, at naiwan naman ang iba sa academy na kasalukuyang nasa West continent.

"Gin!" Sigaw ko habang nanlalaki ang mga mata nang makita si Gin na nasaksak sa tagiliran. He looks at me and shakes his head before continuing to fight.

I fought back to the rogues while trying to cover up Gin, he is badly wounded but I believe he could survive, we're in the supreme division right? We are stronger now.

But these rogues are strong! They are not dying. And they are too many.

"Gin we have to go, we can't fight them" salita ko at naramdaman ang mga mata ko na naging pula, I let out a fire before turning into a phoenix, I fly high and went in Gin's direction and get him with my claws but before I could fly high one of the rogues throw a sword to my direction, umiwas ako pero nahagip parin nito ang ilalim nang pakpak ko at nagiwan nang malaking sugat. I hiss before flying high again while i am clutching Gin.

Lumipad ako hanggang sa Academy at nilapag sa field si Gin bago naging tao muli, napahawak ako sa balikat ko dahil sa malaking sugat. Napatingin ako roon at ilang minuto lang ay unti unti itong naghilom.

"Are you okay?" Tanong ni Gin nang napabuntong hininga ako. Tumango ako sa kanya at tumingin sa main building nang eskwelahan.

"Let's go. They must be waiting for us" sagot ko at nagmadali kaming maglakad tungo sa direksyon kung saan kami dapat magkita-kita.

Pagpasok namin sa conference room, nakapalibot na ang mga alpha at nasa gitna si Ms.Violet at Sir Greg. I haven't mention but Sir Greg has a big part of this school, he is the right hand of the Headmistress.

"They are surrounding the whole continent. That's why we cannot wait for the other's help, they also need to protect their land" salita ni Sir Greg sa harapan. Naupo kami ni Gin sa tabi nila Alex.

"We were attacked by the mercenaries on our way here" salita ni Gin. Tumingin si Zeph samin.

"We all are. That is why we have to be alert in every way possible. We need troops to guard the gate and all the passageway and some will have to watch from the sky." Sagot ni Zeph at tumingin sakin. Tumango ako sa huling sinabi nya.

"I will be the one to watch from the sky" salita ko.

"Then I'll make the Omegas as our guard in every passageway, they are big and strong enough to alert us in any danger" salita ng Headmistress.

"I'll gather our medical teams from different class while some who doesn't know how to fight, needs to support us in our needs specially weapons" salita naman ni Ms.Violet. In this kind of situation, it's only us who can save this school and ourselves.

Napahinto kaming lahat sa seryosong usapan nang malakas na bumukas ang pintuan nang Conference room. Pumasok doon ang napakaseryosong si Aileen.

"We don't have time to prepare" salita nya at naglakad papunta sa harapan ni goddess Hestia, tumingin sya samin at saka binalik sa bathala ang paningin. "The savages are on their way. We have to act now!" Dagdag nya. Agad akong napatayo sa gulat, kahit sina Penny ay napatayo.

"How did you know? And where the heck are you?" Tanong ni Hero sa kapatid.

"No need for explanation Kuya. You have to get ready for war!" Inis na salita ni Aileen. Tumango ako bilang sang-ayon. I can feel it. What was about to come.

Natigalgal kami nang yumanig ang lupa at kasabay nito ang sunod sunod na pagsabog.

"Teachers and Staff, prepare for war. The students safety is our priority. Stick to our plan" utos ni Lady Hestia. And that was our clue to run outside the room.

"Wear your battle suits!" Sigaw ko bago naging phoenix at lumipad patungong dorm. Hanggang dito ay rinig na rinig ko ang sigawan mula sa labas at kitang kita ko ang takot na namutawi sa mukha nang karamihan samin.

Nagmadali agad akong magbihis at binitbit ang sandata ko saka lumabas nang kwarto, alam kong nasa mga kwarto na nila sila.

"Mauuna na ako!" Sigaw ko ay naging phoenix ulit ay lumipad patungo sa labas nang dormitoryo.

Lumipad ako sa itaas nang academy at nakita ko nang gumagalaw na ang mga estudyanteng handang makipaglaban. Sa kabilang banda naman, sa labas nang barrier ay ang nakaparaming nakapalibot saming Savages---ito ang tawag sa bagong version ng  mercenaries.

Lumipad ako kung saan mas marami ang mga savages, may mga estudyanteng nakahanda na kaharap ng barrier pero hindi sila makalapit dahil sa takot kaya lumabas ako nang barrier at lumapit sa mga savages saka nagpabuga nang apoy. Nagsiiwas sila at hindi naging sapat ang apoy ko para mapaslang sila, nagkalat sila kaya sa inis ko ay bumaba ako at sinalubong ang mga sandata nila at isa isang pinatay. Sa adrenaline rush na nararamdaman ko at sa bloodlust na nararamdaman ko, wala nang makakapigil sakin.

They started this war, and this is my father's and ancestor's domain. War.

I went on a rampage with every Savages i can see. Patuloy parin ang pagpapasabog nila sa barrier. At alam kong kaunti nalang ay bibigay na ang barrier.

"Rea!" Dumating si Gin at agad akong tinulungan pabagsakin ang malapit samin saka kami humakbang papasok sa barrier. "You shouldn't go to war alone!" Inis nyang salita at kinabit sa tenga ko ang isang earpiece. Narinig ko sa kabila ang boses nila Zeph.

"Nasa front gate na sila at ang iba ay pupunta na rito para palibutan ang Academy" salita nya pa at humarap sa mga savages. "I can't let them destroy the academy that we treasure the most" dagdag nya at hinanda ang armas.

Hinanda ko narin ang sarili at tumingin nang masa sa mga savages. This time i know, we are in this together. And i will protect them no matter what.

Napangiti ako nang may mga estudyanteng nasa likod namin. I got them in my back.

Prim_rose7

Time Traveler✓Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon