Zeph's POV
"What?!" Ang naging reaksyon ni shawn sa narinig.
"Yes. It all happened in a very complicated way. Our parents was an alpha before, the reason why we all met because the history is repeating" mahabang sagot ni cela.
"But that was 20 years ago. How did it happened?" Tanong ni penny.
"Although, gin and jax's mortal parents wasn't belong" sagot nya at tumingin samin.
"But the main character of the past is about my mother, Alastair's father and monarch's mother. A love triangle happened a long time ago" dagdag nya.
"You mean, even paris from troy came here to study?" Tanong ni shawn. Tumango si cela.
"How did that affects them?" Tanong ko.
"Monarch's mother was the problem here. She was jealous that Alastair's father choose my mother. And we all know that monarch's mother has 2 deities, so she created havoc in this school" sagot ni cela. At humugot sya ng hininga na para bang kay bigat ng lahat ng ito. Kahit ako ay nararamdaman ang bigat.
"What do you mean about they ended up killing their selves?" Tanong ni penny.
"Unfortunately, kinuntrol ng ina ni monarch ang kaisipan ng mga alpha, in the end, they still end up suicide" sagot ni cela. Kung ganun, paano kami nabuhay ngayon? Bakit naipanganak pa kami? 20 years ago narin naman yun. And we were just around 19 and 10 years old kaming pumasok sa eskwelahan na ito.
"What happened to the three?" Tanong ko.
"Before the suicide, my mother found out what happened by the help of my father. And the only thing she can do is to kill one of the 2" sagot nya. Bakit parang alam ko na kung saan ito papunta.
"The monarch's mother is one of my mother's bestfriend, together with Aileen's mother and still breathing nowadays" dagdag nya.
"She has to kill. Either her bestfriend or the man who loves her" sambit ni jax.
"So complicated" komento ni shawn at bumuga nang hangin.
"Sino ang pinili nya?" Tanong ni penny. Nanatili akong nakatitig sa mesa at hinintay ang magiging sagot ni cela.
"No one. She let them all die, even the 3 of them died. " Ang naging sagot ni cela. Hindi ko masisisi ang ina ni cela, parehong importante sa kanya ang dalawa, but that's too selfish, nadamay ang ibang alpha.
"Then how will you explain our existence today? If they already died 20 years ago?" Tanong ko.
"My father brought them back to life because he saw the future and by the order of the 3 olympian gods" sagot ni cela. Napatingin ako sa kanya.
"He saw us" sambit ni ace. Tumango si cela.
"As i have said, the past will repeat itself. And we don't want to end up suicide right?" Determinadong salita ni cela. Hindi kami umimik pero alam nyang nakuha na nya samin ang sagot. I don't want to end up like that.
"Unfortunately, monarch don't have my manipulation that is why he want to get rid of my blood" napatingin kami kay ace sa sinabi nya. Narinig ko ang marahang tawa ni cela.
"When did you found out?" Tanong ko. I guess his idea was right because of cela's reaction.
"When i put him in a trance. I knew he couldn't manipulate my trance and so that is my he needs a child of Aphrodite to complete his task" sagot ni ace.
"Brilliant. That's just what monarch needs, so he could control everyone and the alpha's mind. And end up suicide" sambit ni cela. Ngayon ay mas malinaw na ang lahat. Ang pakay ng mercenary. Nalaman ito ni diana kaya sya pinatay, she's too clever for a child of Dionysus.
"Then what do we do next?" Tanong ni shawn, tumingin sila sakin at umayos ako ng upo.
"Rescue the others. Don't get caught. Defeat monarch. Easy" sagot ko. Muling bumalik ang paggaan ng presensya ng hangin at nagsitayuan na kami.
*******
Celandine's POV
Tumingala ako sa buwan at napatitig doon. Hating gabi na pero hindi parin ako makatulog. Matapos kasi naming mapagusapan ang plano namin sa pag-rescue kina aileen, sinabi kong magpahinga muna sila at hayaang gawin ang gusto nila dahil bukas na bukas, magsisimula na ang totoong laban.
"Hey"
Hindi ako nagabalang lingunin ang taong tumayo sa tabi ko. As usual, when someone is still awake, he is the first one to be aware. Nararamdaman nya kasi ang nasa paligid nya, at ang mga nararamdaman ng bawat tao.
"Aren't you scared?" Sa kabila ng katahimikan ay nagawa ko syang tanungin. Niyakap ko ang sarili ko nang umihip ang malamig na hangin habang nakatingala ako sa buwan.
"That you might end up killing me?" Tanong nya. Napangiti ako pero nakaharap parin sa buwan, tila ito ang nginingitian ko.
"Arc. You know how important he is to me, right?" Salita ko at tumingin sa kanya, only to see that he is looking at me intently. Lumambot ang mukha nya at sumilay ay ngiti sa labi nya, ang ngiting ngayon ko lang nakita sa loob ng ilang buwan naming pagkakakilala. Ang ngiting mas maliwanag pa sa buwan. Argggg perks of being Aphrodite's son eh?
"Yeah. You know what? It's okay to me which one of us will you choose someday" sagot nya. Bumuntong hininga ako at sa hindi malamang dahilan ay yumakap ako sa kanya.
"I want you to stay" sambit ko. Kumalas ako sa yakap at tumingin naman sya sakin.
"What? No!" Agad nyang angal. Humarap ako sa madilim na lugar.
"Hindi ko maipapangako ang kaligtasan mo kapag sumama ka bukas" seryoso kong sagot. I've been thinking about this, kapag nakaharap ko na si monarch bukas para komprontahin ito tungkol sa kinaroroonan nila aileen, hindi ko maipapangakong maililigtas ko silang lahat. Pwedeng gawing patibong ito ni monarch dahil alam nyang susugod agad ako sa kanya dahil hawak nya ang kaibigan ko, at alam nyang hindi ako pababayaan ng alpha na mag-isa.
"Hindi mo kargo ang buhay ko cela, hindi mo kami kargo. Ano man ang disisyon namin, hindi namin pagsisisihan" sagot nya. Tumingin ako sa kanya at mapait na ngumiti. Tama sya pero kailangan ko paring gawin kahit ikamatay ko pa bukas.
"When i got out of control, that's when i need you" sagot ko. Hindi sya sumagot at nakipagtitigan pa.
The past will repeat itself...no matter what.
Prim_rose7
BINABASA MO ANG
Time Traveler✓
Fantasy[COMPLETED] Highest rank: #1 in greeks, in Titans, in Olympians, in Demigods genre I am TIME itself.. No matter what.. Celandine is the daughter of Chronos, the minor god of Time. Celandine holds the biggest part in their world, she is TIME. Even th...