Aileen's POV
HOOOO! Nakarating din! Kapagod yun ah?! Pagdating kasi namin sa greece, ayun kinailangan pa naming maglakbay ng naaaaaaapakahaba para marating ang town ng auilis. Hayysttt!! Sinabi ko na sakanila na magteleport nalang pero ayaw rin ng apat na tao rito eh, dapat raw kasi naming obserbahan ang paligid kung anong posibling problema ng delta.
Hindi gaya ng ibang town, kaunti lang ang mga nakikita kong tao rito sa aulis. Mga establishment na hindi kasing laki ng ibang town pero halata namang malinis at maganda ang pagpapatakbo rito. As far as i know, dito pumunta ang mga greek para magtipon-tipon at pumunta sa Troy, may sabi sabi pa na nakapatay si Agamemnon ng sacred animals ni artemis rito kaya ayun, nawala ang hangin sa buong isla tapos naibalik lang ito ng ialay ni Agamemnon ang anak niya. Tapos, so on and so forth na HAHAHA
Agad akong naupo sa pinasukan naming café. Sinabi ko kay shawn ang gusto kong kainin at inomin bago sila umalis ni ace.
"May ideya na ba kayo?" Napatingin na ako kay sakanila ng magtanong si rea at palinga linga lang sa paligid.
"The place looks nice and clean" komento ni penny pero halatang inoobserbahan nya rin ang paligid.
"They look fine" sambit ni alex. Kumibit balikat ako ng tingnan ako ni gin.
"Pseudologoi" napatingin ako kay pat and i nod at her word.
"What's that?" Tanong ni alex na nakatingin narin kay pat.
"It's the personifications of lies. I can feel it's presence" sagot ni pat. She seems bothered by those creatures.
"Where?" Tanong ni zep. Napakunot ang noo ni pat habang palinga linga na ngayon.
"All over the place" Salita ko and they all turned to me and i just smiled.
Dumating naman sina ace at shawn and they look bothered while bringing the food in front of us.
"Something's wrong" sa sinabi ni ace ay tila naging alerto ang mga kasama ko but still putting the act that they still don't know.
Nagsikuha na kami ng foods and drinks but i still remain looking at the food.
"Wait" napalingon ako kay jax na nakatitig sa pagkain.
"Don't eat or drink, or else we will stay here forever" dagdag ni jax kaya napahinto ang lahat at nilayo ang pagkain sa kanila and so did i.
"This is an illusion. Pseudologoi are not just the only one inside this island" salita ni ace. So jax already told him about those creatures huh.
"And that's what matters with the Delta, we must go" salita ni jax at agad kaming nagsitayuan at lumabas ng café. Ba't parang kinakabahan ako? This place is soooooo CREEPY!!!
Napahawak naman sakin si shawn dahil sa naging reaksyon ng mga tao ng makalabas kami. As in silang lahat! Napalingon samin at blanko ang mga mukha nila.
"Teleport to Delta's base, now" agas kong sinunod ang utos ni ace na nakahawak sa balikat ko at lahat sila magkahawak na pala.
Napabuga ako ng hangin ng nasa base na kami ng delta, but the strange thing is....i don't see anyone and i can't feel their presence.
"This is bad" salita ni rea at pinalabas ang blazing sword nya and so the others too.
I blink once and all of us are kneeling. I don't know what happened. But we were suddenly surrounded with students. Napakurap ako at nakita ang suot nilang badges. They are from Delta.
BINABASA MO ANG
Time Traveler✓
Fantasy[COMPLETED] Highest rank: #1 in greeks, in Titans, in Olympians, in Demigods genre I am TIME itself.. No matter what.. Celandine is the daughter of Chronos, the minor god of Time. Celandine holds the biggest part in their world, she is TIME. Even th...