12

705 33 2
                                    

Celandine's POV

"It was shana. Her father was my mother's right hand. Remember?" Salita ko kay aileen. We were in my room now. Nakahilata ako sa kama habang nakaupo lang sya at nakatitig sakin. Narinig kong bumuntong hininga sya.

"They would certainly ask you too many questions cela" sagot nya. Ako naman ang bumuntong hininga habang nakatitig sa kisame.

"I know. And i have seen this coming, yet i want to change it" sagot ko. Sinuklay nya ang buhok ko.

"You know you can't. And maybe it's time for you to face this. That ever since we become part of alpha, everything will change. Secrets will be told. And you can't do anything, just try not to give them too much information, maybe they would stop" sagot nya. Tumango tango ako.

"How was tita cyrene?" Tanong nya. Napasimangot ako.

"Still busy with her job" sagot ko at napapikit.

"But she misses me" dagdag ko bago dumilat.

"Still waiting?" Tanong nya. Tumango ako.

"Still waiting for me" sagot ko. I plastered a soft smile.

When someone knocked.

"Cela? Nandyan ka ba?" Napabangon ako ng marinig ang boses ni rea sa labas ng pinto. It's already 6 pm kaya tingin ko kakain na. Tapos narin ata nilang asikasuhin ang oracle.

"Yes. Why?" Tanong ko ng mabuksan ang pintuan. Ngumiti sya ng tipid saka napatingin kay aileen.

"Kakain na" sagot nya. Tumango ako at lumabas ng kwarto at sumunod naman si aileen.

Pagkababa namin ay kompleto na ang grupo sa kusina kaya naupo na kami at tumingin ako sa pagkain. Napangiti ako ng makita ang isang pizza kaya kumuha ako nito. Not minding them whose secretly giving me stares.

We were in the middle of eating ng magsalita si jax.

"The first order, that's the reason why they want to kill the oracles" jax gave me and aileen a serious look, as if giving us an information.

"First order? From whom?" Tanong ni aileen.

"From the mother of the gods, Rhea" sagot ni zep. Napakurap ako bago tumikhim ng mahina.

"And what was that?" Tanong ko. They look at me with full of suspension.

"Time is gold. My children will move backwards" ang naging sagot ni jax. Time is gold? Yes of course? But the second one, does this mean the olympians?

"Nangyare na ba?" Tanong ni aileen. Umiling naman si jax.

"Hindi pa sa ngayon. Wala pang may alam kung anong mangyayare. But the first order is confusing" sagot ni jax. Confusing?

"Kung bakit nya na mention ang 'Time' and it is 'Gold', kung bakit backwards gagalaw ang mga anak nya" kibit balikat na dugtong ni alex at umaktong napakabigat ng dinadala nya.

"It wasn't talking about literal moving backwards, alex. It is rewinding" sagot ni Alastair sakanya. Napa'ohh' sila.

"It must have do something about time" salita ni penny at binigyan ako ng seryosong tingin. Kumibit balikat ako.

"Now that the first order is told. It keeps me bothered, why would the elite call you 'your majesty' cela?" Salita ni pat at tumingin na naman sila. Binitawan ko ang kubyertos saka uminom ng tubig.

Time Traveler✓Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon