CHAPTER 27

95 9 0
                                    

RITA'S POV

            Mabilis ko namang naayos ang mga papeles ko na kailangan ko para makaalis ng bansa dahil na rin sa tulong nina Xander at Isha,napakaswerte ko dahil nagkaroon ako ng mga kaibigan kagaya nila.

“Ah,Beshy?”. Tawag sa'kin ni Isha.

“Uhmm?”. Sagot ko.

“Wag kang magagalit kung itatanong ko ito.”

“Ano ba yun?”.

“Wala ka bang balak sabihin kay.........................Ken na..............aalis ka na ng bansa?”. Patigil-tigil na tanong ni Isha.

“Dapat pa ba?”.

“Sa tingin ko,kung ako ang tatanungin eh.............may karapatan s'yang malaman kasi naging part din naman s'ya ng life mo,diba?”.

“Siguro mas makakabuti na, wag na lang..............”

“Ayaw mo bang pigilan ka n'ya? Yung parang sa mga teleserye,hahabulin ng leading man ang leading lady n'ya,Yung gano'n ba?”.

“Sa teleserye lang nangyayari yun mga yun,Alam mo ikaw bawas-bawasan muna ang panonood sa mga romantic series kung ano ano na lang ang naiisip mo eh.”

“Pero paano kung mangyari yun?..............Aalis ka pa ba?”.

“Wag na nating pag-usapan pa yan,magpapahinga lang ako.............” Sabi ko at nagpunta na ako sa kwarto ko.

           Nahiga ako at ipinikit ang mga mata ko pero kusa itong namumulat,hindi ko alam kung bakit,hanggang sa naisip ko na lang ang sinabi ni Isha na paano nga kung pigilan ako ni Ken sa oras na umalis ako,aalis nga ba ako o bunuksan ko ulit ang puso ko para sa kan'ya?
           Ang hirap ng ganitong sitwasyon,kung kailan masaya ka na,Wala ka ng pakialam sa ibang Tao na hindi maganda ang iniisip sa'yo tsaka pa may sisiwalat na kasinungalingan at pagkakamali.Bakit ba ganito? Wala ba akong karapatang sumaya?
.
.
.
.
.
.
.
.
.
.
.
.
.
           SA labas kung saan nandoon mag-isa si Isha at medyo lutang,may pinag-iisipan s'yang importanteng bagay na dapat alam ng isang Tao.

Gusto ko namang maging masaya ulit ang beshie ko eh at alam ko na si Ken lang ang makakagawa nun..........okay Isha,gagawin mo naman ang tama eh kaya wala kang dapat ikatakot........”

         Kinuha ni Isha ang phone at may tinawagan.

“May kailangan kang malaman!”. Panimulang pambungad ni Isha sa kausap n'ya sa phone.

.
.
.
.
.
.
.
.
.
.
KEN'S POV

          AALIS na pala si Rita at hindi n'ya man lang sinabi sa'kin yun,gano'n na ba talaga ang galit n'ya sa'kin at pagkamuhi?
           Inabot na ako gabi kakainom ng alak,hindi naman ugaling uminom eh,umiinom lang ako kapag sobrang sakit na,Yung ginagawa sa'kin ngayon ni Rita,higit pa to sa sakit na ibinigay sa'kin ni Allesandra.Hindi ko na makakaya pa kung may mawawala na namang parte sa buhay ko sa pangalawang pagkakataon.

“Mahal na Mahal kita Rita!!”.

“Bro?”. Tinig ni Angello na nakita kong pumasok sa loob. “Kanina pagkaalis ko umiinom ka pa hanggang ngayon ba naman!? Sisirain mo ba talaga ang buhay mo dahil lang sa feelings na yan!? Ken Kung ayaw na sa'yo tigilan muna,nasasaktan ka lang eh........Alam mo bang mas masakit para sa'kin na nakikita kang gan'yan?  Bro best friend mo ako,nasasaktan din ako kapag nagkakaganyan ka,parang kapatid na Kita eh,tama na yan, kalimutan mo na si Rita!!”. Sabi ni Angello sa'kin.

Once Cupido Hits Your Stone HeartTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon