Humagulhol lang ako sa balikat ni Xander habang inilalabas lahat ng sakit na naramdaman ko habang so Isha naman ay hinihimas ang likod ko,pinainom n'ya ako ng tubig.
“Maayos na ba pakiramdam mo, best friend?”. Nag-aalalang tanong sa'kin ni Isha.Umiling lang ako.
“Rita,sa tingin ko hindi ka talaga mahal nung sinasabi mong Ken,Kung Mahal ka n'ya,edi sana sinundan ka n'ya dito para maipaliwanag ang nakita mong halikan nila ng ex n'ya.Hindi mo naman kailangang iyakan ang taong hindi deserve sa mga luha n'ya,meron pang ibang lalaki ang deserve sa'yo,hinding Hindi ka sasaktan.” Sabi sa'kin ni Xander,Hindi ako sumagot at niyakap n'ya na lang ako ulit.
KENS POV
Maaga pa lang ay umalis na ako bahay para puntahan si Rita,kahit naksaklay ako ay pinilit kong magmadali pababa ng kotse.
“Bro,relax,baka madapa ka pa!!”. Pag-alalay sa'kin ni Angello.
“How can I relax!? Panigurado akong nasasaktan si Rita and kailangan kong magpaliwanag sa kan'ya!!”.
“Maiintindihan ka naman ni Rita eh kasi alam n'yang mahal na mahal mo s'ya,diba!?”.
“Paano kung hindi!?”.
“Anong hindi!?”.
“Paano kung naniniwala s'ya sa nakita n'ya kaysa pakinggan ako,kaysa pakinggan ang sinasabi ng puso n'ya!?”
“Ikaw lang nag-iisip Nyan!!”.
Lumapit ako sa sa gate nila Ritae at tinawagan ko s'ya.
“Rita!? Rita!? Please come out and talk to me , I need to see you,please!!!!...….....…...Rita!?”
Walang lumalabas na Rita sa bahay kun'di ah lumabas ay isang lalaki namedyo mataas sa'kin ng bahagya,nilapitan n'ya ako.
“Bakit mo hinahanap si Rita!?”. Tanong sa'kin ng lalaki.
“Sino ka !?”. Tanong ko.
“Xander,kaibigan ako ni Rita,Bakit mo s'ya hinahanap?”. Paulit n'yang tanong sa'kin.
“I need to talk to her,where is she?”. Pagbalik ko naman ng tanong sa kan'ya.
“Oh,ikaw pala 'yung lalaki na nanakit sa kaibigan ko,ang kapal din naman ng mukha mong pumunta dito para kausapin si Rita pagkatapos mo s'yang saktan.”
“What!?”.
“Maang-maangan ka pa,sinaktan mo lang si Rita,pinaasa mo lang s'ya,minahal ka ni Rita tapos makikipaghalikan ka lang sa ex mo,naisip mo man lang ba ang mararamdaman ni Rita!? Malamang hindi kaya ka nga nakipaghalikan ka sa ex mo habang may girlfriend ka!!”. Sabi ni Xander.
“Kung may problema kami ni Rita,saamin na lang 'yun don't stick your noise in other business,you don't know anything!! Nasaan si Rita!?”.
“Hindi ko sasabihin kasi magsisinungaling ka lang sa kan'ya,gawain na nating mga lalaking Yan......kaya kung ako sa'yo umalis ka na,hindi kailangan ni Rita ng kagaya mo!!!”. Sabi sa'kin ni Xander.Susugudin sana ni Angello soe Xander pero pinigilan ko.
“Wag na!”. Pagpigil ko kay Angello.
“Eh epal eh!!!”. Inis na sinabi ni Angello.
“Alam nyong dalawa!? umalis na kayo dito!!! Isama mo na rin yang baldado mong kaibigan!!”. Susugudin ulit sana ni Angello si Xander pero pinigilan ko s'ya ulit.
“Ken,papayag ka ba na insultuhin ka nito!?”. Galit na tanong sa'kin ni Angello.
“Ken!!! Making ka sa kaibigan mo,bakit kaya Hindi na lang kayo magsama? Uso naman Yan ngayon eh,bakit hindi na lang kayo Ange magkatuluyan!? Kami na lang ni Rita!!”. Gusto ko nang magalit sa sinasabi ni Xander sa'kin pero iniisip ko deserve ba s'ya sa explanation ko.
BINABASA MO ANG
Once Cupido Hits Your Stone Heart
RomanceSabi nila walang puso ang nananatiling matigas, nananatiling bato,mayroong puso ang babasag nito at magpapalambot pero hindi ito madaling gawin.Kung ang pusong nanatiling bato gawa ng nakaraan,dadaan at dadaan s'ya sa panglalait at pagsusungit bago...