Chapter 8

136 5 0
                                    

           Gumising ako ng maaga para gawin ang trabaho ko,inaasikaso ko lahat ng gamit ni Sir Ken lalo na ang gagamitin n'ya ngayon umaga,inihanda ko ang tuwalya at damit n'ya sa kama habang natutulog s'ya sa kama.Nakita ko s'yang gumalaw kaya lumabas na ako.

————————————————

Ken's Pov

          Nakita kong lumabas si Rita ng kwarto ko tahimik lang s'yang umalis at 'di man lang ako binati,nasaktan ko s'ya tapos mag-e-expect pa ako na batiin n'ya ako,tumingin ako sa damit at towel na hinanda n'ya.Naalala ko 'yung sinabi ni Angello sa'kin.

("Nothing? You're being not respectful again!! Tapos wala lang? Ano bang nagawa ni Rita sa'yo? Bro,nasaktan mo ang tao,nasaktan mo si Rita tapos hindi ka man lang nagsorry!! Pasalamat ka nga pinagtitiyagaan kani Rita,paano na lang kung wala s'ya? Ano ka ngayon?!". Sermon ni Angello sa'kin,hindi ko naman sinasadya eh.)

"Tama si Angello, Pa'no na lang ako kapag wala si Rita?". Sabi ko sa sarili ko,kinuha ko ang phone ko at tinawagan si Angello,nasaktan ko rin kasi s'ya eh.Sumagot s'ya.

"Bro?". Sabi ko.

————————————————

Rita's Pov

         Minabuti kong umalis say kuwarto ni Sir Ken ng walang ingay para hindi n'ya namalayan na pumasok pala ako sa kwarto n'ya.Paglabas ko, mabuti naman at nandito na si Sir Allan,hindi ko na kailangang matulog pa dito at magtiyaga dito kasama si Sir Ken.

"Rita?". Pansin sa'kin ni Sir Allan.

"Sir! Welcome back po,kamusta po kayo?". Nakangiti kong tanong para hind n'ya mapansin na malungkot ako.

"Maayos naman ako,ikaw,I know what happened even if wala ako dito, are you still hurts?". Nag-aalalang tanong n'ya sa'kin,hindi ko naman napigilan ang luha ko at kysa na lang itong pumapatak.

"Pasensya na po Sir?". Paghingi ko ng despensa sabay punas ng luha ko.

"Kakausapin ko s'ya, don't worry I'm here for you I'm here to protect you, Rita". Sabi n'ya at lumapit sa'kin tsaka ako niyakap,kumapit naman ako kasi 'ramdam ko rin 'yung care n'ya sa'kin.

————————————————

Ken's Pov

        Kailangan kong mag-sorry kay Rita!napakasakit ng mga sinabi ko sa kan'ya,nagsikap akong sumakay mag-isa sa wheelchair ko,Paano nga ba ako bababa,eh nasa baba ang saklay ko? Hindi na ako nag-isip na pinagulong  na lang sa sahig ang gulong ng wheelchair ko papuntang hagdan pero napatigil lang ang pagpapagulong ko nang matanaw na magkayakap sina Rita at kuya.Mukhag hindi n'ya na kailangan ang sorry ko at mukhang hindi n'ya deserve 'yun.Binalik ko na lang ang sarili ko sa kwarto.

————————————————

Rita's Pov

        Napasarap ang pagkakayakap ko kay Sir Allan kaya bumitaw na ako.Ibag ibang talaga ang ugali ni Sir Allan kay Sir Ken.

"Sorry po Sir?" Paghingi ko ng sorry sa kan'ya.

"It's okay,Alam mo? Wag mo na akong tawaging Sir,call me Allan!". Sabi n'ya.

"Nako Sir Allan,hindi po puwede 'yun,pinapasuweldo n'yo ako tapos hindi ko kayo igagalang." Pagtanggi ko naman.

"But hindi naman ako ang pinagsisilbihan mo eh,call me Allan!". Pagpupumilit n'ya.

"Sige na nga po.........Allan!". Sabi ko at nagtawanan na lamang kami.

"I have an idea,why would you join me?". Nakangiting tanong n'ya sa'kin.

Once Cupido Hits Your Stone HeartTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon