It's been a week since the last time I entered Luxvell High.
At sa loob ng ng isang linggong iyon ay lagi lamang akong sumasama sa kuya ko sa trabaho. Daig ko pa ang kinder pupil na kailangang isama sa mga lakad para lang ma-babysit, nakakaimbyerna...
"Kuya Acer, why should I come with you always here? Kaya ko na sa bahay!"
Panay ang reklamo ko habang naglalakad kami papunta sa training hall na laging pinagtatambayan ko sa tuwing papasok na siya sa HQ building ng work niya.
"No, even home is not safe so it's better that you are here. Caliber will check you here for me..."
He said that while dialing on his phone at mukhang may urgent itong pupuntahan and need na pag-usapan.
"For pete's sake kuya! I'm bored here, kahit naman magtry ako ng activities here, still.. aishh..." I just ruffled my hair out of frustration.
Kuya Acer then look at me and gave me a deadly look. Yeah, sabi ko nga hihinto na ako kakareklamo!!
"I'll call Caliber and ask him to teach you how to use a gun....." he said with finality on his voice.
"WHAT!?"
Wala siyang naging kibo sa naging reaksiyon ko at tahimik lamang na inilagay ang phone niya on his ear and talked to Caliber na nasang kabilang linya na....
Hindi ako makapaniwala sa lahat ng weirdong desisyon ni Kuya ngayon. He even planning this to teach me how to use a gun?! Nah, ahh... no no!
"He's coming, stay at that bench. I'm going to work"
He move close to me and give me a gentle kiss sa noo, he smiled at me and give me a headpat.
"You'll be okay, I trust you Rei......"
"B-but Kuya---"
Hindi ko na naituloy ang mga sasabihin ko ng agad na itong nagmadaling umalis. At the path he was taking there are two guys standing afar waiting for him...
Hindi ko mamukhaan kung sinong mga iyon but I guess mga kasamahan niya yun as an agent.
"Yooo!"
"Aisshh! What?!"
"Hahahaha! Priceless face!"
Ginulat akong bigla ni Kuya Caliber. Naging close kami these past few days dahil siya lagi ang kasama ko tuwing break niya sa work. He's my tourguide raw, not a babysitter he emphasizing that.
Si Kuya raw kasi, sobrang busy at kayod kalabaw sa pagtatrabaho.
"Tara na, now we will start the firing lessons...."
"No! I mean why now!?"
"Dahil sabi ng Kuya mo?"
"No, I won't do that...."
I crossed my arm and try to convince him that I won't but he is just staring at me in a blank way now. Paano nilang nagagawang ibahin ang expression nila in just a matter of seconds!!
"FINE...."
I sighed deep at walang nagawa kundi ang sumunod sa likuran ni Kuya Caliber. Tahimik lamang siya habang dinadala ako sa lugar kung saan gaganapin ang pagpapractice namin.
I know it's so immediate, my trauma is still there at alam kong mahihirapan ako but what I don't understand is why my Kuya is pursuing me to do this...
"Athena Rei....."
Saktong paglingon ko ay siyang hagis niya ng mga equipment na susuotin sa firing lesson. Mabuti na lamang at nasalo ko ito kaagad at hindi tumama sa mukha ko.
YOU ARE READING
𝐄𝐥𝐮𝐝𝐢𝐧𝐠 𝐃𝐚𝐫𝐤𝐧𝐞𝐬𝐬: 𝐋𝐮𝐱𝐯𝐞𝐥𝐥 𝐇𝐢𝐠𝐡 ✓
Action"Everyone has a monster within themselves, don't be deceived on what you can only see. You are one of those hideous monsters as well" ~ Gregory Ash Don-Luxvell Will you throw away your humanity just to survive? Welcome to Luxvell High: School of Un...