Chapter 37: Start of the Nightmare

35 5 0
                                    

Terrence and I were both standing at the vast field. Napakatahimik ng paligid at wala kaming makita ni isang estudyante ng Luxvell, what the f is happening?!

"Where did they all go?" maging si Terrence ay nagtataka.

Wala kaming nakasalubong ni isang student pagkalabas ng boy's dormitory, even the guy in the counter is not there...

The cold night breeze blew, mas naging ramdam ko ang panganib sa mga oras na'to...

"Athena!"

I looked behind me at nakita ko si Kenzo kasama si Christopher. They're both heading towards us.

"Where's Gian and Chelsea?" I immediately asked nang makarating sila.

"I can't find them, wala sa dorm...."

I pulled my hair and start walking back and forth dahil sa sobrang pag-aalala. Hindi ko alam kung saan ako mag-uumpisa...

"Kung nagtataka kayo kung nasaan ang mga students, nasa loob na sila ng gymnasium, Mr. Lecero announces earlier at ang mga Class A naman ay pinapunta sa Detention building...." said Christopher.

"Baka andun sina Chelsea and Gian sa gymnasium! Come on let's warn everyone there! Let's tell this to Mr. Lecero!"

Magsisimula na sana akong maglakad ng pigilan ni Terrence ang braso ko. I frowned at him at tanging kunot noo lamang ang itinugon niya..

May pinindot siya sa suot niyang wristwatch and I heard a static sound coming from it. Hanggang sa maging clear ito..

"Gregory's order. Evacuate all the students of Luxvell High, now get armed and immediately gather here, Boy's dormitory, ASAP...."

He then cutted the line at tumingin sa aming tatlo. Terrence aura changes at naging napakaitim nito...

"We can't trust anyone here. Hindi ko rin alam kung mapagkakatiwalaan ko kayo sa sitwasyong ito...."

He narrowed his eyes on us at parang inobserbahan kaming pareho. Tch...

"Don't trust Mr. Lecero too. Wala tayong plano sa ngayon but it's better to wait rather than making an action without planning it..."

Nanatili nga kaming naghihintay sa tapat ng dormitory at hindi nagtagal ay nagsidatingan na nga ang mga Class A.

"What's happening?" agad na tanong ni Charles ng makarating sa amin.

Everyone gathered, tanging sina Gregory at Blake lang ang wala sa mga sandaling ito..

"Why did you believe this girl? Maging si Gregory ba napaikot nito?" puno ng sarkasmo na sabi ng Neon na ito.

"And why the hell that you won't believe me?"

I stand infront him, he narrowed his eyes on me at napakasamang tumitig sa akin. Nagkaroon ng tensyon sa pagitan namin at natigil lamang iyun ng magsalita si Christopher.

"Walang magagawa yang bangayan niyong dalawa. Hindi pa ba halata sa inyo? Kakaiba ang nangyayare ngayon, siguro ay hindi kayo bulag para di mapansin iyun....."

I just walked a distance at pinagmasdan ang paligid. The moon is in it's superiority as it lit up the surroundings. Ang malamig na hangin ay mas nagpadagdag pa sa kilabot na dala ng atmospera ngayong gabi.

"The students now are in the gymnasium, Mr. Lecero announces that he have something to tell us and Mr. Chains is sick right now...." Chandria said.

"Pinuntahan siya ni Blake, but Blake is not yet back. Nasa loob ba talaga ngayon si Mr. Chains?" Rios asked but everyone doesn't know..

𝐄𝐥𝐮𝐝𝐢𝐧𝐠 𝐃𝐚𝐫𝐤𝐧𝐞𝐬𝐬: 𝐋𝐮𝐱𝐯𝐞𝐥𝐥 𝐇𝐢𝐠𝐡 ✓Where stories live. Discover now