Chương 60: Tỉnh Nguyên tài mạo song toàn
Buổi trưa ngày hôm sau, người tụ tập trước cổng trường thi còn đông hơn ngày thứ nhất, nhốn nháo chen đầy cả con phố.
"Bọn họ đều đi xem thứ tự, ngươi không vội sao?" Đậu kỳ thi Tỉnh sẽ có tư cách tham dự thi Đình, có trúng cử hay không, xếp hạng trong kỳ thi Tỉnh đặc biệt quan trọng.
Lý Thiếu Hoài lắc đầu: "Thứ tự, không phải ngươi muốn là có." Không phải nàng không vội, chỉ là hiện giờ có gấp cũng vô dụng. "Từ khi đến Đông Kinh ta mới biết, tài tử ngàn vạn, người tài ba đâu đâu cũng có."
"Vậy thì ngươi càng phải nổ lực. Vạn người dự thi, nhưng đến được Đông Kinh cũng chỉ có ngàn người, bước vào đại nội cũng chỉ có trăm người, có thể ở lại đến cuối cùng càng không đến một trăm! Được trực tiếp phong quan không cần thi lại chỉ có trung đệ, có thể vang danh thiên hạ được Quan gia coi trọng cũng chỉ có ba người trong bảng vàng!"
"Là cập đệ Tiến Sĩ, xuất thân Tiến Sĩ, hay đồng xuất thân Tiến Sĩ, hoặc có lẽ là thi rớt, tất cả cũng chỉ bằng một nét bút của Hoàng đế."
Sau hoàng hôn, trước trường thi có tiếng người hoan hô nhảy nhót, cũng có người ủ rũ cụp đuôi.
Vương Từ Ích cầm một phần bài thi vội vàng chạy đến Hàn Lâm Viện, trình cho Hàn lâm học sĩ Tiền Hoài Diễn.
Tiền Hoài Diễn xem xong cực kỳ sợ hãi, nhưng bởi vì đã qua hoàng hôn, trường thi đã dán thông báo, vì thế cầm nguyên giấy thi và giấy sao chép, chạy nhanh về phía điện Tuyên Đức diện thánh.
"Cô nương, năm nay cử tử có tư cách thi Đình ít hơn năm ngoái phân nửa, số lượng chưa đầy bốn trăm."
"Ai, Dực Vệ chỉ cần nói cho chúng ta biết Lý chân nhân thi được hạng mấy là được rồi."
Trương Khánh cúi đầu nói: "Trường thi giống như xảy ra chuyện, Lý chân nhân đứng thứ sáu trong kỳ thi đầu tiên, trong danh sách thi Đình lại đứng thứ nhất."
"Lý Địch đứng đầu lại xếp thứ hai, Đinh Thiệu Đức nằm ở phía sau nhưng cũng có tư cách thi Đình, kỳ lại nhất là, Lý Tuân Úc lại rớt."
Nghe Trương Khánh nói, Tiểu Nhu trợn tròn mắt, tựa hồ còn vui hơn cả Triệu Uyển Như: "Lý chân nhân thi hạng nhất, là Tỉnh Nguyên, cô nương!"
Triệu Uyển Như lại không có phản ứng gì lớn, nhưng khoé môi nàng vẫn nhẹ nhàng cong lên: "Lý Tuân Úc sao lại thi rớt?"
"Hôm nay Lý Tuân Úc thi võ được hạng nhất, Tiền Hoài Diễn đã cầm bài thi của hắn đến gặp Quan gia. Quan gia vui mừng đồng thời cũng nổi giận!"
Tiền Hoài Diễn cầu kiến Hoàng đế, đem tất cả bản gốc và bản sao bài thi của Lý Tuân Úc trình cho Hoàng đế.
"Bệ hạ, nếu không phải Từ Ích phát hiện, đã sai mất hiền thần!" Dứt lời Tiền Hoài Diễn quỳ xuống: "Vi thần là quan chủ khảo lần này, lại phạm phải sai lầm lớn như vậy, còn xin bệ hạ trách tội!"
Triệu Hằng giận dữ đập bàn: "Sao chép bài thi không phải là việc của Trần Nghiêu Tư sao!"
"Lưu Kỉ Đạo không có thực tài, lại cầm cờ đi trước. Trong khi Lý Tuân Úc là học trò của Dương Nội hàn, được tất cả giảng sư ở Quốc Tử Giám công nhận tài tử, hiện giờ lại không thể thi Đình."
BẠN ĐANG ĐỌC
[BHTT/HOÀN] Trọng sinh chi cùng quân bên nhau - Vu Hoan
RomanceHán Việt: Trọng sinh chi dữ quân tư thủ Truyện này còn có tên là "Như Quân" đạo sĩ x công chúa Tác giả: Vu Hoan Thể loại: bách hợp, trọng sinh, nữ giả nam, hư cấu thời Tống, HE Nhân vật: - Vai chính: Lý Nhược Quân (Lý Thiếu Hoài), Triệu Uyển Như (N...