CHAPTER 3

12.8K 478 29
                                    

Chapter 3: Living with the Gangster


UWIAN na pinauna ako ni Con sa labas ng school. Hindi na naman siya pumasok. Hindi ko alam kung saan siya nang matapos no’ng usapan namin sa garden. Nakita ko lang siya sa may hallway kanina nang matapos ang klase ngayong araw at hinihintay niya ako roon.

Pinagtitinginan pa kami dahil sabay kaming naglalakad. Kusa na lang humahawi ang daan kapag naglalakad si Con. Ang iba ay natatakot sa kanya pero mayro’ng nagtitilian kapag nakikita siya. Kitang-kita sa mga mata nila ang pagkamangha habang tinititigan si Con. Subalit, wala siyang pakialam sa mga reaksyon ng nakararami. Parang wala ngang naririnig kapag pinag-uusapan siya.

Nangangamba nga ako kanina habang naglalakad, dahil baka kapag nakita iyon ng grupo ni Cyrene ay ako na naman ang pagdidiskitahan. Palihim na lang akong dumidistansya sa kanya kanina para hindi magmukhang magkasabay kami.

“Tara,” aniya matapos na marating ang labas ng school.

Humito ang sasakyan niyang kulay itim at nangingintab sa ganda. Sa itsura pa lang ng kotse niya ay hindi na maipagkakailang anak mayaman ito.

Ang yaman! Magkano kaya ang sasakyan niyang ‘to? Isang milyon ba o higit pa? Hindi ko lubos maisip na ang mga mayayamang tulad niya ay ganoon na lang magwaldas ng milyon-milyon para sa isang magarang bagay.

Kung ako nga, e, parang ayokong igastos ang perang hawak dahil baka kinabukasan ay wala na akong makain. Kung sa bagay, mayayaman naman sila, hindi sila mauubusan ng pera kapag bumili sila ng mga bagay na gusto nila.

Bago sumakay sa kotse niya ay tumingin muna ako sa paligid. Baka kasi makita ako nina Cyrene at panibagong gulo na naman. Mabuti na lang na wala ng mga estudyante at kami na lang.

“Saan ‘yong apartment mo?” tanong nito at agad na pinaandar ang magara nitong sasakyan.

Ang bango-bango nito sa loob. De-aircon din ito at ang sarap sa pakiramdam. Para lang akong nasa isang mall. Napalanghap ako at palihim na napangiti. Nakakaginhawa ‘yong lamig at bango.

“Basta deritso lang. Malapit lang naman ‘yon sa eskwelahan,”  sagot ko sa kanya. “IYan! D’yan sa blue na gate na ’yan.” Tinuro ko ‘yon kaya napahinto siya sa harap no’n. “Bubuksan ko lang ‘yong gate.” Agad akong napababa at tumakbo.

“Dalian mo.” utos niya.

Aba’t! Nagmamagandang loob lang ako pero abusado naman nito. Nakasimangot kong binuksan ang gate at hinarap ang kotse niya.

“Heto na nga boss! Teka lang ha? Mahina ang kalaban,” sarkastiko kong sabi.

Parang siya ‘yong may-ari nito kung makaasta ah? Matapos na mabuksan ay agad kong kinatok ang bintana niya.

“Okay na boss. Pwede ka ng pumasok,” sarkastikong sabi ko sa kanya.

Mabuti na lang talaga at maluwag ang harapan ng apartment na inuupahan ko dahil kung hindi, sa labas siya magpa-park ng sasakyan niyang ‘yan. Nang makapasok siya ay agad kong sinara ang gate. Saktong pagbalik ko ay nakita ko si Aling Hena na kakalabas sa bahay niya dala ang isang plorera.

“Oh, Ysa? Nagugutom ka na ba? May pandesal ako rito. Mainit-init pa.” Napahinto si Aling Hena nang mapatingin kay Con. “Sino iyang kasama mo? Napakagwapong bata oh,” usal ni Aling Hena at nilagay sa maliit niyang garden ang dalang plorera.

Napakamot ako ng ulo. “Uh. . . ano. . . kaibigan ko po! Walang natutuluyan, e. Ah! Oo nga pala Aling Hena. Mangungupahan din po siya, hati kami sa renta kung pwede po?”

“Oo naman Ysa, ikaw pa ba? Dalawa naman ang kwarto r’yan. Ikaw ha. . . ang gwapo, oh. Hindi ko akalaing  ganyan pala ang mga gusto mo.” Tinaas baba niya ang kilay at mapang-asar na nginitian ako.

Living with the Bad Boy (Bad Boy Series #1)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon