Chapter 33
Visit"What?" Muli akong humiga ng patihaya sa kama habang kausap si Margaux sa telepono. She called me so early in the morning just to share her opinion to me.
"Yes! We don't actually need you here. Don't worry. I'll make sure everything's gonna be perfect. Just the way we plan it. So just enjoy the rest of your day."
"Why is that? I mean I'm free. Pwede akong makatulong sa preparasyon."
Ilang sandali ang lumipas bago siya sumagot.
"Gosh! Seriously? You don't.. really get me?!"
"Naiintindihan kita, okay? You want me to just stay in here, in my house and chill. Are you saying I should save enough energy for the fashion show? Parang mali yata. Hindi ako ang rarampa kaya hindi ko kailangang magpahinga."
"Oh! My! Gosh! I don't.. wanna talk you... you slow-witted... Argh!! Alright! I'm hanging up now," galit niyang sabi.
My brows furrowed. I don't understand this woman. Tumawag siya upang sabihin na wag na akong pumasok. "What? Wait. Anu bang sinasabi mo?"
"Nothing. I'm hanging up now. Bye."
"Alright. Bye." I murmured. Hinintay kong mamatay ang tawag ngunit makalipas ang ilang sandali ay nasa kabilang linya pa rin si Margaux.
"Um, Margaux? You still there?"
"GOSH! BAKIT ANG SLOW MO, HUH?!"
Mabilis kong inilayo ang cellphone ko sa tainga ko nang bigla itong sumigaw.
Narinig kong marahas siyang bumuga ng hangin. Mas lalong kumunot ang noo ko.
"I know you're dumb. But I didn't think you were this dumb. Well, it's an obvious fact." Mahinahong sabi niya.
Gulat akong napatitig sa telepono ko saka bumangon. Anung problema nito?
"Anung ginawa ko? Ininsulto mo ba ako—"
"Hindi ba obvious?! Bakit ang slow mo?! I was..."
"What?"
"I was... I was saying to spend your day today with Shane!"
Napakurap ako. "W-what?"
"Yes. Duh! Mahal mo ba talaga siya?"
I could imagine her rolling her eyes at me. Then I chuckled. She's giving me time to spend it with Shane.
Ngumuso ako saka tumayo. "Of course! Busy naman siya eh."
"Kaya nga eh. Goodness! Mag-effort ka naman. Iniisip niyang busy ka this week dahil sa papalapit na show kaya hindi ka niya inaya."
"A-anung gagawin ko?" I bit my lower lip.
"Ah! Tskk! Wala ka talagang kaalam-alam sa mundo."
Pumikit ako saka napahilamos ng mukha. Alam ko naman kung anung dapat kong gawin bilang nobya niya. It's just that, I was kind of occupied for the fashion show. I want it to go perfectly so I supervised it myself, though Margaux was right. Hindi naman talaga ako kailangan dahil may mga staffs naman.