Chapter 9

6 5 0
                                    

Nakaupo lang ako sa waiting area nang dunating sila Jazzy and Xylene. I don't know but I think I waited for so long.

"Oh, bakit nandito ka?" Tanong kaagad ni Xylene.

"She said she don't want me there," ngumiti ako at tinanggap ang consequence ng ginawa ko noon. I should have tried to ask her with me, but I didn't.

"She want you there, she's just mad. Try to melt her up." Naalala ko bigla kung paano ako napalambot ni Varheine, baka hindi imposibleng ganoon din siya, hindi man kami pareho.

"Posible 'yon," sabi ni Xy. Nilapag niya ang dalang Chips Ahoy at paborito kong chocolate drink.

Napailing ako sa sinabi niya, nakangiti dahil sa idea.

"Laine!" Sabi ko pagka lapag noong mga kakainin namin.

"Ba't bumalik ka pa?" Nakahalukipkip na pagkaka sabi niya.

Napapikit ako sa sinabi niya, bungad na bungad kasi 'yon, ang sakit pala. But I know what to do, 'di ako papatalo sakaniya.

"Sana tinanong mo muna kung umalis ako," ngumisi ako. I just cooled myself up, umalis na kaagad? I don't think I would.

She let the silence win for the moment but I didn't.

"Can I..." Napaubo ako, "pwede bang c-um-onnect sa speaker?"

Nag pe-prepare na 'ko c-um-onnect kahit hindi pa siya pumapayag. But then she faked a cough so I looked at her.

"Ang tahimik kasi," I said when I got her point. 'Di naman na nga kasi dapat c-um-onnect pa, what for?

"Edi umalis ka, mag ingay ka sa ibang lugar."

I get it, she don't want a noise.

"Sorry..." I bowed my head, I was trying hard but I think that was a bad shot.

Hindi niya 'ko pinagtuunan ng pansin, instead ay umayos siya ng higa at ipinikit ang mga mata.

No'ng sa tingin ko ay talagang natutulog na siya, I started picking my things out of my bag and organizing it to the mini table in front of me.

I'm gonna do my assignment na lang, para 'di sayang oras, I wanna stay here din naman so why not do it here. Is it prohibited? Hindi naman, ah.

When I suddenly feel sleepy. I stood up, "kape." Naibulong ko sa sarili ko.

I went out leaving my reviewer at the table, inuulit ko lang mga notes ko kanina so I can recall and understand it better. One's for school and one for me.

Mine's so organized while I pass isn't, hindi naman graded, mine as well but I feel productive when my notes are colorful so why not?

Nang makapasok sa cafeteria, I saw Jazz and Xylene sitting kaya naman nilapitan ko, syempre. Hindi sila umuwi? Hindi nila 'ko iniwan.

Napalingon si Jazzy no'ng papalapit na 'ko tapos kinalabit niya si Xylene na napatingin din sa'kin.

"Bakit nandito pa kayo?" Bungad ko nang makalapit, tapos umupo ako sa tabi ni Jazzy.

"Ano'ng nangyari?" Tanong ni Xylene na obvious namang hindi pinansin ang tanong ko.

"She still don't want me to talk to her, so she slept. Gusto kong kape," pag sagot ko sa tanong at pag pauna sa kung bakit ako nandito.

"Tara, SB," biglang dating ni Ian. Ang bilis mag aya, akala mong may pera, eh.

"Your treat?" Sabi ni Jazzy, inirapan niya si Ian. She looked so annoyed, wala pa namang ginagawa si Ian.

Miles Away (Circle Of Friends #1)Where stories live. Discover now