Chapter 7

10 6 0
                                    

"Ay thankyou, bakit, Andreus?" Takhang tanong ko kay Andreus. Pahiwatig ba ito? Ay hala, crush kaya siya ni Xylene.

"Hmmm. Wala? I heard you're not interested with gardenings and stuff." eh? Ayoko nga. Labo rin nito ah.

"Hmm. Eh, ba't flower? Ayoko nga ng mga ganyan gaano." Naiilang na sinabi ko. Ang awkward, ni hindi ko naman siya kilala, eh.

"So you should start liking them. Witty 'di ba." Smile na smile pa siya.

"Ah? Thankyou ah! Sige balik na 'ko sa class," Sabi ko sabay takbo na pabalik sa room. Nakatingin sa'kin 'yong siraulong Maki at nakangiti.

"Ano?" I mouthed. Nang iinis yata 'tong isang 'to!

Umilig siya. kainis talaga! Walang kwenta! Hays. Naiinis ako kay Maam at kay Maki pero natutuwa ako kay Andreus. Ganda kumatwiran, eh.

Unti unti pa siyang lumingon sa dala ko at napawi ang ngiti. Problema nito?

Umupo na 'ko, "Ano daw, Dyrrovy?" Hays. Nako ser, tinanong mo pa.

"Ayaw na nga po ako papasukin, sir." Then why am I here? Daming kemerut!

Pero nagkamali ang hula ko. Nag kibit balikat lang siya at bumalik sa ginagawa. And he's my favorite now.

May kumalabit sa likod ko. Nahagip ng atensyon ko si Ian na nangangalabit sa likod.

"Maya daw, condo ni Varheine." huh kala ko ba sa sabado? "Uuwi raw siya sa kanila ng sabado, eh." Pag kibit balikat niya. Hanga ako rito, nakaka basa yata ng isip namen eh!

"Quiet" Bulong ni Jazzy. Siya lagi 'yung ganiyan.

Lumingon samin si Jazzy na nakaka ramdam din mula sa likod. Medyo malayo siya at may ahead ng isang row. Minamouth niya ang 'I'll be on it again'. sus, eh, siya nag dadamay sa sarili.

"Malakas boses ni Jazzy." Tawa ni Maki sa medyo gilid tas taas na ng kamay para sumagot kay sir. Yabang talaga neto.

"Yabang!" Bulong ni Ian. Nilingon na lang niya kami at tumawa. Aishhh! Kainis 'to! Kayabangan.

Natapos lang ang klase ko na lutang pero nakangiti. Ay ewan, katuwa talaga iyong roses ni Andreus. Ewan ko, pero magagalit kaya si Xylene kung sasabihin kong crush ko si Andreus?


Nasagot naman ang tanong ko at 'di ko nagustuhan 'yon, "Para kang tanga, Brys. Alam mong crush ko 'di ba?"

"Sorry! Kase naman!" I don't have any words to say at the moment at alam kong ang sagwa nga ng ginawa ko.

"Hindi ako galit. Ede crush mo, 'di nga ako pinapansin no'n, chars lang." sabi niya sabay tawa, hays!

"Hala, seryoso? Nako, I thought you're-" hindi na natuloy ang dapat na sasabihin ko nang makarinig kami ng kalabog mula sa loob ng classroom namin.

Tahimik lang si Xylene at ganon din ako. Oo, alam naming nabubully na 'yang si Akezsha.

"You shut up, girl. Eh ano naman kung nalaman mo?" Nalaman ang alin?

Magtatanong na sana ako sa bitchesa pero, "Sa tingin mo maiintindihan ka niyan? Boba! Koreana nga! Ano bang nalaman? May kalokohan ka? You're threatened?" Sabi ni Xy. si Jazz umalalay na kay Ayezsha. I know she can't stand just right there.

"Hoy, Caveen. Tigilan mo ko dyan sa pagiging bitchesa mo. Tara, faculty. Lakas mo rin? Boring ka!" Sabi ko sabay irap. Para kasing sa mahihina lang lumalaban.

Miles Away (Circle Of Friends #1)Where stories live. Discover now