Chapter 20

9 3 17
                                    

Nothing bothered me this night, all I know that I already have the opportunity to be with Laine because she transferred at our school for 2nd sem. And I have Maki with my side.

"Oy, ang ganda ng ngiti mo?" Bati sa'kin ni Ian. Maaga ako at narito pa siya sa gate dahil wala pa gaano sigurong tao sa room.

"Palagi naman." Umirap ako, totoo namang maganda ako 'lagi.

"Gagi, ang hangin, ah," bulong niya kaya binatukan ko siya. Akala niya naman ang pogi niya! Mukha nga siyang hindi nagsasabi ng totoo r'yan!

Nag kwentuhan lang kami ni Ian hanggang sa unti unti nang dumami ang tao sa room kabilang na roon ang mga kaibigan namin.

Pero nang dumating si Maki, "Brys! Pahiram pocket WiFi." ayan ang bungad niya.

"Oh, bakit Brys pa rin?" panunuya ni Xylene. Inirapan ko naman siya.

"Kailangan ba iibahin 'yon?" tanong ko. Natawa naman si Ian. Parang mga tanga.

"Meron kaya kami, kaso secret," pang iinis ni Maki kaya naman umalis na siya. Ewan ko rin kung saan ang lakad no'n.

"Weh, meron?" tanong ni Xylene. 'Lagi talaga siyang ganiyan, walang tiwala kay Timothy.

Tumango ako. "Ano?" tanong niya uli. Hindi ko na sinagot 'yon.

Nang mag dismissal, nagkahiwa-hiwalay nankami ng mga kaibigan ko dahil may kaniya kaniya pa kaming gagawin. Kahit si Varheine ay hindi ko nakita, si Maki rin! Nasaan na ang mga 'yon?!

"Hi." Biglang sumulpot sa harap ko si Caveen. Kasunod no'n ang dalawa niyang alalay, mga sunod-sunuran sa kaniya.

"Should I say hello?" Umirap ako, lalagpasan ko na sana siya pero hinagip niya ang braso ko at pinabalik ako sa pwesto ko.

Ahh. Gusto n'yo nang gulo, ha?

"I-is it true that T-Timothy and you are together?" si Cuszy ang nag salita. Umirap naman ako sa kaniya. Eto 'yung bitch na girlfriend ni Kuya, 'di ba?

"Eh, kayo ba ni Kuya, break na?" ganti ko. Umiling naman siya. "Mamaya, break na kayo." And that's for sure.

"Is it true? Don't change the topic, ha! Duh." maarteng sabi ni Fuscia.

"Yup! We are. Don't envy me." mayabang na sabi ko. Aalis na sana 'ko nang makita ko si Laine sa medyo malayo, pero sa likod lang ng tatlo.

Hahabulin ko na sana siya, pero hinila ni Beverly ang buhok ko na kinadahilan ng pagka-upo ko sa lupa.

"What the fuck." Tinignan ko ang hita ko na ang hapdi kung na paano ba ito. "'Pag ako, nasugatan, iuumpog kita." banta ko kay Beverly.

"Ano ba kasi gusto n'yo? I was about to follow Laine but you grabbed my hair." Irap ko. "Do you want Timothy? Edi sa inyo na! Kahit naman ibigay ko 'yon, sa akin at sa akin pa rin 'yon babalik. Ako ang gusto niya, eh. Mag bigti na kayo, sagot ko na lubid."

For what I said, I got a hard slap frok Beverly but I didn't gave a damn. The words I've said was already enough to make her believe that she won't ever win against me. Mag sasayang lang ako ng oras kung sasaktan ko pa sila, eh ang titigas ng mukha niyang mga 'yan.

"Bitch!" Hinagis ko ang napulot kong bato. Naiinis ako! Sobra! Not because they want Timothy but because missed the chance to talk to my sister.

Mga putangina!

"Huy? Na paano ka? Kanina pa kita hinahanap..." Lumapit sa akin si Maki. Naiinis pa rin ako nang sobra roon sa tatlo. Buti napa-lagpas ko pa sila kanina dahil hindi ko alam ang iba ko pang gagawin. "Brys?" tawag pansin niya sa'kin.

Miles Away (Circle Of Friends #1)Where stories live. Discover now