Chapter 13

4 3 0
                                    

What does she mean by that? I kept asking myself.

Bakit ba kasi ganoon ang sinabi niya? Nakakapag taka, sino ang kaibigan niya? Si Beverly? Si Fuscia? Sino?

Nag cellphone ako as pampalipas oras dahil hindi ko naman na maintindihan si Laine, ayun at nag youtube ako pero may nag text sa 'kin.

Andreus:

Hi, Brys.

Andreus:

Been a while, hey...

Nagulat ako, akala ko never niya na 'kong kakausapin dahil sa ginawa ko sa kapatid niya. Or he didn't lnow about it?

I was thinking so I didn't have the chance to reply to him until he texted me again.

Andreus:

I mean, I'm sorry to try on you.

Pagkasend niya naguluhan naman ako. Ano raw ba kasi 'yon? Kailan pa 'yon naging kasalanan?

Andreus:

I mean, hindi ko pinanindigan. But really, you're my type, but hurting my sister is over the limit.

Ang kapal naman ng mukha niyang sabihin iyan, through text. Like the hell, do I even care? Hindi ko nga siya balak patulan, he became my crush, yes. But afterall, Maki's my biggest crush.

Reply:

Ok, I don't care haha

That's what i replied him, truth!

Napaka kapal ng mukha niyang 'di ako type kasi sinaktan ko ang kapatid niya, kasalanan ko bang kapatid niya si Beverly? Masama ang ugali ng kapatid niya tapos gano'n ang paliwanag niya? Bobo lang ba?

Anyway it's pass 11 and I can't sleep, kaya naman bumaba ako para sana kumuha ng gatas or snack, pero pag baba ko, nandoon si Dave.

"Oh, Dave, why are you still up?" Pagka sabi ko niyan ay hindi niya 'ko sinagot, nagulat ako at napansin ko na nga ring namumugto ang mata niya. "Umiyak ka ba?" Tanong ko ulit.

"What are you talking about?" He asked back, magaling ang batang 'to, ha.

"I mean, did you just-" pinutol niya ang sinabi ko gamit ang pag taas ng index finger kaya tinapik ko 'yon.

Pagkatapik ko naman ay nag walk out siya at pumuntang sala.

"Hey, bakit?" Tanong ko pa rin, he kept me bothered. Hindi naman siya gano'n.

"I can understand your question, I know I'm not good at tagalog but don't play with me," sabi niyang ikinagulat ko.

"What are you even talking about? I'm not playing around, I really think you didn't know that!" Deny ko na lang.

"What? You said ask papa about 'bobo tangina mo', right? And he scolded me. You played me, you did!" He angrily shouted at me. And then I realized it, shit!

"Hala, oh my god! Sorry, I didn't meant to..." Seryoso kong sabi, naawa ako sa kaniya kasi feel ko minumura niya na 'ko sa loob loob niya pero ganiyan pa lang siya.

"You want me to buy you a bucket of ice cream tomorrow?" I asked, naka ngisi na.

"I want it right now," he said. Akala niya madali mag hanap ng ice cream ng gabi?

"No I won't," sabi ko pero agad ding na guilty, kasalanan mo 'yan, Breanna. Panindigan mo. "Oh, I mean- okay, then," pagpapatalo ko na lang.

Umakyat muna akong kwarto at sinuguradong hindi siya naka sunod at tinawagan si Maki, tulog na kaya 'yon?

Miles Away (Circle Of Friends #1)Where stories live. Discover now