To think na ni-hindi kami umabot ng isang buwan na mag on, I'm deeply attached to him. Kumbaga sa stapler nasa kaibuturan ako naka staple.
"And so, teaching is my passion. Are you willing to make it yours?" follow up question ko sa mga senior high school freshmen, bali grade 11 pa lang sila. They're taking HUMSS and hopefully they will suceed.
I'm already in my 3rd year of college and everything went so well. Nag kikita kami ni Maki since nasa iisang circle of friends pa rin kami. Sinasagot ko ang mga tanong niya vice versa. We're in good terms, but my love never faded.
"Ms. Dyrrovy, I have a question to ask." tumayo ang isang lalaki. Matangkad ito at pogi. Siguro mga nasa 16 siya. Ako kasi, 20 na. Sayang.
"Spill the tea," biro ko at natawa muna siya at napakamot sa batok.
"May boyfriend ka na po ba?"
Natawa ako. "Mentally." sinagot ko. Para ko na lang mga tropa ito since the day I started being a student teacher... Malapit na ring matapos ang school, kaya naman malapit na 'kong mamaalam.
"Ano kaya 'yon?" tanong nung bata. Natawa lang ako uli at nag kwento. Sabi ko ay free time ngayon, kanina pa 'ko nag kkwento!
"I have a best friend since high school, 2nd year. And we fell for each other and entered a relationship on senior high school. Hindi kami nag tagal pero 'wag n'yo nang tanungin kung bakit pero mahal ko pa siya at siguradong gano'n din siya sa 'kin. May usapan kaming mag babalikan." Napa-tawa ako.
"Ano kaya 'yon? Edi sana po hindi na lang kayo nag break."
"Duda talaga ako sa best friend lang."
"Sana all loyal."
"Sure po ba na love ka pa niya, no offend, charot."
Napa-tawa lang ako sa mga side comment nila.
Laine's completely moved on. Masaya na siya love life niya, sana all!
Pero sa kabila no'n, hindi na muna 'ko bumalik kay Timothy. Alam ko naman na magiging kami ulit at iyon ay ang pag babalik ko sa city namin. Nasa Pasig ako nag college, eh.
"Sabon," prenteng tawag sa 'kin ni Laine kahit nasa harap ako ng mga estudyante. Nakiki-sabon na siya, nahawa na sa kaibigan kong 'yon!
"What?" I irritatedly answered.
"Wew, sungit." reklamo nito na ikinatawa ko. Katabi ko na siya.
I never loved anyone else but him. Not even this jerk who's hitting on me, tang ina napaka strong ayaw mag sawa.
"Tigil-tigilan mo 'ko, Andrei," sabi ko na pa-saring pero tinawanan lang niya 'yon.
Tsk. This jerk!
"Ayoko nga..." he teased. He likes teasing me so much to the point na gusto ko na siyang sampalin. "Crush mo 'ko, 'di ba? Nung senior high? Inamin mo pa nga kay Xylene dahil crish niya rin ako." Huminto ito.
"Fuck it was always been hard for me to be this handsome..." mahinang ssbi nito at umaktong hirap na hirap and frustrated as fuck kaya sinampal ko siya.
I chuckled. "Gago..."
I learned cussing a lot after our break up. Parang ang sarap sarap sa pakiramdam ns nag mumura ako kssi naeexpress nito ang nararamdaman ko? It was never a regret saying putang ina, gago, fuck shit, everyday. I value God and cussing won't define how I believe in him.
"Uuwi ka sa city?" tanong nito nang umandar ang sasakyan.
Kumunot ang noo. "Is there something for me to find out at kailangan ko pang umuwi?" tanong ko. Hindi naman ako umuuwi, bakit pa niya tatanungin, 'no?
YOU ARE READING
Miles Away (Circle Of Friends #1)
Teen FictionBreanna Alexysse, who have been struggling on finding her twin sister, was helped by her boy best friend-since high school, was it a help for her? What if they fall in love with each other and make everything more complicated because of her sister...