Chapter 22

12 3 15
                                    

Na-baling ang atensyon ko sa cellphone kong nag riring, nag uulit lang ako ng notes dahil ang pangit ng pagkakasulat ko sa lecture kanina. Para ganahan naman akong mag review sa exam week.

"Hello?" I shifted my gaze to my notes even though I'm talking to someone. I started highlighting a bit. Okay na 'yan...

[Hello... Are you Timothy's girlfriend?] tanong ng nasa kabilang linya kaya natigilan ako sa ginagawa ko.

Napa-ismid ako. Bakit ba 'ko kinakabahan?! "Opo..."

[Can you stop by the Lazarus Hospital?] Nanlaki ang mata ko at nag simulang iligpit ang notes ko.

"Bakit po? Napaano po si Timothy?" natataranta kong tanong.

[Easy....] She even chuckled! [I'm... Timothy's mother... Thea... Davis,] sabi nito na pahinto-hinto. Maybe she's doubting herself.

"Okay I'm on my way po."

Sinipat ko ang sarili ko sa purple tank top, white high wasted short at blazer na mahaba. Hanggang hita. I think I'm okay so I asked Alexeus to tell Mommy. Hindi na kasi ako makaka daan ng sala at deretso na sa labas.

Tinakbo ko rin ang pagitan ng bahay namin at gate ng Semper's. Pagka-labas ko ay hunahangos na nanawag ako ng taxi at sinabing sa Lazarus.

"Pwede bang bilisan?" I asked the nurse sarcastically.

"No, Ma'am. It's a kind of—-"

Pinutol ko siya. "Hindi na pala 'yon tanong. Bilisan mo." I said casually na medyo nag tataray kaya nataranta siya kaya mabilis niyang nasabi. Nagkanda-bulol bulol pa nga.

I rushed to the room number but I stopped when I saw Ms. Thea.

"Hello po..." mahina kong sinabi. Ngumiti ako nang maliit at ganoon din siya.

"He was waiting for you. Hindi naman ako makapasok... Dahil wala akong karapatan. Sige, I got to go." Umalis na rin siya pagkasabi.

Nang makapssok, tumambad sa 'kin si Maki na unconscious. What's wrong with him?

"Are you okay?" I asked him even though he's sleeping and very ibvious that he's unable to answer me. "Tawagan ko sila..."

Tinawagan ko si Ian at sinabing siya na lang ang mag sabi sa iba. Ang dami pa nga niyang sinabi bago pumayag. Kesyo may ginagawa raw siya, hinihingal pa nga... Feeling ko tuloy nag basketball. Antagal din kasing sagutin.

I waited for them at halos nakatulsls na nga ako ss pinto pero walang dumating kaya tinignan ko na lang nang mabuti si Maki.

"Brys, anong nangyari r'yan?!" Napa-tingala ako nang marinig ko ang boses ni Xylene. Naka-tulog pala 'ko.

"I don't know." Nag kibit balikat ako. Nag lapag naman ng mga pagkain si Ian. "Bakit ang tagal n'yo naman?" tanong ko.

"I arrived here earlier but I saw you sleeping so I didn't bothered you. Xy and Ian bought you meal." si Jazzy ang sumagot. Tumango na lang ako at tinignan ang dala nila.

"Hindi ba kayo nag sasawa sa Takoyaki?"

Napa-lingon kami sa nag salita. Si Maki pala.

"Tanga, ikaw muna ang pag sasawaan ko bago ang Takoyaki," nang iinis na sabinko na ikinangiwi naman niya.

"Aray, pinag palit sa pagkain." pang aasar ni Ian. Napa-iling na lang ako habang tumatawa at kinalkal na ang Takoyaki na dala nila.

"At least 'di ako pinag palit kay Matilda." bawi nito at akmang babatuhin siya ni Xylene pero tinaasan ko siya ng kilay.

Miles Away (Circle Of Friends #1)Where stories live. Discover now