updated prologue as of april2021
"Breanna! Tignan mo ang drawing ko!" tawag niya sa 'kin. Napa-ngiti naman ako pero kahit ganoon ay nalungkot. "Gaya ng drawing ay 'di tayo magkakahiwalay, 'di ba?" sabi niya ngunit hindi ako naka sagot.
"Hoy, Sabon!" napamulagat ako sa pag iisip nang bigla akong tawagin ni Maki. Kaibigan ko.
"Ano na naman!" sabi ko't umirap. Hindi yata mabubuhay ang taong ito nang hindi nang gugulo! Nag iisip iyong tao, eh!
Nag kita kita kami kasama ang iba pa naming kaibigan dahil malapit na ang pasukan. Nag hahanda na kami sa panibagong school year na ikaka-stress namin. Lalo't graduating na kami.
"Wala, tulala ka kasi!"
Inirapan ko lang siya at nanatiling naka-upo sa lamesa habang siya ay nag luto ng karne. Nag sasamgyup kami dahil paborito iyon ng mga kaibigan ko pero nakakatamad naman mag luto.
"Alam mo, dapat nag kanin ka na lang." Dinig kong bulong ni Ian kay Xylene. Naka-taob kasi ang bowl ng kanin sa kaniya at karne ang inuulam niya. Hindi siya kumakain ng gulay, eh.
Pauwi na kami nang bigla akong tabihan ni Maki. "Bakit?" Nag taas ako ng kilay.
I'm still wondering where is she. Every single day, I am thinking of her. If she's doing fine or no.
"Ano bang bumabagabag sa'yo?" tanong niya na tinawanan ko lang. "Funny?"
Kasi ay nabubulol-bulol pa. Napa-iling na lang ako tuloy.
I can't tell them about her... I mean, hindi ko kaya. Akin na lang muna 'yon. Hanggang mag kita kami.
"Halika na kayo!" tawag sa 'kin ni Xylene dahil nga pauwi na kami ay kinausap pa 'ko ni Maki.
"Sandali!" sigaw nito pabalik at nilingon ako. "Tara."
Tumakbo kami patungo kila Xylene at muntikan pa 'kong madapa dahil sa pababa ang nilalakaran namin.
"Oh, tanga," sabi pa niya. Inirapan ko na lang siya at binatukan. Siya naman ang muntikang tumaob kaya sinabi ko rin.
"Oh, tanga, hayop ka, sana nasubsob na, karma 'yan." tuloy tuloy kong sabi na tinawanan na lang ng mga kaibigan namin kaya napa-irap ako.
I still can't believe we parted ways without proper explanation from me. Naiiyak ako sa isipin na, nasaktan ko siya at iniisip niya pa rin 'yon hanggang ngayon.
It was like I dumped her. Hindi naman pero gano'n ang magiging dating at alam ko na masakit 'yon sa kaniya.
"Tulala ka..." agaw ni Maki sa pansin ko. Natawa na lang ako kunwari.
Sino ba namang hindi matutulala kung ganitong bigla bigla siyang darating sa utak ko para isipin ko na naman?
"'Wag mo na masyadong isipin," sabi nito nginitian ko lang siya.
Kasi kami ang nasa likod ng pag lakad. Xylene's spacing out, too. Jazzy and Ian are talking.
Atleast I have a friend...
"Kahit 'di ko alam kung ano 'yon... Basta, ipahinga mo ang isip mo."
✨Miles Away✨
Circle of Friends series #1Overall, fiction. If you noticed some error (grammatical, typo) please correct me and understand my mistake.
DISCLAIMER: This story is NOT edited meaning RAW.
This is a work of fiction. Names, characters, businesses, places, events and incidents are either the products of the author's imagination or used in a fictious manner. Any resemblance to actual persons, living or dead, or actual events is purely coincidential.
Note. This is teen fiction and a very baby story. If you like mature contents then this isn't for you. Thanks!
I also want to give credits for the cover I edited by my own but still to the background by pinterest.
YOU ARE READING
Miles Away (Circle Of Friends #1)
Teen FictionBreanna Alexysse, who have been struggling on finding her twin sister, was helped by her boy best friend-since high school, was it a help for her? What if they fall in love with each other and make everything more complicated because of her sister...