Chapter 5

25 10 3
                                    

"The heck, akala ko kung sino," sabi ko. This Maki. The strange thing. Maybe because I'm scared again? I guess so...

"Oa mo!" Sabi niya. Ugh! Naiinis talaga 'ko sakanya.

"Nakakainis ka." Sabi ko sabay tawa naman siya. Tumakbo ako papasok ng room after n'on, maiwan siya diyan.

Ang ingay!

Tumayo ako sa gitna sabay halukipkip at poker face, bigla namang tumahimik pero biglang pumasok si Maki ng pumapalakpak.

"Makamandag si kulot!" Sabi niya, epal!

"Sino ba secretary? Absent niyo nga 'to si Navel," sabi ko nalang para manahimik.

"Yow! Sorry, wag." Ew. Naiirita 'ko kaya pumunta na 'ko sa upuan. Paepal kasi.

"Morning, Brys," pauna ni Jazz. Nginitian ko naman siya. "Hey, Ian!" Tawag niya kay Ian na natutulog. This sleepy head. Binatukan ko nga sabay kunot ng noo naman siyang umahon sa pagkakayuko.

"Gising na, matutulog na tayo," Sabi ko sabay tawa. May binubulong naman si Xy kay Jazzy na sa tingin ko ay tina translate yung sinabi ko kasi tunawa si Jazzy bigla.

"Hell yeah, Ian, wake up?" Sabi pa ni Jazzy. Kawawa 'to, lagi late maka gets kasi 'di maintindihan.

"Epal! Tabi nga," Sabi ni Ian sabay yuko na ulit.

Tawa naman kami ng tawa ni Xy at Jazz.

'Di na kami nakapag usap nang dumating si Dragona. Si Maki ay nandito rin while Ian's so sleepy, pero gising.

Lunch break na ngayon pero si Ian kasama mga tropa niya. Si Maki ay ewan. Kasama ko si Jazz at Xy.

"Know what, Yeyen. Break up with the guy," what the heck? She has... a boyfriend?

"The hell Xy?" Sabi ko. Of course, I will be upset. We're best friends but I didn't know.

"Look, Jazz, I said it's a secret," sabi ni Xy, I'm really upset. "Sorry, Brys. pero kasi baka magalit ka e."

"Why would I? You just made me upset. Mas malala," Sabi ko. Ugh. Annoying.

"Uhm It's Gerell Femess." What the hell?

"Are you pranking me? Oh come on!" I instantly said. How could it be?

"Why? Oo nga!" Really? I might believe them soon.

"Sus! Nice prank, Pero kasi si Gerell.. He's with my Cousin na eh. You know, Matilda. They wouldn't be so close together if they're not in a relationship. Right?" Well, in that case their prank isn't successful. Nice one, Breanna!

Natigil ako ng maluha si Xy. So they're not pranking me?

"We're not pranking you, Brys," ani Jazz.

"I'm sorry?" Sabi ko, confused. What the hell.

Naglalakad na kami ngayon, pero naiinis ako kasi ang tahimik ni Xy.

"Xylene? Can you call Gerell and ask him kung san sya? And then I'll call Matilda to ask where is Gerell too," Sabi ko. I need to do this.

"I agree, Xy. you?" Jazzy suddenly said. I know I need her hell.

"Thanks Jazz." I said. She is literally giving me a big help.

"Sige, wait," Sabi niya sabay labas ng Iphone. Well she got the biggest phone.

Si Jazz ay nagpapatugtog sa Iphone 6s niya. She's wealthy but not so rich. Naaambunan lang siya ng kuya niyang tinetrain sa business ng tito niya. Walang anak si sir Axere.

Miles Away (Circle Of Friends #1)Where stories live. Discover now