Kami na lang ang gising ni Maki, kanina ko pa siya niyayayang matulog pero ayaw niya! Nakahiga ako sa kama niya at nandoon siya sa bintana, nag tetext kami. Parang tanga, 'di ba!
Of course I'm still thinking about Laine's discharge, saan ko na naman ba siya hahagilapin? Ni-hindi ko alam kung ano ang number niya, facebook name or any social medias. Username man lang sa Snapchat.
Nagulat ako nang tumunog ang cell phone ko sa kalagitnaan ng pag iisip kaya nakita ko 'yon.
Maki:
Ba't ka bothered?
Nainis ako, nang iinis ba siya? Or concerned? Parang nakikipag lokohan palagi!
Type-a-reply:
Your mother.
Napatingin naman ako sa kaniya, bago ko pa ma-reply. Seryoso siyang naka tingin sa'kin and he look sincere afterall, so Indecided to delete what I typed and replaced it to something serious instead.
My reply:
Hindi, ako dapat. So, bothered ka?
Tumingin naman ako sa kaniya pagka send ko ng message ko, binabasa niya pa 'yon at bumalik sa 'kin ang tingin nang mabasa niya.
Ngumiti siya at nakita ko ang lamlam ng kaniyang mata, agad ko siyang nilapitan para yakapin.
"Hoy! Okay ka lang?" Pabulong ko sa kaniyang sinabi pero may diin. Umiling naman siya.
Ano'ng problema nito?! Hyper pa 'to kanina? Side effect ba 'to ng gamot?
Nanatili lang siyang naka yakap sa 'kin at mga ilan pang minuto ay nakatulog pa nga siyang nakayakap sa 'kin, pagod na siguro 'to. Nakaupo, nakatulog.
Dahan dahan konsiyang hiniga sa kama sa gilid ng bintana niya, habang ako ay kinuha ang cell phone ko sa kama at bumalik na sa pwesto ko, katabi si Xylene.
Tinawagan ko si Varheine to get some peace of mind after the news he told me.
"Hey," he weakly said, I therefore assumed that he's sleeping.
"Were you awake?" Kaya tinanong ko na. Masakit din kasi mag assume.
"I'm still sleeping, I mean, at the moment," he casually said. Normal voice na rin nga.
"Bobo! Lasing ka?" Halata kasi sa pananalita niya kaya tinanong ko na rin kahit hindi ako sure.
"Lol, no, tulog nga kasi ako kanina," maayod na ang pagkaka sabing sabi nito kaya tumigil na 'ko.
"So may I ask, sino ang nag labas?"
She can't be discharged without someone and Varheine will tell me if he will.
"Malay."
Wala akong nakuhang matinong sagot kaya pinabayaan ko na lang siya.
May nag text lang sa 'kin na unknown number and I didn't gave a damn, nag inbox zone lang ako rito. The owner of the number is asking me to meet him or her up they also gave me am exact date and time, dismissal. I will, pero hindi ko naman ka-career-in. Titignan ko lang din kung ano ang interest niya sa 'kin.
Nang matutulog na sana, umingit si Ian kaya napatingin ako sa kaniya. Nandoon siya sa sofa ni Timothy sa gilid, kaya mahina dahil malayo. Nilapitan ko naman si Maki, "whatever bothers you, I'll never leave you." I said without him knowing and then I just smiled.
"Ian! Tumayo ka riyan!"
'Yan ang bumungad na naka-gising sa 'kin sa umaga ko.
Anong oras na ba at sumisigaw na ang isang 'to? I turned my gaze to Maki's side, nando'n kasi ang wall clock.
YOU ARE READING
Miles Away (Circle Of Friends #1)
Teen FictionBreanna Alexysse, who have been struggling on finding her twin sister, was helped by her boy best friend-since high school, was it a help for her? What if they fall in love with each other and make everything more complicated because of her sister...