Chapter 21

11 3 13
                                    

Parang gusto ko na lang lumubog sa lupa nang maalala ko ang ginawa ni Maki. Kinakabahan ako dahil walang reaksyon si Papa!

Well, Mommy laughed and I lnow that she don't care about it at all. Pero, si Papa? Parang ayaw ko na lang kumain.

"Everyone, it's time to eat!" sigaw ni Mommy mula sa baba. Eto na, hotseat na.

Nang maka-labas ako, palabas din si Narrely at wala naman siyang reaksyon nang tignan ako. I guess Alexeus is already downstairs.

Nang maka-baba, nagulat ako ng naroon si Kuya. "Hi, Kuya!" I greeted him with a smile but his smirk is a playful one. "Buti umuwi ka?" Umirap ako. Buti nga dahil may sasabihin pala 'ko sa'yo.

"Yes because you already have a boyfriend? You should've waited for me. Para naman sa'kin mo nai-harap." sabi niya na ikinainis ko.

"Oo, tapos ikaw mawawalan ng girlfriend." Nanlaki ang mata niya sa sinabi ko.

"Why?! Ngayon na nga lang nagkaroon ng matinong girlfriend."

"Who's your girlfriend pala, Kuya?" singit ni Narrely sa usapan namin. Reactionless naman si Papa habang naghahanda si Nang Natasha.

"Cuszy," simpleng sagot niya na ikinagulat ni Narrely. She didn't talk after that. "Pero bakit nga, Brys?" tanong niya uli sa'kin.

"She's one of the girls who's trying to be in a fight with Ate Breanna." si Narreky ang sumagot. Napa-lingon si Mommy sa kaniya.

"Wow, Ate," react ni Alexeus na umakto pa na animo'y gulat na gulat.

"Shut up!" Inambahan siya ni Narrely pero tumawa lang siya.

"Oh, okay." Kinuha nito ang cellphone niya at nag dial. See? Malakas ako sa kuya ko.

"Nice one, Kuya," sabi ni Alexeus at nag tanguan naman sila ni Kuya. How grateful I am to have these people around me even though I am not supposed to be with them.

"Hi. Cuszy?" Tumingin si Kuya sa'kin. Nag smirk lang ako. "Let's break up," kalmado niyang sabi. Maya-maya pa ay natawa ito nang sarkastiko. "Let's say she told me to do this, but I won't if I don't want." Binaba niya ang tawag.

Nang mai-baba, umapir agad si Kuya kay Alexeus. Ni hindi siya mukhang affected. He said that he's serious with Cuszy, right?

"Ayos ba, Breanna?" Kinindatan niya 'ko. I gave him a thumbs up with a smirk. Naka ngiti lang din si Narrely, but I know deep inside, that she's thinking about that. Being involved.

It doesn't really matter to me anymore. She's just a little girl. Siguro, nabulag siya ng inggit. But at least she regretted it. Meaning, she realized what she did. And that's enough for me.

"Ano na naman!" Inis na bungad ko dahil tumawag na naman si Maki. Hindi mapakali, hindi naman ako mawawala!

[Bakit galit ka!]

"Ang kulit-kulit mo na!" I said in a high potched voice like how his voice was. Medyo malakas kasi ang boses niya.

[Mangangamusta lang.] Tumawa siya. Ano'ng nakakatawa ro'n?

"We saw each other 3 hours ago, for Pete's sake!"

[Okay... May sasabihin lang.] He stopped. Hindi na 'ko nag salita at nag hintay na lang sa sasabihin niya. [I love you, baby...] he said in a low tone voice and ended the call. Toot-toot na lang ang narinig ko after no'n.

First time niya 'kong tawagin sa endearment namin! I'm not used tl call him that way, vice versa. Siguro dahil hindi kami sanay doon, nakaka-ilang para sa akin.

I think I've lost some part of my heart, he stole it...

"Wake up," pag gising sa 'kin ni Alexeus. He already went back to their room so he's doing this again.

Miles Away (Circle Of Friends #1)Where stories live. Discover now