Chapter 26

8 3 6
                                    

I wanted so bad to visit Mommy... Pero ayaw talaga nila. Well, okay na rin 'yon dahil baka ayawan na nga ni Mommy ang laban kapag nakita niya na 'ko.

I spaced out. Wala akong ginawa kung hindi titigan ang pool namin sa baba mula rito sa luma kong kwarto. Si Alexeus ang gumagamit nito ngayon at sobrang pang lalaki na.

"I'd rather have bad times with you, than good times with someone else..." kanta ko. I can still remember him every night even it's years ago already.

Mga ilang beses na rin kaming nag kita after noong huli pero hindi na kami kailanman nag usap. Maybe I did asked him if he want the last piece of meat. But a casual talk is a no.

"I'd rather be beside you in the storm, than safe and warm by myself..."

I hope we could continue everything before it's too late... After Laine said I can have him back, it's for real. Hindi na siya nag salita kailanman tungkol doon. At... Matapos ang graduation ay may iba na siyang gusto.

I was mad, but I forgave. Just like how she did it. Back then.

"I'd rather have hard times together, than to have it easy apart." tuloy ko sa kanta. "I'd rather have the one, who holds my heart..." I sighed.

I know we've never been through a hard situation but our break up. It could never be replaced even if we somehow happen in the future... How I wish. Hanggang sana lang...

"Malay mo naman..." kumbinsi ko sa sarili ko.

"You're crazy," biglang salita ng boses mula sa likod ko.

"Kinda," sagot ko. Napa-tawa naman siya at hindi na nag salita. I opened a topic for us to talk about. "Do you already started liking someone?"

"Yeah. Marami na, Ate. But I wasn't serious. Happy crush." sagot niya kaya ngumisi ako. I never had crushes before Maki. Si Andreus lang, counted ba 'yon?!

"Sana all, happy crush," panunuya ko.

Na-ngiwi siya roon. "I'm too young."

Napa-tawa ako sa sinabi niya. Too young? Well, yeah! Pero hindi ako makapaniwala na may ganoon pa pala na bata. 'Yong tumatanggi sa ganiyan.

"Kailan ka aalis?" he then asked after a silence. After ko kasing tumawa ay 'di na rin siya nag salita.

"Lunes. Wala akong morning class kapag Monday, so..." Nag kibit balikat ako. Things are already planned in my mind. Sa Sunday kasi 'yong welcome back party ni Dean.

"Why did you went home nga pala, anyway? 'Di pa naman break." he asked again. Parang dati ay ako 'yong tanong nang tanong palagi, ha.

"Dean was imprisoned, right? Naka-laya na siya." sagot ko. At saka lumingon na uli sa tinatanaw kong pool.

Because we used to have fun there... Naalala ko pa noong tumalon kami r'yan.

"Natapos na ang termino niya?"

"Termino? Politics ka girl?" tanong ko rin, kinda confused to the word he used.

"I don't know when to use that word, hey!" Umalis na siya sa kaninang kinatatayuan niya at umupo sa kama niya.

"Anyway, no. Napa-ikli lang ang imprisonment niya kasi raw innocent. I doubt that, though," I answered his question.

"What?!" oa nitong react. "I thought that's, who was that? Tatay of your boyfriend?"

Natawa ako. Nagiging conyo talaga siya kapag nagugulat or seryoso, 'yong 'di niya na-construct sa utak niya ang sasabihin.

"I have no boyfriend."

Miles Away (Circle Of Friends #1)Where stories live. Discover now