K A B A N A T A 9 //

427 10 2
                                    

What’s Mine

 

Hindi ako tiningnan ni Aeron hanggang makarating kami sa parking lot. Binuksan nya lang ang pinto ng passenger seat at bilang isang masunuring bata, sumakay na lang ako. Pati ba naman siya ay galit sa akin? What’s up with people these days? Lahat na lang ay galit sa 'kin. Baka naman mamaya sina Kriessa na ang susunod? Hay. I need to talk to them.

“So, kamusta na pakiramdam mo?” I asked casually.

“Ayun, nararamdaman ko pa rin naman.” He sarcastically answered. Okay, moody de la Fuente na ulit. I don’t like this side of him.

“’Kung ano man ang ginawa kong mali, I’m really sorry, okay?” Panimula ko.

“Sorry? Sorry? Wow, how dare you say sorry when hindi mo man lang alam kung anong kasalanan mo.” He rolled his eyes at me. Oookay?

“Then what do you want me to say?” I asked. Tumigil siya sa stoplight at saglit na tumingin sa akin.

“You promised me that you wouldn’t leave but you did.” Seryosong saad niya.

May sinabi ba akong ganun? Then it all clicks. Yep, habang nanunood kami ng Spongebob, bago siya matulog. He asked me to stay for a while at nagpromise ako that I would. Pero nakalimutan ko na kasi after a while ng panonood ng Spongebob kaya nawala na sa isip ko lalo na nung nagtext si Gab.

“Yeah, I did. Sorry talaga.” I said.

“I don’t want your useless ‘sorry’” Mataray niyang sabi.

Why is this such a big deal to him? Half-asleep na nga siya nung nangako ako eh. I thought he wouldn’t even remember that. Atsaka, I left him a sticky note explaining everything. Wait… Hindi nakalagay sa sticky note na ‘yun kung saan ako papunta so how…?

“Aeron,” Sabi ko. “Paano mo ako nahanap kanina?”

“Hm? Does it matter?” He asked. Mukha siyang naiinis. “That shit friend of yours texted me. Pinagmamalaki pa na nakuha ka niya. I can’t believe you slipped through my fingertips that easily.”

“Bakit ba ganyan ang tawag mo sa mga kaibigan ko? Si Lance ginawa mong ‘pangit’ tapos ngayon naman ‘shit friend’ na si Gab? Sino kaya ang susunod?” Inirapan ko na rin siya. “And what’s wrong with you?”

“What’s wrong with me? Are you serious?” Galit niyang tanong.

“You’re acting like I’m your girlfriend and you just caught me cheating on you.” I clarified. “At ang weird weird mo talaga. Ano bang nangyayari sa ‘yo?”

He took me back to my condo at nagpark siya doon. Sinundan niya ako sa loob ng elevator. I ignored him and pressed my floor button. I swear, that was the most awkward minute of my life, ever. May isang lalaki din sa loob ng elevator na sumusulyap sa aming dalawa. Siguro kilala niya si Aeron at nagtataka kung bakit kami magkasama.

“Oh, anong tinitingin-tingin mo diyan? Gusto mong dukutin ko ang mata mo, ha?” Masungit na tanong ni Aeron.

“Hindi po.” Tumungo ang lalaki. 

Nauna pa siya sa akin bumaba noong tumigil ang elevator at naglakad papunta sa tapat ng room ko. Nag-sorry ako dun sa lalaki bago ko siya sundan. Geez, ang sama talaga ng lalaking ito kahit kailan.

Cold as IceTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon