CHAPTER FIFTY THREE

33 1 0
                                    

Uni's POV


"Mag-iingat kayo, ha?" sabi ko sa kanilang lahat. . . Yung mga gising pa siyempre. Tulog na yung iba gawa nang lasing. Lalung-lalo na si Paulo na napadami ang inom.

"Mamimiss kita!" sigaw ni Soliva habang naka-yakap sa akin. Malapit na ko sa bahay and ako yung unang hinatid.

"Aww, I'm sure magkikita pa rin naman tayong lahat." sabi ko na lang sa kanya. Umiling-iling lang si Sol. "Huwag ka na nga malungkot diyan, Soliva."

"Sana nga magkikita-kita pa rin tayo." sabi na lang ni Fey. Kailangan lang namin mag-ingat sa mga sinasabi namin dahil nagdi-drive ang asawa ni Bianca. Hindi pa rin niya alam kung sinu-sino ang mga Zodiac Protectors.

"Oh, Uni. Nandito na tayo." nang sabihin iyon ni Bianca, nakita ko na nakatingin na pala siya sa akin. "Mag-iingat ka sa pupuntahan mo, ha?"

Tumango naman ako. "Naman oh! Palagi naman ako nag-iingat eh." hayan ang nasabi ko sabay tumawa ako.

Hindi ko alam kung bakit ako tumingin kay Niel. Nakadungaw lang siya sa bintana. Hindi ko alam kung may amats pa ba siya or wala na. Bigla na lang siya tumingin sa akin, tapos dumungaw ulit siya. May galit ba 'to?

"Salamat nga pala miss Uni sa autograph mo para sa anak ko ah." napatingin ako sa asawa niya.

"No problem. Next time, yayain ko siya na mag-archery kami." sabi ko na lang sa kanya habang naka-ngiti. Teka, makikita ko pa kaya ang anak niya?


~ ~ ~


Agad naman ako nag-shower nang makapasok ako sa bahay. Kinuha ko ang bag ko kung saan nandoon ang bato na nakuha namin. At humiga, dahil napagod ako ngayong araw na 'to.

Ano ba ang ihihiling ko dito?

Maya-maya, narinig ko na lang na tumutunog yung phone ko. May tumatawag pala.

Si Niel.

"Hello?" takte, bakit ba ko kinakabahan?

[Ano ihihiling mo diyan?]

Lasing ba 'to or inaantok na? "Bakit?"

Three seconds siya tumahimik. [Ano nga?]

Napabangon ako dahil sa tono ng boses niya. "Niel, lasing ka. Magpahinga ka muna. Bukas mo na ako-"

[Pa'no kung wala ka na dito sa mundo na 'to bukas?]

Teka, tama ba yung narinig ko?

[Pa'no kung hindi na ako namumuhay dito bukas dahil sa hiniling mo?]

Napapa-nganga na ako sa sinabi niya ah. "Bakit ba? Wala naman akong dapat i-share sa'yo." Kainis, sumasakit ang ulo ko ngayon.

[Hindi pwede. Dapat sinasabi mo sa akin kung ano ang ihihiling mo.] sabi na lang niya sabay narinig ko na tumatawa siya. May nakakatawa ba?

[Una na ako, Uni.]

Hindi ko na siya naiintindihan. Feeling ko lasing lang 'to kaya.  . .

[Sana nasa mundo ako kung saan makikita ko si Uni. Sana bumalik kami sa dati. . . Noong teenagers pa lang kami.]

Teenagers? Ah, yun bang bago pa kami naging Zodiac Protectors? Nasa eroplano kami?

[I'm sorry kung nagkita tayo ngayon. Hindi ko alam kung bakit ganito ang buhay ko bago ko maalala ang pagiging Scorpio Protector ko. Kainis.]

Huminga ako nang malalim. "Wala ka naman kasalanan, Niel. Sadyang wala na talaga akong nararamdaman para sa'yo."

Wala na ba talaga? Pero bakit naiinis pa rin ako?

Revision Of FateTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon