CHAPTER FIFTY NINE

25 1 0
                                    

Paulo's POV


Ano na ang mangyayari?


Si Kevin lang ang nakita ko rito. Hindi na niya ma-contact si Karen. Alam kong hindi naman namatay si Karen dahil humiling rin 'yon.


"Papa?"

Lumingon ako ngayon sa pinto ng kwarto namin, si Air. May times na tinatawag ko siyang Elle dahil kay Secret. But, mas sanay ako sa pangalang Air. "Nasaan po si Mama?"

"Nasa office lang, 'nak." sagot ko at lumapit sa kanya. "What do you want, 'nak?"

"Ice cream po." nakangiti siyang sumagot sa akin. "Sabi ni yaya, wala na pong ice cream sa ref."

Aba naman, bakit ba hindi nagsasabi si manang sa akin?

"Sige, I'll buy ice cream for you, okay? Strawberry 'di ba ang gusto mo?" tanong ko saka siya tumango. Hindi ko namalayan ang pagdating niya rito. Suot pa rin ang kanyang school uniform.


Nagpapasalamat talaga ako dahil natupad ang hiniling ko. Ang makasama ko ang mag-ina ko.



~~~~

"180 pesos po, sir."

Nang sabihin iyon ng cashier, naglabas ako ng pera at kinuha ang strawberry ice cream. Palabas na sana ako ng supermarket nang may humawak sa braso ko.


"Akala ko, hindi ka na magpapakita sa amin." boses babae siya. Tinignan ko ang babae na humawak sa kaliwang braso ko.


Naka-cap lang siya na itim at. . . Naka-uniform ng pang-teacher. Familiar sa akin 'yong uniform niya dahil kay Air.

Teacher ba 'to ni Air?

Agad din niya inalis ang ksnyang cap at. . .

"Sol?"

Ngumiti siya sa akin. "Kumusta?"


~~~


"Teacher Sol!" sigaw na lang ni Air nang sumakay na si Sol sa kotse. Muntikan ko na makalimutan na kasama ko pala ang anak ko.

"Oh, kala ko ba. . ." napatingin ako sa rear mirror nang hindi niya naituloy ang gusto niyang sabihin. Katabi niya ngayon ang anak ko at nakatingin siya sa akin.

Tumingin siya kay Air. "Akala ko ba, you're not feeling well." sabi na lang niya kay Air.

"I'm okay na po, teacher. And, Papa buy me an ice cream po." sagot naman ni Air sa kanya. Inandar ko ang kotse para maihatid ko si Air sa bahay. Panigurado, naroroon na si Secret.


Nang makarating na kami sa bahay, nag-aabang na pala si Secret sa gate. Akala ko, magagalit siya dahil kasama ko si Sol. Mabuti na lang, naka-uniform pa si Sol at si Air agad ang nagpakilala.

Mabuti na lang, hindi siya nagalit sa akin. Selosa pa naman din 'yon.


"Bakit ganoon ang sinabi ng anak mo?" tanong na lang ni Sol nang papunta kami sa isang cafeteria.

"Na alin? Na friends tayo since college?" tanong ko saka siya tumango. "I don't know."

"At ang weird lang, nakilala agad ako ni Secret." sabi pa niya. "Ni isang beses, never ko siya nakilala."

Revision Of FateTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon