CHAPTER TEN

52 1 0
                                    

Ariusa's POV

"Kumusta na kaya ang mga 'yun?" Bigla na lang tinanong ni Rustan sa tabi ko. Ako ngayon ang nagbabantay kina Dorothea at Darren.

"Sana maayos lang sila. Kaya ni Soliva 'yun." Sagot ko saka siya ngumiti.

Konting tiis lang Soliva, matatapos din ito.

Soliva's POV

Cancer

> Bianca Lester. Oo, ganyan lang.

> July 2. Legit.

> Chef. Oo.

> PAKE NILA KUNG SINGLE AKO HA?!

> Hmm, si Cindy na lang ang pamilya ko ngayon.

> Grabe ka before Sol. Muntikan na tayo mamatay sa loob ng generator room na 'yun. Kung hindi tayo mamamatay sa init, mamamatay tayo sa lamig dahil sa kapangyarihan mo. Imagine, parang nasa Antartica ako nu'ng mga oras na 'yun. Buti nga nabuhay pa tayo nu'n. Marami pang nangyari sa'tin lahat. Ten years ago until now. Gusto kong ikwento in person para masaya, nakaka-tamad magsulat eh.

Sabi na nga ba eh!

"Miss Sol, problema mo?" Lumingon lang ako kay Leandros na nasa tabi ko. Nandito kami ngayon sa restaurant ni Bianca. And, OMG, all this time sa kanya pala 'to?! Ilang beses na kami kumakain ni Trisha dito eh.

"Sure ka bang restaurant niya 'to? Baka naman branch lang 'to ah."

Bigla na lang tumawa si Leandros. "Eto ang original na branch ng restaurant niya. Original meaning, mas madalas siya dito mag-trabaho." Saka na siya naglakad papunta sa loob. Sumunod naman ako.

"Interesado ka ba sa kanya?" Tanong niya saka kami umupo.

"Zodiac Protector 'yun. Cancer Protector." Pagka-sagot ko nu'n, nanlaki na naman ang mga mata niya.

"Hayan ka na naman, little weirdo." Bulong niya na narinig ko.

"Sige, ganyahin niyo ko. Kapag talaga nag-exist ang mga 'aliens' sa harapan niyo, bahala kayo sa mga buhay niyo ha?"

Tumawa na naman siya. Hobby niya siguro 'no? "Wag ka magalit, eto naman. Naniniwala naman ako sa'yo pero, hindi pa matanggap ng sistema ko about sa pagiging Protector ko, okay?" Saka na siya tumingin sa menu. "Ano ba gusto mo?"

"Ikaw bahala. Tutal, alam mo naman kung ano ang masasarap sa luto niya, 'di ba?" Sagot ko saka siya tumungo. Papuntahin ko kaya sila ni Rico sa mansyon? Alam naman ni Uni tsaka ni Troy ang daan eh.

After sabihin ni Leandros ang mga order namin sa waiter, nilibot ko ulit ang paningin ko sa restaurant na 'to. Masasabi kong pang-mayaman ang dating niya, pero yung presyo ng pagkain dito, alam mong kaya ng isang simpleng pamilya na umorder dito.

"So, miss little weirdo." Napalingon ako kay Leandros. "Wanna tell something?"

"Ano'ng alam mo kay Bianca? I mean, close ba kayo, ganun?"

Nag-isip muna siya. "The last time na magka-usap kami, masaya naman siya kaso moody. Pero kapag nandiyan na ang asawa't anak niya, nagiging masayahin siya."

Hala, may pamilya na pala 'to.

"K-kailan pa?" Bakit nauutal ka, Soliva?!

"Hmm. Ano'ng kailan pa? 4 years old na yung anak niyang babae. Ang cute nga niya eh." Sagot ni Leandros saka siya ngumiti. "Oh, speaking..."

Revision Of FateTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon