Soliva's POV
"Um, excuse me miss?"
Napalingon ako sa likod ko. Teka sino ba 'to?
"May kailangan ka sa ate ko?" Ate niya?
"Ah. Wala, napa-tingin lang ako. Mali ata ako nang napuntahan na room. Sorry." Saka ako tumungo at lumakad papalayo sa kwarto na 'yun. May kapatid ba si Fey?
Alam kong si Fey yun. Sa pagkaka-alam ko, wala naman sakit yun ah. Pero, pa'no nangyari 'yun?
Soliva, ayun ang kapalit ng pagligtas ni ate Pis sa inyo, ang makalimutan ang nangyari lalung-lalo na sa pagiging Zodiac Protectors nila.
Makalimutan ang nangyari? Eh di mababago ang lahat kung nakalimutan nila ang nangyari? Nakakainis, ano ba talaga ang nangyayari? Bakit hindi niya ko nakilala? Akala ko ba matagal na niya ako kilala?
Kailangan kong uminom ng tubig.
~
Bakit hindi niya ako nakilala?
"Soliva!"
Napa-diretso ang tingin ko kay Trisha habang kumakain kami sa restaurant. "Bakit?"
"Hala siya, kanina pa ko nagsasalita dito hindi ka nakikinig? Ang sabi ko, bakit ka natutulala diyan?"
Napa-iling na lang ako sa kanya. "Wala lang, gusto ko lang makipag-usap sa sarili ko haha." Saka ako napasubo ng pagkain.
"Ang sarap ng pagkain dito 'no?" Tanong ni Trisha saka ako tumango. Lumingon ako sa paligid ng restaurant. Medyo familiar sa'kin etong lugar na 'to.
Kailangan mabasa ko na ang laman ng journal book na 'yun.
Nang maka-uwi na kami, kaagad akong dumiretso sa kwarto. Sinugurado ko na naka-lock ang pinto, mahirap na. Hinanap ko ang journal book na 'yun. Nang makita ko, agad ko hinanap ang pangalan ni Fey. Bakit ba kasi walang bookmark 'to?
Aha! Kita ko na!
"Sol! Buksan mo 'to!" Sigaw ni Trisha saka ito kumakatok.
"May kwarto ka, wag mo ko istorbohin."
"Bakit ba? Ano ba ginagawa mo?"
"Magpapahinga na ko." Jusko naman!
At eto ang nakalagay sa libro:
Pisces
Eto yung mga tanong na kailangan nila sagutin:
NAME:
BIRTHDATE:
CURRENT OCCUPATION:
CIVIL STATUS:
ANY RELATIVES, IF BUHAY PA:
PA'NO MO NAKILALA SI SOL:And eto ang mga sagot niya
> Engr. Fey Roniel-Domingo
> March 18
> Chemical Engineer
> Single pero madaming naging crush. NBSB po hehe.
> I have sister, Maria Hannah Domingo ang name. Not sure sa work niya ngayon dahil kaka-resign lang niya.
> Nakilala kita sa labas ng mansyon. Why? Dahil tinipon tayo ni Dorothea sa gitna ng gubat. Lahat tayo napasunod sa maliit na bato na lumutang out-of-nowhere na, kagagawan din ni Dorothea. At nu'ng oras na 'yun, doon nailabas ni Harold ang kapangyarihan niya dahil may nagpakita na 'alien' sa'min. After nu'n, pinatuloy na tayo ni Dorothea sa mansyon which is, sa'tin na talaga 'yun. May sinabi ka pa nga sa'kin na secret mo about your ex. Na kasing-ugali siya ni Harold; short-temper. Hindi mo sinabi sa mga kaibigan mo which is, kaibigan mo din. And oh, plano ka pang pakasalan nu'n. Narinig namin ni Sabrina ang usapan niyo nu'ng niligtas mo siya. Hindi ko alam kung ano'ng nangyari sa inyo pagkatapos ng sampung taon. Pero hindi daw kayo nagkatuluyan sabi ni Rico. Weird lang dahil ang saya niya nu'ng sinabi niya iyon sa'kin. Hindi ko alam kung nabura din ba 'yun sa memory mo pero, sana pati iyon hindi mo makalimutan.
BINABASA MO ANG
Revision Of Fate
Fantasy(ZODIAC PROTECTORS BOOK 3) "Lahat ng mangyayari sa inyo, mababago dahil sa kanya." What will happen after their sad battle? DATE STARTED: May 9, 2020 DATE FINISHED: April 18, 2021