CHAPTER TWENTY-ONE

53 1 0
                                    

Ariusa's POV

"Ano'ng gagawin namin ni Dorothea?" Tanong ko kay Pis. "Alam mong walang malay ang kaibigan ko."

Ngumiti lang siya sa'kin. "Gising si Dorothea sa mga oras na 'to. Hindi lang niya kayang kumilos kaya pinag-pahinga ko ang katawan niya. Alam din niya ang nangyari sa mga batang 'to."

"Ano?! Ni hindi man niya tinulungan ang mga 'to?" Sabi na lang ni Uni.

"Tinulungan niya. Kaya siya nawala sa tabi ng mga bata dahil sinubukan niyang kunin si Harold mula kay Syren. Nakita niyo naman siguro ang mga sugat nila ni Darren, 'di ba?" Sabi na lang niya.

Oo, itinakas niya kami dahil mas lalong lumalakas sina Saedon at Syren sa tuwing makikipag-laban ang mga kapatid nila sa mga batang 'to. Nang magpakita sila ni Darren, puro sugat na sila at pinagpa-pawisan na sila ng dugo. Agad din nakita ni Pis ang mangyayari kaya eto ang ending namin.

"Ililipat ko sila sa kabilang mundo kung saan isa lamang silang ordinaryong tao." Pagka-sabi ni Pis, tinapat niya ang dalawa niyang kamay sa mga batang 'to. Agad sila nawala except kay Soliva?

"Hoy Pis, si Soliva nakalimutan mo." Sabi na lang ni Vir.

"Tama lang na iwanan ko siya dito."

Napalingon kaming lahat sa kanya. "Ha?!"

"Siya ang magiging daan para mapalapit niya ang mga kasama niya. Nawalan din naman siya ng alaala kaya..." tumingin siya sa'kin nang seryoso.

"Siya ang kikilos."

Sabrina's POV

"Ang sakit ng ulo ko!"

Sigaw ko. Nandito naman ako sa unit ko kaya wala naman makaka-rinig sa'kin. Naka-higa pa rin ako, hindi ko pa binibisita yung shop and heck, pumapasok pa yung ulo ko yung iba pang nangyari before.

After what we saw on that cave, I was shocked nang malaman kong isa akong Gemini Protector. I remebered everything especially sa babaeng nagnga-ngalang Sunshine, tsk. I really hate her. Buti nga wala na siya dito sa mundo kundi pinatay ko na siya. But, she already dead right?

Napa-bangon na lang ako nang may tumawag sa'kin. I checked my phone and... Unknown number ang tumawag.

"Hello."

[Sabrina 'to 'di ba?]

Familiar sa'kin yung boses. Unknown number so... "Sino 'to?"

[Troy.]

What the hell. "How did you get my number?"

[Hoy! How did I get her number daw!] Teka, may kasama ba siya?

[Ay, tanga ka pare? Malamang galing sa'kin.] Oh, kay Niel.

[Hayun, rinig mo ba?] Tanong niya.

"What do you want?"

[Kain.]

"What?"

[Tanga, kain.]

Aba! Natanga pa ko netong Virgo Protector na 'to. "No."

[No daw pare. Pa'no 'to?] What the hell is happening?

[Sunduin mo na 'yan.]

"You! Scorpio Protector! Don't you dare tell him the address!" Sigaw ko. Nakapunta na kasi siya dito kasi ipapakita niya sa'kin yung blueprint ng store ko.

[Ano ka ba, bago pa kita tawagan, alam ko na kung sa'n ka nakatira. At ang nakaka-tawa, malapit lang dito sa bahay ko yung building na tinutuluyan mo ngayon.]

Revision Of FateTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon