CHAPTER FIFTEEN

54 1 0
                                    

Soliva's POV

"Ano na ang gagawin mo ngayon?"

Napalingon ako kay Rico. After na malaman ni Niel tungkol sa pagiging Scorpio Protector niya, tulala lang siya. Hindi ko alam kung nagawa ba niya yung dapat niyang gawin sa store ni Sab.

Tumingin na lang ako sa kalye, traffic. Gabi na rin, naabutan pa ng rush hour. Tapos, mukhang uulan pa.

"Dinner muna tayo bago kita ihatid sa inyo." Sabi na lang ni Rico saka ako tumango. "Ano'ng problema, Soliva?"

"Hindi ko alam kung paano ko sila mahahanap. Lalo na si Harold."

"Mahahanap mo din sila." Lumingon ako kay Rico, naka-ngiti. "Hindi mo ba napapansin? Parang, may tumutulong sa'yo na gawin yung dapat mong gawin."

"Baka coincidence lang 'yun, Rico." Sagot ko saka ako napasandal sa bintana ng kotse niya.

Umiling lang siya. "May gusto talagang iparating 'tong tadhana sa'ting lahat eh."

"Eh! Bakit ba kasi nawala ang mga alaala niyo? Nakakainis." Huminga pa ko nang malalim. 'Di bale Sol, malapit na matapos 'to. Sina Karen, Kevin at Harold na lang ang kulang para madala mo sila sa mansyon. Speaking...

"Pwede after natin mag-dinner, daan tayo sa mansyon?" Sabi ko na lang kay Rico. Tumingin siya sa'kin at tumango.

Yung Passage River.

~~

"Oh, gabi na. Ano'ng ginagawa niyo dito?" Tanong ni Uni na, ano'ng ginagawa niya dito?

"Ewan ko sa kanya." Sagot ni Rico saka ako tinuro. Pumasok na agad ako.

"Gusto ko lang puntahan yung Passage River. Doon ko kayo dadalhin kapag nakumpleto na tayo." Sagot ko.

"Ah. Sige, hanapin ko lang yung flashlight, sasamahan kita." Sabi ni Uni saka siya tumingin kay Rico. "Sama ka?"

"Sige." Sagot na lang ni Rico.

"Oh, buti dito ka natulog." Sabi ko habang naglalakad na kami, si Rico ang nagbitbit ng flashlight.

"Wala naman masyadong gagawin kaya dito muna ako. 'Nga pala, may mga training area din dito kaso, kada training area, may operating room. Ginamit niyo ba 'yun?"

"Hindi ko alam pero panigurado ginamit din natin ang mga 'yun." After ko sabihin 'yun, napahinto na kami.

"Eto na 'yun, Sol." Sabi na lang ni Uni. May nakaharang talaga dito, hindi ko alam kung paano aalisin 'to. Wala naman harang dito noon na pumunta kami.

"Kailangan ba natin pumasok diyan?" Tanong ni Rico.

"Hindi ko alam." Sagot ko. "Huling punta natin dito, wala nang tubig na dumadaloy sa loob. Nu'ng may tubig na dito, pinapunta tayo ni Dorothea sa nakaraan natin. Ayan yung ipinangak na tayo at binigay sa'tin ang mga Elements nila."

"Nila?" Tanong ni Uni saka ako tumango. "Sinong nila?"

"Mga unang Zodiac Protectors na, galing sila sa ibang mundo."

"Oh 'di ba? Galing ka talaga sa ibang mundo."

Napalingon na lang kami sa nagsalita. Pustahan, si Leandros na naman ang nagsabi nu'n.

"Gabi na. Bakit nandidito pa kayo?" Tanong niya sabay tinuro ako ni Rico.

"Pwede mo ba ikwento kung ano'ng nangyari sa'min nu'ng ipinangak kami?" Tanong ni Rico. Teka, sasabihin ko ba?

"Actually, naghiwa-hiwalay din tayo kasi yung isa natin kasama, natinig niya yung sigaw ng mama niya. Ganun din ako kaya napahiwalay ako." Sagot ko. Pero at that time, kasama ko si Rico eh.

Revision Of FateTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon