CHAPTER FIVE

74 1 0
                                    

Soliva's POV

Lintek na ewan. Seryoso ba 'to? Nasa harapan ko ngayon si Rico, kumakain sa medyo fancy na restaurant. Sabi niya kumain muna daw kami then talk. Feeling ko kasi hindi siya maniniwala kapag sinabi ko sa kanya na-

"May problema ba Miss?" Bigla na lang siya nagtanong. Umiling lang ako saka kumain.

"Talaga? By the way, hindi ko alam kung anong name mo." Sabi na lang niya.

"Ah. Eh. S-soliva Angel Berglin ang name ko. Hehe." Bakit ka nauutal Sol?! Myghad!

Napa-titig na lang sa'kin si Rico kasi ang weird ko na siguro. "Okay ka lang?"

Tumango na lang ako tapos kumain ulit. Kapag ba sinimulan ko ang topic about sa "aliens", mawe-weirduhan ba ulit sa'kin 'to? Feeling ko kasi ang sungit niya. Although, hindi naman talaga siya masungit sa'kin before.

"Narinig mo ba kanina na nakipag-hiwalay sa'kin yung fiancé ko?" Napatigil ako sa pagsubo nang magsalita siya.

"Hindi ko intensyon na marinig 'yun. Dumaan lang ako tapos bigla ko na lang narinig 'yun." So, fiancé niya talaga 'yun? Hays.

Bigla na lang siya ngumiti. "Gumaan na ang pakiramdam ko nu'ng nakipag-hiwalay ako sa kanya. Simula nu'ng na-engaged kami, parang sinasakal ako na hindi ko maintindihan. Ayoko pa naman ng ganun."

"Pero minahal mo ba talaga 'yun?" Sol, what the heck?

Tumingin muna siya sa'kin within 3 seconds. Oo, binilang ko. "Mukha ba kami nagmamahalan?"

Wait, what?!

"Naki-usap lang ang mama niya na pakasalan ko siya dahil baliw na baliw siya sa'kin. During my college days, dikit ng dikit siya sa'kin. Sinabi ko naman na wala talaga ako gusto sa kanya pero, ang kulit."

Wala siyang binanggit na ganyan sa journal book.

"Hindi ko na naalala kung bakit ako pumayag. 2 years din 'yun." Saka siya ngumiti sa'kin.

"Pero bakit nga ba kayo naghiwalay?"

Tumingin siya sa'kin nang diretso. "Feeling ko ikaw ang dahilan kaya desidido siya maghiwalay."

"Ha?!"

Bigla na lang siya tumawa. "Simula nu'ng sumigaw ka sa cafeteria na 'yun. Nagiging iritable na siya. Hindi na niya ako kinakausap at kinukulit. Kaya, isang thank you sa'yo Miss Soliva." Sabi na lang niya. Pa'no nangyari 'yun.

"Pupunta ako sa Hawaii bukas ng tanghali." Hala.

"Bakit?"

"Magbabakasyon lang. Babalik lang ako dito sa Pilipinas after 3 months." Hala! Pa'no kung within 3 months, nagpakita na si Syren?! Myghad.

"Bakit Miss?"

Itatanong ko na 'to tutal aalis na rin siya bukas. "Naniniwala ka ba na nage-exist ang mga 'aliens' dito?"

"Aliens'? Ano 'yun?"

Shet!? Hindi niya alam! Patay tayo diyan!

"Mga malalaking bubuyog na kayang pumatay ng tao. Ganun. Tapos ang mga Zodiac Protectors lang daw ang kayang pumatay sa kanila."

"Zodiac Protectors? Ano 'yun? Mga sundalo na ganun ang code name?"

Huh? "Hindi. May mga kapangyarihan daw sila. Yung hindi nagagawa ng normal na tao."

Naka-tingin lang siya sa'kin. Maniniwala kaya 'to? "Hindi ko alam kung nage-exist ba talaga ang mga 'yan, Miss. Kasi hindi ko naman sila nakikita."

Hala, eh 'di hindi ko rin mapapapunta 'to sa mansyon. Wala na kasama si Fey.

______

"Sa'n ka ba nakatira? Ihahatid na kita."

Revision Of FateTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon