Soliva's POV
"Sa wakas! Nagparamdam ka!"
Napa-tingin ako kay Karen, may kausap siya sa phone ngayon. Isa-isa niya kami tinignan habang naka-ngiti siya.
"Sino ba ang kausap niya?" tanong ni Rico. Napa-tingin na lang ako sa kalangitan, dumadami na ang mga 'alien' na papunta dito.
Binalik ko ang tingin ko kay Karen at, naka-ngiti siya ngayon sa'min. "Dumiretso ka sa hospital kung saan na-confine si Lolo, kailangan na namin umalis dahil hinahabol na kami ng mga 'alien.'" sabi niya sabay binaba ang tawag. "Pupuntahan na tayo ni Harold."
"Tangina! Buhay siya!" sigaw na lang ni Bianca. "Pero, pa'no niya tayo makikita?"
"Hindi ko alam. Hindi ko din alam kung saan na tayo pupunta ngayon." pagka-sabi ni Karen, tumitira na ang mga 'alien' sa malayo.
"Bahala na kung saan, basta lumayo muna tayo!" sigaw ni Troy sabay tinignan si Fey na bitbit niya ngayon. "Huwag ka muna bumitaw, Fey."
Agad naman kami tumakbo sa oras na 'to. Napa-tingin na lang ako sa likod namin, ang bilis nila! May isang 'alien' na medyo malapit na siya sa'min at mukhang handa na kaming tirahin. Kaya naman huminto ako at humarap sa 'alien' na 'yun. Tinapat ko ang dalawang kamay ko para lang mapigilan ko ang beam na lalabas sa kanya at the same time, kailangan mabalot na din siya sa yelo.
"Sol, sa 'taas!"
Napa-tingin naman ako sa 'taas, tatlo na 'alien' ang susugod sa'kin. Hindi ko pwedeng ihinto ang ginagawa ko dahil papatayin din ako. Maya-maya, nakita ko na lang 'yung tatlong 'alien' tumalsik sa malayo. Nang mabalot na sa yelo ang 'alien' na nasa harapan ko, agad ako lumayo. May humila na lang sa'kin sa kamay at tumakbo kami. Tumingin ako kung sino 'to, si Rico pala.
Tumingin siya sa'kin at ngumiti. Nakaka-inlove talaga ang ngiti niya! Bakit ganun? "Ayos ka lang?"
Tumango lang ako. "Ikaw ba ang may gawa nu'n?" tanong ko saka siya tumango.
"Tumingin ka lagi sa paligid mo." sabi na lang niya.
"Alam ko naman na may tatlong 'alien' na paparating sa'kin."
"Alam mo pala, bakit hindi ka umiwas?" Bakit ang taray mag-tanong nito?
"Kung iiwas ako, masasayang lang yung oras ko sa pagkalat ng yelo sa 'alien' na nasa harap ko kanina. Eh 'di, pinatay na ko." sagot ko agad sa kanya. Hirap makipag-usap kapag tumatakbo.
"Tigilan niyo na 'yan pag-aaway niyo." napa-hinto kami ni Rico nang makita namin si Paulo na tumatakbo papunta sa'min. Nang makalapit siya sa'min, agad niyang pinatong ang isa niyang kamay sa balikat ko at yung isang kamay niya sa balikat ni Rico saka siya umangat. Bumuo siya ng malaking apoy na asul at binigay niya iyon sa mga 'alien' then bumagsak na lang siya dito.
"Hoy, ayos ka lang?" tanong agad ni Rico sabay inalalayan na namin na tumayo siya.
Ngumiti muna siya saka siya napa-hawak sa likod niya. "Akala ko makakalipad na ko katulad noon."
"Mukhang hindi na tayo makaka-lipad unless kung tutulungan nila tayo." sagot na lang ni Rico saka na kami naglakad nang mabilis. Lumingon-lingon ako sa paligid, bakit wala ngayon ang mga kasama ni Ariusa? Kailangan na namin sila ngayon.
"Sol, yuko!" Boses ni Uni 'yun kaya naman yumuko ako. Pero, bakit ako lang?
"Ano ba'ng ginagawa mo, Soliva?! Tumakbo ka na!" sigaw na lang bigla ni Bianca.
"Pina-yuko ako ni Uni eh!"
"Stupid! Run!" sigaw na lang ni Sabrina. Napa-angat na lang ang tingin ko nang makaramdam ako ng hangin. Kasi naman gumagawa ng ipo-ipo si Sabrina ngayon. Samantalang si Bianca, isa-isa na niyang sinusuntok ang mga 'alien' tapos hetong si Uni, nasa likod lang ni Sabrina, doon niya ginagawa ang trabaho niya.
BINABASA MO ANG
Revision Of Fate
Fantasy(ZODIAC PROTECTORS BOOK 3) "Lahat ng mangyayari sa inyo, mababago dahil sa kanya." What will happen after their sad battle? DATE STARTED: May 9, 2020 DATE FINISHED: April 18, 2021