4

251 14 0
                                    

Chapter 04 

I saw my classmates' happiness when they got their form of NCAE, where you can find the track or strands that you can choose in senior high school. 


I sighed, I took it when I was in grade 9. I really don't know what strand that I will choose though, I'm confident that I will take the Academic track. 

I was shocked when I read the first choice in my NCAE result, I smiled when I read 'HUMSS'. But, suddenly my smile faded when I remembered what my dad said. He wants me to take STEM, like Kyle because it is the nearest strand for medicine. 

I immediately put it on my bag, and prepare myself for my next class. Nakatulala ako habang nakikinig sa teacher ko, walang pumapasok sa isip ko at ang mas malala rito natatakot akong makita ni daddy ang result. 

Kaya naman hindi ko namalayan na hanggang sa cr ay tulala pari ako, hindi ko namalayan na andoon pala sila Mika. 'Yung isang bully sa campus namin, hindi ko siya tinignan kasi iba siya mam bully ng student. 

"Hey" tawag niya bago ako lumabas ng cr kaya napaharap ako sakan'ya. 

"B-bakit?" 

"Ilakad mo'ko sa kapatid mo, gusto ko siyang maging partner sa prom" utos niya. 


"Kapartner niya ata 'yung girlfriend niya" 


"I don't care!" Lumapit siya sa akin kaya napa atras ako. "Just do what I say" 


"Pe---"


Tinulak niya ako palayo sa pinto kaya bumangga ako sa sink ng cr, at tumingin sakan'ya. Nagtawanan lang 'yung mga kasamahan niya, samantalang ako hindi na lang nagsalita. 



"Sundin mo ako o gagawin kong impyerno ang huling dalawang linggo mo rito". 



Nagsinuran sakan'ya mga alipores niya, kaya naiwan ako roon na nakatingin sa pinto ng cr. Nang makabawi na ng lakas, pinihit ko na ang door knob pero hindi ko ito mabuksan. 



Panay ang hampas ko sa pinto at baka may makarinig sa akin, panay din ang sigaw ko. Malamang sila Mika ang may gawa nito, kinulong nila ako. 


"May tao ba diyan?!" Sigaw ko, habang hinahampas ang pinto. 



Nanlumo ako ng makita ang oras sa relo ko, tapos na ang break time kaya malamang nagsibalikan na ang lahat sa room. 



Napa upo na lamang ako sa likod ng pinto, iniisip kung may makakaalala pa ba sa akin. Doon ko naisip na wala nga pala akong kaibigan, wala rin akong kaklaseng close. Kaya wala ni isa sakanila ang may concern para hanapin ako, and it was the saddest part of my life. 


I felt worthless because of it, I don't know if I can take this. Paano na ako? Parati na lang ba akong nakasunod sa gusto ng kakambal ko? May sarili rin akong choice pero sa huli buntong hininga na lamang ang ginawa ko. 


I waited for an hour for another break, and gladly hindi pa man nakakalipas ng isang oras may pumwersang buksan ito. Lumayo ako sa pinto dahil baka matamaan ako, at nakangiti kong sinlubong ang babaeng taga linis ng cr. 


Nagtaka pa siya kung bakit ako andoon at bakit ni lock pero nagpasalamat na lamang ako at dumiretso na sa room ko. Hindi nga lang ako pinapasok ng teacher ko sa math dahil ayaw niya sa late, at nabulyawan pa ako. Paniguradong makakarating 'to kay Kyle. 


Ayon nga ang nangyari, binulyawan ako ni Sin, habang naglalakad kami papynta sa gate. Panay ang tanong niya kung bakit ako na late sa klase, at panay ang sermon niyang kung anu ano nanaman ang pinagkaka abalahan ko.


Until The Last Sunset (Senior High Series #3)Where stories live. Discover now