5

218 16 5
                                    

Chapter 05 

Nakapila na ako ngayon sa enrollement line para sa Grade 11, nasa likod ko si Sin. Ang huling inisip ko ay 'yung magandang babae kanina, she said that she's HUMSS 3A. So, I need to find that section, so I would be her classmate.

Tama! Tama! 


"Why you look bothered?" Tanong ni Sin, habang busy siya sa pagbabasa ng fliers na inabot ng isang teacher. 

"Wala naman". 


Sinara niya ang binasa at tinignan ako. "Is it about your strand?" 


Umiling ako, dahil alam kong iniisip niyang naguguluhan parin ako. I'm not! I already knew what I want, well it's not our parents want either. 


I sighed, and get my form. I sat in of the chair, and Sin followed me. I was looking in my form, when I suddenly stop when it goes to Strand chosen. I turned to Sin, he almost finish answering the form. 


"Why?" Tanong niya, at inayos na ang papel dahil pirma niya na lang ang kulang. 


Nang matapos ay sinulyapan niya ako, at tinignan ang papel ko. He read it  and I saw how his eyes turned to me, like I did stupid thing here. 


"Put STEM" he commanded. 


"Pero hindi 'yon ang gusto ko" lumungkot ako. 



"Pero ayon ang gusto ni daddy, so you better obey him" 


Labag man sa loob ko ay iyon ang ginawa ko, I write STEM and then I signed the paper. Kinuha ni Sin 'yon at sinabihan niya na akong mauna na, dahil siya na ang magpapasa ng papel namin. Tumango ako, at naglakad na paalis sa kumpol ng mga enrollees, same faces but different strands. 


"Be, magkakaklase tayo sa HUMSS 1A!!" Napatingin ako sa dalawang babae at isang lalaking masaya tungkol sa pagiging mag kaklase nila. 



"Buti naman diba at least hindi hussle" 

"Gaga, wag kang mangongopya sakin ah!" 

"Ako pa talaga Amber Kaye ah!" 

"Parehas lang naman kayo, nag aaway pa kayo" sagot nung lalaking kasama nila. 


"Kamusta naman daw si Mira?" Tanong nung isang babae. 



"Nakita ko siya kanina rito e" 


"She's in HUMSS 3a, sayang pero ayos lang I knew magiging malapit parin naman kami, nasa iisang eskwelahan lamang kami". 



Tinukso pa siyang ng mga kasama niya, hindi namalayang napapangiti ako sakanila. I wished, I have a ftiends like them. Kasama kong mag enroll, masaya kasi parehas ng section. Also choosing strand that I want. 



"Let's go, our driver is waiting" diret-diretsong naglakad si Sin paalis, muli ko pang sinulyapan ang tatlo saka na ako nagpatuloy sa paglalakad. 



Bago pa man kami makalabas bumangga ako sa likod ni Sin sa bigla niyang paghinto, kaya nagreklamo ako at natigil kung bakit siya nahinto. Napatingin ako sa lalaking nasa harapan namin, at miski ako ay nakaramdam ng iritasyon. Huwag mong sabihing dito ka mag aaral?! 



Akala ko'y magsasalita ito pero agad na siyang nilampasan ni Sin, kaya sumunod na rin ako nakit ko pang tumitig siya sa kakambal ko at ng dumapo ang tingin niya sa akin ay sumaludo pa siya habang nakangiti saka na pumasok sa loob ng school. Sinundan ko pa siya ng tingin, dahil alam ko namang hindi kami close. 


"Tara na, Sion!" Dali dali akong sumakay ng kotse para maka uwi na. 


Inabala ko ang sarili ko sa pagtatanim ng bulaklak, at pag babasa ng mga libro. Puro lamang 'yon nobela, ayoko munang magbasa tungkol sa medisina, dahil ayokobg i pressure ang sarili sa senior high gayong pumili ako ng strand na hindi ko gusto.


Magiging masaya kaya sila daddy? Ano kayang sasabihin niya? Is he will be proud of me because I took STEM like what he said? Is he will going to praise me?


I wanted to make them happy, even though I knew that most of the time I'm not happy in my decisions I've made. Even if it is not about my happiness but their fulfillness. 



I sighed and looked at my window, lagi ko itong ginagawa kapag sasapit na ang ala singco ng hapon, pinapanood kong magkulay kahel ang langit. Hindi ko alam pero sobrang nagagandahan ako sa paglubog ng araw, it gives close and open. 


Sunset proves that the ending can be beautiful… 


Pinatawag kami ni Sin sa opisina ni daddy, na excite naman ako dahil ang alam ko ay ngayon ang dating emrollment slip namin. Matutuwa kaya si daddy? Satingin ko ay ipagmamalaki niya na ako ngayon. 


Nakangiti kong sinalubong ang naka busangot kong kapatid na naistorbo sa pagbaba niya marahil ng libro, sabay naming tinungo ang opisina ni daddy rito sa mansion. Kumatok muna si Sin, saka na kami pumasok. Nakangiti kong sinalubong si daddy, pero sinalubong niya naman ako ng seryosong tingin.  


"I received your enrollment slip" he said in cold tone. 



"Is that all?" Tanong nakapatid ko. 



"Why are you bored?" 


"I'm currently reading a surgeon book, dad."


"O! I didn't mean, you may now go. I just want to tell you that I'm happy for making me proud of you kyle. Galingan mo sa senior high". 


Natulala ako, bakit hindi man lang nabanggit ni daddy ang pag enroll ko sa STEM? I mean why? Hindi ba dapat ay masaya si daddy dahil kinuha ko ang gusto niya para sa'akin. 



"Dad, how about me?" Nakangiti kong tinuro ang sarili ko, ero nagulat ako ng tumayo siya at hinagis sa akin ang papel. 


"How dare you disobey me?!" 


"D-dad?" 


"I told you to take STEM because I want you to be like your twin amd take medicine in college, but you disobey me and choose what you want!" 


"I-i don't u-understand dad?" 


Hindi ko alam kung anong kinagagalit ni daddy, sinunod ko naman ang gusto niya kahit labag 'yon sa kalooban ko. Pinulot ko anh papel at mahit nanginginig ako sa takot kay daddy, binasa ko ito doon ko nakita ang kinagagalit niya. 


"D-dad, I write STEM '' I explained, but he massaged his temple. Like he's really stressed and disappointed in what I did. 



"Dad, believe me". 


"Why would I?!"


"Dad, totoo po ang sinasabi ko". 


"Stop lying!" Naiyak ako kasi nagsasabi ako ng totoo, alam 'yon ni Sin. 


"D-daddy" 


"Why would I believe you?" 


Panay ang pagtulo ng luha ko, kung sa tutuusin ay simple lamang ito. It's between what I want and what my parents want, why? Do I haven't a rights to choose what I want? 


"I did that" napalingon kami ni daddy kay Sin, nakatayo sa pinto akala ko ay umalis na siya. 



"What did you say?" 


"I changed her strand into HUMSS" he sighed. "She didn't do that, because I did". 

__________________________________________________________________

Until The Last Sunset (Senior High Series #3)Where stories live. Discover now