CHAPTER 32

179 21 0
                                    

First day of second semester. At ngayon palang ay ramdam ko na 'yung frustration. kailangan ko mag focus dahil nakakaasalay dito kung makaka move ako sa 4th year. 

"Oh, hai!"bati ko kay Ivan nung masalubong ko s'ya sa daan.

"uuwi kana?"tanong nya

"Hindi, papasok palang."pelosopo kong sagot. hind ba obvious?syempre uuwi na 'ko alas sais na kaya tsaka sa bahay ako didiresto ngayon. Birthday kase ng kapatid ko kaya hindi pwedeng wala ang maganda n'yang ate.

"hatid na kita."

"hah?e sa sabay ako uuwi. hindi sa apartment."sagot ko
"ano naman ngayon."sagot nya. napatitig ako sa kanya.

"Matutunaw ako via!tara na nga."asar nya.

Inirapan ko sya "bahala ka nga "

"Haha galit ka na nyan."asar nya ulit

I ignored him at nag abang nalang ng jeep. I promise to myself na kalimutan na kung ano man 'tong nararamdaman ko para sa kanya.

"Alam mo baka magselos 'yung crush mo pag nakitang magkasama na naman tayo."

Humarap sya sa akin at tumawa "selos?haha 'di uso sa kanya 'yun. Mahal pa nun ex nya." Natatawa man pero ramdam ko at kita ko sa maya nya na nasasaktan sya.

Nasasaktan din ako Charles Ivan. Sana hindi ko nalang naramdaman 'to. Ang pagdamay mo sa 'kin nu'ng mga panahong durog ang puso ko ay ang dahilan para mabuo ulit ito.

Pero kasabay ng pag buo mo ay ang muli nitong pagkirot. I guess I should focus on my studies.

I believe that there's a man for me. Hindi pa nga lang ito ang right time para makita ko sya.

"May jeep na."putol ko sa katahimikan. Sumakay kami at inalalayan nya ako. Kaya ko naman e.,

Siguro'y halos isang oras din ang byahe dahil sa sobrang traffic.

"Pasok kana."he said while smiling. Hinawakan ko sya sa pulupulsuhan at hinila, nagtataka ang mukha nyang humarap sa akin. Pero tanging ngiti lang ang sagot ko.

"Huyy saan tayo pupunta?"taka nyang tanong.

I forgot to buy cake, wala na nga akong gift sa kapatid ko wala pa akong cake na dala. Dahil malapit lang ang mall sa bahay ay hindi ako mahihirapan bumili.

Hindi na nagtanong si Ivan. Sumunod nalang sya sa akin dahil wala naman syang choice.

Dumiretso agad kami sa cake shop. Pinili ko 'yung red velvet cake dahil favorite ng kapatid ko 'yun.

"Bat may cake?"he ask, palabas na kami ng mall at sa kabilang kanto ay may convince store so dumaan din kami doon.

"Via kanina mo pa 'ko hindi sinasagot."

"Bat kita sasagutin?nanliligaw ka ba?"asar kong tanong

"Bakit sasagutin mo ba ako pag niligawan kita?"seryuso nyang sagot

My heart beat fast, I feel butterflies in my stomach. I know it was just a joke for him pero iba 'yung impact sa akin.

I didn't expect na sasabayan nya 'yung biro ko. Nagwawala na naman ang puso ko!

"Haha joke"

Inirapan ko sya at pumili nalang ng ice cream. I.choose cookies and cream dahil favorite naming magkakapatid 'to.

"Tara pasok ka."

Sumunod sa akin si Ivan. Hawak-hawak nya ang binili namin. Pagpasok namin sa loob ay naabutan kong naglalaro ang tatlo kong kapatid

Finding You In Mendiola Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon