Chapter 3 :)

165 29 6
                                    

Heishael's POV

Mabuti at 3rd day na ng Intrams. Awarding nalang ngayon. Salamat naman.

"Best, ang cute ng aso namim. Ay mali. Aso ko lang pala. Grabee!!!" Sabi niya at nanghampas pa siya ng braso.

Nandito kami sa cafeteria ng school.

"Manahimik ka nga Mary..." Sabi ko.

"Eto naman. Ay may balita ako!!!"

"Ano?!"

"Si Krisha! Champion na naman yung team nila sa volleyball at hindi lang yun! MVP din! Ang galing niya diba?!" Sigaw niya pa. Ang ewan naman talaga nito.

"Sino yung Krisha?" Sabi ko. Hindi ako mahilig sa mga balita about fame e.

"Grabe ka! Mahihimatay na ako sa'yo e."

"Sino nga?"

"Sikat. Maganda. Sexy. Matalino din kahit paano." Sabi niya.

"Ah ok. Wala akong pake sakanya." Sabi ko at humigop ng soup.

"Alis na tayo?" Tanong ko pagkaubos ko nung soup.

"Sige. Mall tayo mamayang uwian." Sabi niya.

"Ayoko."

"Sa National ka lang magdamag."

"Sige!"

Maya-maya din e nasa gym na kami at awarding na.

Ang galing naman nilang lahat na nasa stage. Bawat pagtawag ng pangalan may halong hiyawan. Samantalang kapag ina-anounce na panalo kami sa Inter-School nagsisialisan. Grabe.

"Ang galing!! Whoooo!!! We love you Krisha!!!" Isang hiyaw na naka-agaw ng atensyon ko.

"Krisha?" Sabi ko sa sarili ko na ako lang ang makaka-alam at makaka-rinig. Tumingin ako sa stage at... siya? Si Krisha?

Ang sakit ng ulo ko. Garden muna.

Andreison's POV

Nakakabagot. Pinakuha ko nalang yung medal ko sa badmimton at table tennis. Syempre, as usual. Champion. Bagsak nga sa academics, panalo naman sa sports.

Nandito ako sa garden. Baka sakaling dumating siya.

Gusto ko magtanong. Matalino siya. Siya lang ang kilala ko na naka-usap ko na matalino pa sa inaakala ko dito sa school.

E kung pumunta kaya ako sa student's profile room? Sige.

***

"Since 1st year pa pala siya dito... Oh. Wait~ ano to? Valedictorian and Top 1 straight from NKP to Grade 6. Wow. Ang galing."

Kanina pa ako mukhang baliw dito sa airconditioned small room na 'to.

Lahat ng facts about sakanya nakaka-taas ng tingin sakanya. Pero bakit di siya sikat? Bakit ngayon ko lang ata to nakita? Ang gara niya.

"Sports: none. Other talents: Draw, paint, play piano, violin, electric guitar and trumpet, read minds, make story, act, make music with any thing, mechanics, electronics, baking and mini animator. Wow!!!" Sabi ko at ang dami. Halos di na nga kasya yung line e. Grabe to.

"Somebody's here?" Si ate Krisha.

"Hoy Andrei!! Alam kong nandiyan ka!!" Sabi niya at rinig ko pang sinipa niya ang upuan. Naku!!! Patay!!!

Tumayo ako at lumapit sakanya. Kailangan mulha akong matapang.

"Ano?"

"Yan lang?! Magpapakasal ka pag-graduate mo!!! Ayusin mo yung gulo mo!!!" Sabi niya sabay suntok sakin. Ok lang to. Alam kong nagloloko lang to.

The Wise Girl and the Naughty BoyTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon