Heishael Chrisheffe Advinosa's POV
"Class 1, remember your assignments especially Math and Physics... And Ms. Advinosa, maiwan ka muna. Class dismiss." Sabi ng Homeroom teacher namin. Ako maiiwan?
Nagsialisan na ang mga students, pati si Z. Weird nga siya ngayong araw e.
Pumunta na ako kay Ma'am.
"Ano po iyon?" Tanong ko.
"Kumuha ka ng isang upuan at ilagay mo dito sa tapat. And have a sit." Sabi ni Ma'am. So ginawa ko naman.
"Ano po iyon?" I asked again.
"Ms. Advinosa, I'm really glad because you're one of my student." Sabi ni Ma'am.
"Thank you po." Sabi ko then nag-smile... ng konte. Hindi ako mahilig mag-smile.
"Nakitaan ka daw ni Ms. Principal ng extra-ordinary intelligence at natuwa siya doon. She wants you to be the Primingliee's representative for student exchange in Japan. May ibinigay siyang mga proofs na napaka-talino mo and nagustuhan iyon ng may-ari ng school. Napaka-yaman ng school na yon sa Japan." Sabi ni Ma'am habang naka-ngiti. I stared at her. Plastik na Principal.
"So, what do you mean Ma'am? Na papupuntahin niyo ako doon. How many days? At sa Japan pa po talaga. Everyone knows that I'm not good when it comes to langguage-different langguages. I'm not a multi-lingual... But Annika. Bakit hindi po siya? Is Principal thinking? O sugod lang siya ng sugod, Ma'am? People says that Annika is hotter and better than me, so why not her? I'm... sorry Ma'am." Sagot ko at halatang gulat na gulat si Ma'am.
"I'm not interested with this. May I go now Ma'am?" Tanong ko.
"Y-you may." Sabi ni Ma'am at ibinalik ko na ang upuan at naglakad pero bago ako tululuyang maka-labas, may sinabi si Ma'am.
"I'll give you time. Di mo pa alam ang benefits mo dito. Hindi mo pa alam kung gaano natutuwa ang Principal at May-ari ng school sa'yo. Think of it Ms. Advinosa. You're flexible at doing anything." Sabi niya at tuluyan na akong umalis.
Naglakad ako pababa habang nag-iisip ng kung ano ba talaga ang isasagot ko. Sabi ko I'm not interested, totoo naman pero sabi yun ng sarili ko. Ang sabi ng utak ko, "Go... Go. You must... Go." Parang multo. Ewan.
Basta pumunta na ako sa locker room at mabilis na nag-locker. Nilagay ko na din muna sa loob ang bag ko. Pupunta pa ako sa rooftop.
Sa Rooftop
Nakita ko si Z doon na naka-tayo habang naka-tingin sa mga tai sa baba.
Naglakad ako papalapit sa kanya. Tumingin din ako sa mga tao sa baba. 1 meter ang layo ko sakanya.
"Anong sasabihin mo? You're too serious and weird this past few days. Something wrong?" Sabi ko sakanya habang naka-tingin pa din sa baba.
"Ahm... Heisha, I know hindi ka sanay sa mga ganito." Lumapit siya sakin, one inch away.
"Saan?" Tanong ko habang naka-tingin sakanya at bumalik din yung tingin sa ibang direction.
"Heisha, I'm interested to you. The first time we chatted each other, at first, nainis ako but then... Because of the battle, naisipan kong makipag-close sa'yo at kilalanin ka pa." He paused. Seriously?!
"Heisha, may I court you?" Tanong niya.
Oh...
"Z... Matalino kang tao, wag mong sayangin ang lahat dahil lang sa nararamdaman mo. Parang sa isang clean bondpaper. Kapag, naglagay ako ng dot sa gitna, yun ang napapansin. At ayokong maging dot tulad ng nasa bondpaper. Ayokong madungisan ang pangalan mo... ako kasi, sobrang dungis na e. Z, I like those man, like you. Pero, you must know me. Hindi mo pa ako kilala... Baka matakot ka or... pandirihan mo ako." Sabi ko sakanya habang naka-tingin sa ibang direction.
BINABASA MO ANG
The Wise Girl and the Naughty Boy
Teen FictionSa Primingliee Highschool, hindi priority and tulad ni Chrisheffe. Bakit? Kasi priority ng school nila ang mga athlete. Sino nga ba si Chrisheffe? Well, siya ay ang pambato ng Primingliee Highschool sa Battle of the Brains every year. Tahimik pero...