Drei's POV
Nandito na ako sa bahay at naihatid ko na din si Heisha. Pinaayos namin yung sasakyan kanina lang at umalis kami ng 4:30 am kanina dun. Umalis kami gamit ang sarili naming mga kotse. Ayaw niya kasing sumabay sakin kaya ayun.
It's already 6:30 in the morning pero eto ako. Papunta sa office ng Daddy ko. Ano naman kaya ang sasabihin ng taong yun?
"Hey." Unang pagbati ko sa tatay ko na naka-upo.
"Have a sit, son." Son? Hindi naman ata.
"Since we already engaged you and Annika, her family gave us the money for your mother. Yung nanay mo ang dahilan kung bakit ka naka-engage sa taong ayaw mo. See? Pabigat siya." Sabi niya. Walang hiya. Yumaman siya because of my mother. Tapos eto ang sukli? How dare.
"Pabigat ang babaeng yun sa buhay natin, son. Kalimutan mo na siya. Kamuhian mo na siya. Di mo ba nakikita na naghihirap ka dahil sakanya? Di siya mabuting ina. She deserves death." Sabi niya. Saktong ibinato ko ang mamahaling display niya sa kwarto niya.
"If she deserves death, how about yours? You deserves the trophy of stupidness, devil-like, foolness, misery, death beyond death and to be the most ridiculous person. Kung siya pabigat, e ikaw ano? Mas pabigat ka!!! Kinukorakot mo ang pera ni mom. Lahat ng pinaghirapan niya, sinayang mo!!!" Sabi ko at sinuntok niya ako. Alam ko naman e. Alam ko nang mangyayari to.
"I don't deserve this, but you. Ayoko kay Annika. Malandi, maarte, bitch at walang kwenta. Hindi yun ang gusto ko. Alam ko namang di mo alam ang tipo ko kasi di kita tatay at di mo ako anak. Hindi ganito ang mag-ama. Di ko naramdaman na ama kita. Si Mama lang ang gusto ko." Sabi ko at umalis na. Palagi nalang kaming ganito. Kelan ba kami hihinto sa ganito?
*****
Andito na ako sa school, 7:30 am.
"Andreison!!! We love you!!!" Mga fans. Hayy. Oo nga pala.
"May gift kami sa'yo!!!" Mga babae. Hayy.. Nakakabanas.
Naglakad na ako pero naka-sunod pa din silang lahat. Pekeng ngiti lang ang sinusukli ko pero tiling-tili sila."I love you babe." Nagulat ako ng may babaeng kumapit sa braso ko.
"Layuan mo nga ako!" Sigaw ko at tinanggal ko ang kamay niya sakin.
Nakita ko si Heisha na naglalakad at papunta na sa locker room para kumuha ng books. Kaso napatingin siya sakin.
Saktong pagtingin niya sakin ang paghalik sa'kin ng Annika na to. Nakita ko si Heisha na napahinto at tsaka din siya naglakad paalis. Kakausapin ko siya mamaya.
Tinulak ko si Annika palayo sakin pero di naman siya napaupo.
"Wala ka na talagang tinirang hiya ano?" Sabi ko at napatahimik ang lahat.
"Hey.. You're getting me mad. Isusumbong kita kay Tito!" Sabi niya na parang bata.
"Edi isumbong mo! Sa tingin mo may pake ako? Magsama kayo! Pera lang ang gusto niyo! Pare-pareho kayo!" Sabi ko at umalis. Umalis ng may ngiting tagumpay. Di ko alam pero sa tingin ko I did a great thing. Nasabi ko na din sa wakas ang mga gusto kong sabihin kay Annika.
*KRIIIING!!!* *KRIIIING!!!*
May klase pa pala kami. Mamayang uwian ko nalang kakausapin si Heisha. Sana maintindihan niya. Marami pa akong idi-discuss sakanya. Hayyy... Di ko makalimutan ang nangyari kagabi.
Flashback
"At sa wakas tulog na din tong isang to." Sabi ko sa sarili ko.
Since naka-akbay ako sakanya. Para sa isang remembrance, nag-take ako ng picture sakanya at natulog na.
BINABASA MO ANG
The Wise Girl and the Naughty Boy
Teen FictionSa Primingliee Highschool, hindi priority and tulad ni Chrisheffe. Bakit? Kasi priority ng school nila ang mga athlete. Sino nga ba si Chrisheffe? Well, siya ay ang pambato ng Primingliee Highschool sa Battle of the Brains every year. Tahimik pero...