CHAPTER 12

4.4K 146 10
                                    

"ANO?!" Narindi si Maria sa sigaw ni Maximo nang tawagan niya ito.

"Huwag kang sumigaw bhe. Hindi naman ako bingi e." Reklamo niya. Parang masisira yata ang pandinig niya sa sigaw ng kanyang bestfriend.

"Eh kasi naman ikaw, hindi kana man boba pero grabe lang ha, marupok ka bhe! Marupok!"

"Hoy Maximo! Kapag makita talaga kita, kakalbuhin ko 'yang fake mong buhok! Makasigaw 'to."

Malanding tumawa si Maximo sa kabilang linya. "Eh kasi naman ikaw, biglang na-stress ang matres ko sayo bhe." Tumawa na naman ito. "Daks ba?"

"Sobra bhe!" Tumili na naman ito. "Tsaka pwede ba? Wag kang assuming dahil wala kang matres, duh!"

Tumawa na naman nang tumawa ang maharot na bakla kaya nahawa na din siya at ngayo'y parehas na silang tumatawa.

"Okay lang yan, solve kana man pala. Daks naman pala. Nasukat mo ba? Kung hindi pa, pakisabi ako ang magsusukat sa kanya."

"Pwede ba Max, masyadong spg pinagsasasabi mo—"

"Na gusto mo naman. Naku, bhe, wag ako." Tumawa na naman ito. "Hoy, tutal may ibang babae naman pala 'yang Damian na yan. Mabuti pang umuwi kana lang dito or ano, susunduin kita dyan?"

Maria heaved a sigh. "One month Max—"

Pinutol na naman ni Maximo ang sasabihin niya. "Are you serious? One month? Eh isang linggo na lang at mag-iisang buwan kana dyan. So ano hinihintay mo? Ang pagbabalik ni Damian? Eh di ba, kasama niya ngayon 'yong Phoebe na childhood sweetheart nito, kuno? So anong papel mo ngayon? Marter-marteran girl? Hoy! Don't me bhe! I know in love kana sa gagong 'yon kasi kung hindi, hindi kana man mag-aalangan na umalis dyan di ba? Naku ikaw, sarap mo ding kurutin sa singit eh!" Mahabang litanya ni Maximo sa kanya. Akmang magsasalita na siya nang magsalita na naman ito. "Hanggang isang linggo kana lang dyan bhe. Wag kang umarte dahil masasabunutan talaga kita at sabihin mo sa pinsan mong bruha na kung gusto niyang bantayan ang jowa niyang babaero, siya na lang! Pano na lang kung mabuntis ka?! Hay naku!" Alam niya na naiinis na sa kanya ang kaibigan dahil ganito ito maglitanya sa kanya sa 'tuwing naiinis na ito.

"Don't worry. I won't get pregnant. Ikaw nagturo sa akin na uso din naman ang proteksyon e."

Dinig niyang parang nakahinga ng maluwag si Max sa kabilang linya.

Kahit naman marupok siya, she knows how to protect herself dahil kung hindi niya iyon gagawin. Malamang sa malamang buntis na siya ngayon and that's a no no for her. It's not like she don't want to have a child, but, it's still complicated. She's in a very complicated situation right now.

Humugot muli ng malalim na hininga si Maria. "Okay. I'll resign kapag mag-one month na bhe."

"Good girl!" Narinig pa niya ang pagpalakpak ni Maximo sa kabilang linya. "Kapag lumagpas ka sa time limit mo, ako na ang pupunta diyan at susunduin kita. And I don't accept 'no' for an answer. You know me bhe. Ayoko lang masaktan ka ng dahil dyan sa kagagahan ng pinsan mo at dyan sa karupukan mo."

"Hays.. Okay.. Okay.." she knows that her bestfriend is just worried at kahit siya, ayaw niya itong pinag-aalala.

Pagbalik niya ng Manila. Tatawagan at kakausapin niya na si Joy. Bahala na ito kung ipapamukha na naman sa kanya ang 'utang na loob' na palaging ipinapamukha nito sa kanya sa tuwing may hihingin itong pabor kaya naman di niya iyon matanggihan..



KASALUKUYAN siyang nasa laundry room ng mansiyon at naglalaba. Noong araw na umalis si Damian sa bahay kubo kasama si Phoebe ay hindi na ang mga ito bumalik pa.

Kinabukasan ay pinuntahan siya ng driver ng mansiyon dahil pinababalik na siya sa mansiyon at kulang daw ang mga katulong na nandoon dahil madami na namang gagawin. Masyadong malaki ang mansiyon at kailangan nilang linisin iyon araw-araw dahil may isang malaking pagdiriwang 'daw' ang magaganap anytime soon kaya heto siya, tambak ang lalabhan niyang mga damit.

𝐻𝑀𝑆1: 𝒟𝒶𝓂𝒾𝒶𝓃 ℳℴ𝓃𝓉ℯ𝓋ℯ𝓇𝒹ℯ♡ Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon