Chapter 8 Taste of Love

41 19 20
                                    

Athena Jane's POV

Break time na halos maingay ang mga kaklase ko dito sa kwarto. Ang iba naman mga girl's panay ang kwentuhan nila. Yung mga boy's naman ay nasa kabilang side nagtutugtog ng guitara.

Yung iba naman panay tiktok dance sa gilid, bawat isa may kanyang kanya agenda. Samantala ako ay heto nakaupo lang sa table ko. Pinagmamasdan ko ang mahiwagang bola.

Bakit kaya ito umiilaw na mag- isa? Kulay gold pa ang alam ko lang naman na color coding ng pag-ilaw nito ay red at blue lang. Bakit gold  ano kaya ang ibig sabihin nito?

Si GM lang naman makakasagot nito sa akin. Asan na ba kasi ang babaeng iyon!

"Athena! Hey ano ginagawa mo diyan mag- isa ka?" pagtatanong ni Luke may dala pa itong burger at juice. Agad inilapag niya ito sa mesa ko.

"Kumain ka na muna," sabi naman ni Ivan. "Ah eh salamat mga pare ah?" ani ko kinuha ko yung burger at kinain ito.

"Teka bakit kanina mo pa hawak ang bola na iyan matingin nga!" agad inagaw naman ni Luke ito sa akin.

"Hey baka masira yan!" pagmamaktol ko. "Kanina umilaw ito eh, kulay gold pa, ano iyon Athena?" pagtataka niya.

"Hmmmm wala yan! May ilaw lang sa loob akin na nga!" agad inagaw ko naman ito sa kay Luke.

"Maiba tayo ng usapan guys malapit na ang intrams at bawat section may representative na sa talent show. Ikaw Ivan nakapag paalam ka na kina Tita Gail?" pagtatanong ni Luke.

"Hahah hindi! Tska nagback out ako diyan!" natatawang wika ni Ivan. "Ah? Eh paano mo iyon ginawa? I thought na nilagay ka ni Mam tsk," ani ko.

"Hahaha kinausap ko si Mam eh, nilambing ko lang naman para pumayag haha. Kumagat naman siya sa the moves ko heheheh," ngiting wika niya.

"Hahaha kakaiba ka din Bro ah? Napapayag mo ang tigre?" manghang wika ni Luke.

"Of course alam mo naman ako? Wala pa ako hindi napapaamo na tigre, lahat sila napapaamo ko," mayabang na wika niya.

"Ang daya ah! Dapat ako rin!" mariin kong wika. "

Hahaha huwag na Athena, tama na na kasali ka, atleast maexpose ka naman sa madlang people," sabi naman ni Luke.

Nakakainis why is so unfair!

Natigilan kami lahat ng biglang pumasok ang isa sa mga kaklase namin.

"Classmates! Whooo magdiwang! Uwian na tayo! Wala na raw pasok mamayang hapon due to some very important meeting ng mga faculties. Kaya uwian na! Uwian na!" masiglang wika ni Jefferson.

"Horay! Yeheeey!" masiglang wika ng mga kaklase ko. Agad nagsitayuan mga ito at lumabas na ng kwarto.

Naiwan ang kwarto na magulo ba ang mga upuan.

"Ayos ah? Mukhang binibigyan tayo ng pagkakataon magpractice Ivan!" masayang wika ni Luke.

"Practice for what?" pagtataka ko.

"Hahah ay 'di pa pala namin nasasabi sa'yo Athena, kaya pala ako nagback out sa talent show. Kasi kami nalang nila Luke ang nagbibigay na special intermission number sa talent show," masiglang wika ni Ivan.

"Oo nga eh sasayaw kami kasama si Hero, kaya panuorin mo ah?" sabi naman ni Luke.

Si Hero sasayaw? Hindi ko pa nakikita siya sumayaw. Paano kaya siya sumayaw, naeexcite tuloy ako makita si Hero paano sumayaw.

Baka sa pagsayaw niya mas lalo ako mafall..

Hindi ko namamalayan na ngumingiti na pala ako mag-isa.

"Anong ibig sabihin ng mga ngiti na yan ah?" natigilan ako ng magsalita si Luke. "Ah ako ngumiti hindi ah? May naisip lang ako nakakatawa," pagpapalusot ko.

My Guardian Matcher (New Version) Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon