Third Person POV
Interior at the Rodriguez Mansion.
Halos hindi makapagsalita si Athena ng nakita niya ang kanyang ama na nakatayo sa may hagdanan. Kinakabahan ang dalagita dahil hindi niya alam ang irarason niya sa kanyang ama.
"Athena? Ikaw ba ang tumutugtog kanina ng piano?" pagtatanong ni Benedict. "Ah eh ano oh Daddy, hmmm opo ako nga po," nauutal na wika niya.
Kumunot ang noo ng kanyang ama na para bang hindi ito makapaniwala sa sinasabi ng kanyang anak.
"Hmmm kelan ka pa natuto may tumugtog ng piano? Ang pagkakaalam ko hindi ka pa marunong," seryosong wika ng kanyang ama.
Halos pinagpawisan si Athena sa mga sinabi ng kanyang ama.
"GM nalagay tuloy ako sa alanganin bakit kasi tumugtog ka pa tsk," pabulong na wika ni Athena sa kanyang isipan.
"Ano po kasi Daddy nagtutorial oh ako sa youtube eh, sabi kasi ni Ninang Arriane, music lover daw si Mom, kaya naisipan ko din oh na mag-aral ng piano hehehe, bakit oh Dad may problema po ba?" wika ni Athena.
Napansin ni Athena na para bang kakaiba ang kilos ng kanyang ama.
"Hmmm I see okay, baka mali lang ang narinig ko kanina, I thought na—," hindi naituloy ang sasabihin ni Benedict ng biglang may tumawag sa cellphone niya.
"Excuse me sasagutin ko muna ito," agad umalis muna si Benedict at dumistansya ito kay Athena.
Nakahinga ng maluwag ang dalagita dahil doon.
"Diyos ko! Muntikan na tayo mahuli GM!" wika niya sa kanyang sarili. Lumingon ito sa katabi niya ngunit nawala ito na parang bula.
"Asan nanaman ang babaeng iyon," mahinang wika ni Athena.
"Hmmmm Athena!" napalingon si Athena sa parte ng kanilang sofa, nakita niya si GM na doon nanaman nakaupo.
"Hay nako GM kahit kelan ah? Papahamak mo pa ako tsk," asik ni Athena.
"I'm sorry hehe di ko napigilan tumugtog eh," sabi sa kanya ni GM.
"Baby hmmm aalis muna si Daddy ah? May problema ngayon sa kompanya," nababahalang wika ni Benedict.
"Bakit oh ano po nangyari?" nag-aalalang wika ni Athena sa kanyang ama.
"Hmmm basta mamaya nalang sige aalis muna ako ah?" nagmamadaling wika ni Benedict agad nagtungo na muna ito sa itaas para magprepare papuntang kompanya.
Naiwan nalang sa kawalan si Athena sa ibaba.
"Hmmm busy si Daddy Benedict tsk, tsk, napansin ko nakatutok na ito sa operation ng kompanya. Hays! Sana naman magrelax siya kahit minsan," dismayang wika ni GM.
"Hmmm sana nga, kaya dapat kelangan na natin kumilos, para naman hindi na maging ganito si Dad," malungkot na wika ni Athena.
"Hehehe alam mo kung anong kelangan ng Daddy mo?" wika sa kanya ni GM.
"Hmmm ano?" pagtatanong ni Athena.
"Ano pa eh di inspiration lang naman my dear, alam mo iyon ang kelangan ng Daddy mo. Kelangan na niya talaga na kapartner sa buhay, para hindi siya palagi iritado," malahad na wika ni GM.
"Hmmmm anong gagawin natin, tulungan mo naman ako oh," wika ni Athena. "Hmmm let see why would we set them a date," masiglang wika ni GM.
"A date? Pero paano naman GM, war nga sila ngayon eh," nag-aalalang wika ni Athena.
"Ay nako naman oh, relax ka lang okay? Darating tayo diyan, for the meantime. Ang mabuti pa puntahan na muna natin si Arriane," tugon sa kanya ni GM.
Naisipan nila GM at Athena na puntahan si Arriane sa flower shop. Habang naglalakad ang dalawa sa sentro ng siyudad ng kamaynilaan.
BINABASA MO ANG
My Guardian Matcher (New Version)
FantasyAthena Jane a sixteen year old girl longing for a mother's love although it is difficult to ask her mother to come back because she is dead. She decided to find a perfect match for her Dad. Because of a magical ball given to her by the old woman...