Kabanata 24

135 11 0
                                    



"Lumayas ka! Get out of our house!" It' was raining, sobrang lakas ng kulog at kidlat at sobrang dilim ng kalangitaan gaya ng nararamdaman ni REi, umiiyak siyan habang naka-upo sa labas ng mansyon. 


"You ingrate! Pinakain ka na nga at pinatuloy sa mansyon ko ay nagawa mo pa magsumbong?! Lumayas ka dito!" Galit na galit ang matandang babae habang sinisigawan si Rei. 


"T-tita, sorry po pero mali na po k-kasi ang ginagawa nyo." Ang luha ni Rei ay natatakpan ng patak ng ulan tila nakikisama sa nararamdaman niyang sakit at lungkot. 


"Close the gate at 'wag na 'wag siyang pa-papasukin." Utos ng matandang babae sa mga gwardiya pero hindi sila kumilos.


"Ano ba? Hindi niyo ba ako narinig?!" Sigaw ulit ng babae. 


"P-pero ma'am..." Alma ng gwardiya, ayaw niya dahil naawa sa bata na nakaupo sa gitna ng kalasada habang malakas ang buhos ng ulan. 


"Babalikan ko din bukas ng umaga 'yan. Parusa niya 'yan kaya isara niyo yan atb iwan siya kung ayaw niyong mawalan ng gtrabaho!" Walang nagawa ang mga gwardiya at sinudin ang utos ng babae, takot na mawalan ng trabaho.


Umalis na ang babae at iniwan na din siya ng gwardiya, umiyak lang ng umiyak ang bata habang nakatingin sa langit at paulit-ulit na tinatawag ang kaniyang ina. 



Bahagya akong nakapikit habang minamasahe ang sarili kong ulo, nagising na naman ako sa isang panaginip at gaya ng dati nakalimutan ko 'yun pero sobrang bigat ng dibdib ko at ang sakit ng ulo ko. Tungkol saan ba kasi 'yun pilit kong inaalala pero lalo lang sumasakit ang ulo ko kapag ginagawa 'yun, tinanghali na din ako ng gising buti na lang at hindi 'yun napansin ni manang. 


"Okay ka lang?" Nag-aalalang tanong sa akin ni Lina, nahuli niya akong hinihilot ang ulo ko.


"Ah oo, nasobrahan lang sa tulog kaya sumakit." Sagot ko at tumulong na din sa kanila. 


Naghahain na sila ng pang-almusal kaya kumuha ako ng mga plato para o-setup na sa lamesa, naasunod naman sa akin si Lina, nadaanan pa nga namin si manang kaya mabilis akong ngumiti at binati siya. Tahimik lang kami naghahapag sa lamesa 'nang bigla akong may narinig na yabag sa likod ko. 


"Good morning." Nanigas ako 'nang marinig ko ang boses ni senyorito sa likod ko. Hindi ako kaagad nakagalaw. 


"Magandang umaga po senyorito." Nauna 'nang bumati si Lina, ako naman ay mabilis na lumayo habang nakayuko. 


"M-magandang umaga po." Halos gusto kong sabunutan ang sarili ko dahil nautal pa ako. Nagpatuloy ako sa ginagawa ko, hindi pinapansin ang mainit niyang titig sa akin. 


"How's your sleep?" Hindi ako kaagad nakasagot sa tanong nya hindi ako sigurado kung ako ba ang kausap niya o si Lina. 

Finding CinderellaTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon