MISTAKE (part 2 of I gave him as her birthday gift)

20 1 0
                                    

Mas pinili kong maging masaya ang magiging anak nila ni ate kaysa sa magiging anak naming dalawa. Buntis din ako pero ano pang silbi kung hindi naman ako ang mahal ng ama ng batang nasa sinapupunan ko?

“Daine, buksan mo ang pinto parang awa mona. May sasabihin kami sa'yo. Dai..”

Sorry but it's too late, i already commit suicide

“Daine, buksan mo ang pinto parang awa mona. May sasabihin kami sa'yo. Daine!!!” Patuloy lamang sa pagkatok si kurt sa pintuan.

Agad ko namang hinanap ang susi ng kwarto ng kapatid ko at ng makita ko ito ay walang ano ano pa'y binuksan na namin ang pinto. This is a mistake.

Halos manlamig kami ni Kurt ng makita ang kapatid kong naliligo sa kama niya ng sarili niyang dugo.

“Da-daine.. Daine!! Kapatid ko! Tumawag kayo ng ambulansya, da-dalhin natin siya sa ospital..”

Kasalukuyan kaming naghihintay sa labas ng emergency room. Nabuhayan naman ako ng loob ng lumabas ang doctor pero agad ding nabawi ang saya sa dibdib ko.

“We did our best to save your sister and her child...”napatigil ang doktor sa sasabihin niya ng biglang magsalita ang lalakeng kakadating lang sa likuran namin.

“C-child? What do you mean doc? Buntis si daine?” tumango lamang ang doctor sa tanong ni kirk. Hinayaan ko na lamang sila sa labas at agad pumasok sa kwarto kung saan nakataklob na ng puting tela ang kapatid ko.

Umiyak lang ako dito ng umiyak. “Kasalanan namin 'to, daine patawarin mo kami. K-kapatid ko,” ramdam ko naman ang presyensa ng dalawa sa likuran ko.

“M-mahal, bakit mo naman ako iniwan?” pagsisimulang sambit ni kurt, ang totoong bf ni daine.

Alam kong nagkamali kami sa paraang ito dahil hindi rin namin akalain na buntis siya at makakaapekto ito sakaniya.

Agad akong nagtungo sa tabi ni Kirk, kurt's twin.  We didn't say to daine na sa loob ng isang buwan ay hindi talaga si kurt ang kasama niya.

“M-mahal, sorry kung hindi ko sinabi sayo na may sakit ako.. Sorry kung pinagpanggap ko si Kirk para mag alaga sa'yo habang nagpapagaling ako, sorry kung w-wala akong nagawa para iligtas kayo ni baby, Susupresahin sana kita ngayon kahit a-alam ko na magagalit ka sa'kin, kapag nalaman mo lahat ng ginawa kong kalokohan, D-daine sorry, gumising kana diyan magkakapamilya na tayo oh.. Potangina, kasalanan ko 'to,”

Totoong pinagpanggap ni Kurt si kirk bilang siya para magpaopera sa ibang bansa, ginawa niya 'yon para kay daine. Kurt really need daine because of what our father did. Hindi niya 'yon kinaya kaya nadepress siya at unti-unti pa lang nakakarecover, hindi rin alam ni daine na may kakambal si kurt.

Nang makausap namin sa telepono si Kurt isang linggo bago magbirthday ko ay naisip naming iprank at isurprise si daine, pero hindi namin aakalain na ganito ang mangyayari. Ye, we planned this a surprise prank but it's gone wrong.

Short Story CompilationTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon